พิษโควิด 2 จี้รัฐเข็นนโยบาย อุ้มเอสเอ็มอี

30 ธ.ค. 2563 | 07:43 น.

พิษโควิด 2 จี้รัฐเข็นนโยบาย อุ้มเอสเอ็มอี : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3640 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2563-2 ม.ค.2564 โดย... กาแฟขม

...SvS... หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3640 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2563-2 ม.ค.2564 โดย... กาแฟขม ฉบับนี้คาบเกี่ยวส่งท้ายปีเก่า ปีหนูร้าย ต้อนรับปีใหม่ปีฉลู ขออย่าให้เป็นวัวบ้า หรือ กระทิงคลั่งไล่ขวิดเขาไปทั่วก็แล้วกัน

           

...SvS...ขอกราบอำนวยอวยพรผู้อ่านฐานเศรษฐกิจทุกท่าน ขอให้ผ่านพ้นโพยภัย มีสุขภาพแข็งแรง มีกำลังวังชา สติตั้งมั่น ในการนำพาธุรกิจ นำพากิจการของตัวเองฝ่าวิกฤติคลื่นลมที่ถาโถม ทั้งคลื่นเทคโนโลยีและคลื่นโรคอุบัติใหม่ ขอให้เป็นปีที่สดใสตลอดปี 2564 ตลอดปีตลอดไป

 

...SvS...ฐานเศรษฐกิจภายใต้การนำของ บากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์สื่อทุกแพลตฟอร์มของฐานเศรษฐกิจ ยังคงยืนยันยืนหยัดรับใช้คุณผู้อ่านทุกท่านในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งสิ่งพิมพ์ราย 3 วัน พบกันสัปดาห์ละ 2 ฉบับ เราปวารณานำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณผู้อ่าน ทำหน้าที่คุ้ยแคะ แกะ เกา สืบเสาะ แสวงหา ข้อมูล ข้อเท็จจริงรอบด้านให้ทุกท่านอย่างตรงประเด็น เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ ในแพลตฟอร์มอื่น เรามีรายการ THAN TALK ทางโทรทัศน์ช่อง 22 เวลา 11.00 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เจาะข่าวเข้มข้น นำเสนอให้ชมกันแบบง่ายๆ ลึกแต่ไม่ลับในแต่ละเรื่องราว ในแพลตฟอร์มออนไลน์ จะอัพเดตอย่างทันท่วงทีทั้งตัวอักษร คลิป ภาพ เสียง แบบครบครัน

           

...SvS...ไล่อัพเดตข่าวสารกันหน่อย โควิดรอบ 2  ส่งท้ายปี น่าจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่เข้าท่าของนายกฯ และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ที่แบ่งสี แบ่งโซน ความเข้มข้นและให้แต่ละจังหวัดไปประกาศล็อกดาวน์กันเอาเอง โดยปล่อยให้เดินทางข้ามจังหวัดกันเสรีช่วงเทศกาลปีใหม่ เข้าใจอยู่ถ้าล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ไม่มีเงินที่จะจ่ายชดเชยแล้ว อยากให้มีการท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยบ้างช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่สัญญาณวิกฤติโควิดรอบ 2 หมอก็พูดแล้วจะหนักกว่ารอบแรก การปล่อยเดินทาง เป็นการปล่อยให้แพร่เชื้อจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง และก็จะไปทั้งประเทศในที่สุด และนี่แค่เพิ่งเริ่มต้นของการระบาดรอบ 2 ยังไม่พีคกระมัง เมื่อเข้าจุดพีคติดเชื้อกันวันละหลายพัน หรือเป็นหมื่น เหมือนประเทศอื่นแล้วจะเดินกันอย่างไร

...SvS...จากการเดินทางข้ามไป-มาที่ท่าขี้เหล็ก พม่า หรือชายแดนภาคเหนือ สู่แรงงานต่างด้าวตลาดกุ้งสมุทรสาคร และที่ตลกร้ายกลายเป็นเรื่องเชื้อโควิดที่แพร่กระจายจากบ่อนการพนันในเมืองระยอง ก็เช่นเคย ผู้ที่ควรรับผิดชอบกลับไม่รู้ไม่เห็น บอกบ่อนชั่วคราว ลักลอบเล่นกัน แต่คนเขารู้กันทั่วระยองว่ามีบ่อนการพนัน ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ระยอง จึงควรต้องรู้ ไม่ใช่แค่ตำรวจระยอง แต่ตำรวจผู้รักษากฎหมาย ต้องอย่าเก่งและขยันไล่จับแค่ชาวบ้านที่เล่นพนันเล็กๆ น้อยๆ แต่การพนันที่เข้าข่ายลักษณะบ่อนทั้งบ่อนวิ่งและถาวร ไม่รู้ไม่เห็น สู้ๆหน่อย อย่าให้เป็นไปตามที่เขาปรามาส บาดลึก “ไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ ยกเว้นจับกุมผู้กระทำความผิด”

