"ฮุน เซน" ลั่นกัมพูชาผลิตน้ำมันเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในอ่าวไทย

30 ธ.ค. 2563 | 01:31 น.

โครงการร่วมขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทยระหว่างกัมพูชา-สิงคโปร์เริ่มขึ้นแล้ว ในแหล่ง Block A ซึ่งอยู่ห่างจากสีหนุวิลล์ราว 160 กิโลเมตร

 

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศวานนี้ (29 ธ.ค.) ว่า กัมพูชา สามารถ ผลิตน้ำมันในเชิงพาณิชย์ได้เป็นครั้งแรก แล้วจาก โครงการร่วมทุนกัมพูชา-สิงคโปร์ ในการ ขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย

 

ผู้นำรัฐบาลกัมพูชากล่าวว่า การเริ่มผลิตน้ำมันในครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีต่อกัมพูชา และเป็นก้าวแรกของกัมพูชาในการสร้างอุตสาหกรรมพลังงาน น้ำมันและก๊าซ ภายในประเทศ "ในวันนี้ กัมพูชาได้กลายเป็นอีกประเทศหนึ่งในจำนวนเพียงไม่กี่ประเทศ ที่สามารถผลิตน้ำมันได้ ซึ่งถือเป็นความภูมิใจของประเทศเรา"

 

สมเด็จฮุน เซน ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากผ่านความล่าช้ามาหลายปี ในที่สุด “คริสอิเนอร์จี” (KrisEnergy) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันและก๊าซของสิงคโปร์ และเป็นบริษัทร่วมทุนกับรัฐบาลกัมพูชา ก็สามารถผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกจากแหล่ง Block A ในอ่าวไทย ซึ่งอยู่ห่างจากสีหนุวิลล์ราว 160 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูาและคริสอิเนอร์จี ได้ลงนามในข้อตกลงปี 2560 เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำมันดังกล่าว โดยฝ่ายคริสอิเนอร์จีถือหุ้น 95% ในโครงการ ขณะที่รัฐบาลกัมพูชาถือหุ้น 5%

 

โครงการดังกล่าวนี้ มีเป้าหมายในการขุดเจาะน้ำมันใน 5 แหล่ง โดยตั้งเป้าที่จะผลิตน้ำมัน 7,500 บาร์เรล/วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบกัมพูชาฮือต้านจีนใช้ฐานทัพในสีหนุวิลล์

ทูตพาณิชย์ชี้ช่องลงทุนในตลาดกัมพูชา

“จีน-กัมพูชา”เตรียมเซ็น FTA สร้างฐานตลาดใหม่แทนอียู