           

...SvS...พิษภัยโควิด-19 รอบแรก เศรษฐกิจที่ทรุดตัวลงยังไม่ทันฟื้น ก็มาเจอรอบ 2 ตอนนี้เอสเอ็มอี หรือที่เป็นรายย่อยจริงๆ ล้มหายตายจากกันหมดแล้ว ฝากไปถึง สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีพลังงาน เข็นนโยบายมาช่วยหน่อย ทั้งสภาพคล่องต่อลมหายใจให้พวกเขา เสียงของพวกเขาว่ามาว่ารัฐบาลลอยแพ ปล่อยให้ตายโดยไม่ช่วยเหลือ อย่าทำแบบแก้โควิด บางประเทศที่ให้สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเอง ต้องไม่ลืมเอสเอ็มอีเป็นล้านราย เป็นฐานเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ หรือ รัฐบาลจะดูแลแต่พวกรายใหญ่เพียงอย่างเดียว ปล่อยให้ธุรกิจชาวบ้านฐานรากพังลงไป ประเดี๋ยวที่เขาเล่าลือกันมันก็ปฏิเสธลำบาก ว่าช่วยคนรวยไม่ช่วยคนจน มันก็จะถูกฝังจิตฝังใจจนแก้ไม่ออก แล้วท่านจะหลับลงไปได้อย่างไร

           

...SvS...ยังไม่ได้หายไปไหน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีพลังงาน นำทีมคนเมืองกาญจน์และทั่วประเทศผนึกกำลังกับ วิกรม กรมดิษฐ์ แห่งอมตะกรุ๊ป สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีในประเทศไทย บริษัทบีกริม ภาคีเครือข่ายกาญจนบุรี ปั้นทุนวัฒนธรรมเมืองกาญจน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ที่นี่มีโรงงานกระดาษใช้เครื่องจักรจากเยอรมนีแห่งแรกของอาเซียน ที่บ่งบอกการเริ่มต้นการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศไทย ตั้งมายาวนานเป็น 100 ปี และของดีเมืองกาญจน์ มีอีกเยอะ ต้องไม่ลืมเส้นทางรถไฟสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา หยาดเหงื่อแรงงานและชีวิตของผู้ถูกเกณฑ์ไปสร้างทางรถไฟสายนี้จะมีการบ่งบอกเรื่องราวเล่าขานเตือนใจ ซึ่งที่ต้องร่วมใจกันพัฒนา นัยว่าจะให้เป็นต้นแบบของการพัฒนาสร้างสรรค์ทุนทางวัฒธรรม พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นลดความเหลื่อมล้ำก็ขอให้ประสบความสำเร็จ

...SvS...ประเทศไทยยามนี้ยุ่งกับแต่เรื่องโควิด มหันตภัยที่อยู่ตรงหน้า ทำให้ไม่ได้ก้าวขา ก้าวข้ามไปคุย ไปจัดวางโครงสร้างทางเศรษฐกิจรองรับประเทศในระยะยาวเลย ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาโครงสร้างเศรษฐกิจเราอ่อนแอ เปราะบาง พบเจอพายุคลื่นคลั่งขึ้นมาหน่อยก็ถูกสอยไม่เป็นท่า ดูเพื่อนบ้านที่กำลังมาแรงอย่างเวียดนามวิ่งเอาๆ แล้วเพลีย หันมาดูไทยแลนด์ เก้ๆ กังๆ เหมือนคนอมโรค เดินหน้าไม่ได้ ไร้เรี่ยวแรง กำลังวังชา อันที่จริงคนดี คนเก่ง คิดเป็น ทำเป็นก็มีเยอะ แต่โชคร้ายที่ไม่ได้มาใช้งานเท่านั้น

           

...SvS...ส่งท้ายกันแบบคันๆ แสบๆ กับฉายารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาลเขาตั้งให้ ซึ่งถ้าเหตุการณ์ปกติในคราวสิ้นปีก็ตั้งฉายากันทุกปี ปี 2563 ให้ฉายา  VERY กู้” เปรียบเทียบเปรียบเปรยอธิบาย ความกันว่าการทำงานของรัฐบาล ที่ต้องกอบกู้วิกฤตจากสถาน การณ์โควิด กู้ชีวิตคนไทยให้อยู่รอดปลอดภัย แม้จะยังไม่สามารถกลับสู่ภาวะปกติได้ แต่ก็ยังดีกว่าหลายประเทศ แต่ก็ไม่ถึงขั้น very good ซึ่งผลพวงจากวิกฤติเศรษฐกิจ ปากท้อง หนี้สิน ตกงาน บางคนต้องจากโลกนี้ไปด้วยไม่อาจรับได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้รัฐบาลต้องกู้เงินสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ มาบรรเทาปัญหา