ปั้น ‘อาชีวะดิจิทัล’  ชูสยามเทค พัฒนาหลักสูตรต้นแบบ 

25 ธ.ค. 2563 | 23:12 น.

ดีป้าผนึกสยามเทคปั้นอาชีวะสายพันธุ์ใหม่ “อาชีวะดิจิทัล’ แห่งแรกของประเทศ ก่อนต่อยอดสู่ศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านดิจิทัล พร้อมเป็นต้นแบบให้สายวิชาชีพทั่วประเทศ

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมกับรศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เพื่อตอบรับความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจ ดีป้าจึงร่วมกับสยามเทค ยกระดับการเรียนการสอนของนักเรียนอาชีวศึกษาให้มีทักษะดิจิทัลเพิ่มขึ้น ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ อุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกทักษะ และอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน ซึ่งการลงทุนแต่ด้าน Hardware อย่างเดียวคงไม่สามารถยกระดับการเรียนการสอนของสถาบันอาชีวศึกษาได้

 

โดยดีป้าได้สนับสนุนให้วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม นำเอาหลักสูตร จากเจ้าของเทคโนโลยี เข้ามาประยุกต์ใช้กับนักเรียนและนักศึกษาด้วย เพื่อให้เป็นต้นแบบศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านดิจิทัล ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอื่นสามารถใช้เป็นตัวอย่างในการยกระดับการสอนอาชีวศึกษา ให้มีความทันสมัย ทำให้นักเรียนจะไม่เพียงเรียนรู้ภาคทฤษฎีเท่านั้น แต่สามารถนำเอาความรู้ ไปใช้แก้ปัญหา หรือนำความรู้ที่ได้ไปสร้างธุรกิจด้านนวัตกรรมดิจิทัลในอนาคตได้

ปั้น ‘อาชีวะดิจิทัล’  ชูสยามเทค พัฒนาหลักสูตรต้นแบบ 

“ศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านดิจิทัล จะมุ่งพัฒนาทักษะดิจิทัล 3 ด้าน คือ ด้าน Data Science, ด้านการประยุกต์เทคโนโลยี Co-Bot (Collaborative Robot) นวัตกรรมหุ่นยนต์อัจฉริยะ และ ด้านการพัฒนา Digital Media เป็นการพัฒนากำลังคนและบุคลากรด้านดิจิทัล โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับ reskilling หรือยกระดับ upskilling ทักษะดิจิทัลให้กับนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาและบุคคลทั่วไปที่สนใจ เตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน”

 

รศ.ดร.จอมพงศ์ กล่าวอีกว่า สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum : WEF) องค์กรที่จัดอันดับความสามารถในการแข่งขันระดับโลก รายงานว่า อีก 5 ปีข้างหน้า 50% ของคนทำงานทั้งโลกจะต้องมีทักษะใหม่ภายในปี 2568 จะต้อง reskill โดยมีทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิพากษ์ และการแก้ปัญหาอย่างเข้มข้นเป็นระบบ จึงสามารถที่จะทำงานต่อไปได้ และนี่คือความท้าทายในยุค Disrupt Technology แล้วด้วยพฤติกรรมของสังคมที่เปลี่ยนแปลงก้าวสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ และดิจิทัลเทรนด์ 2021 ยิ่งล้ำไปกว่าเดิม หากใครไม่ปรับไม่เปลี่ยนคงไม่ได้แล้ว

ปั้น ‘อาชีวะดิจิทัล’  ชูสยามเทค พัฒนาหลักสูตรต้นแบบ 

“หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นการเรียนรู้ในรูปแบบ System Base Learning (SBL) โดยนำรูปแบบ Flip Classroom มาใช้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ เริ่มต้นในปีการศึกษา 2564 ซึ่งจะได้นำรายวิชาที่เปิดสอนชั้นปีสุดท้ายทั้งระดับ ปวช. และ ปวส. ในทุกสาขา คือ วิชาโครงการ ซึ่งเน้นการพัฒนาแนวความคิดของนักศึกษาทักษะความคิดแก้ปัญหาในวิชาโครงการดังกล่าว ได้ฝึกฝนเรียนรู้ และแยก Digital Skill ออกเป็นสามด้านคือ Digital Automation Machine Skill, Digital AI and ML Skill และ Digital Animation Multimedia Skill พร้อมออกแบบพื้นที่ให้
นักเรียนสามารถถกเถียง แสดงความคิดเห็น ทำงานกลุ่ม ทำโจทย์ เล่นเกม ฯลฯ”

 

สำหรับโครงการศูนย์พัฒนาทักษะดิจิทัล เพื่อยกระดับการเรียนอาชีวศึกษาและผู้ประกอบการ SME (I AM Digital Studio and Cloud-Learning Space) ในการยกระดับการสอนอาชีวศึกษาให้ทันสมัยและปรับเข้าสู่ยุคของดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ยังได้ความร่วมมือจากภาคเอกชนที่มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ คอยดูแลและให้การสนับสนุนด้านความรู้และเทคโนโลยี การใช้แผน
การตลาดและธุรกิจ เป็นต้น 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,638 วันที่ 24 - 26 ธันวาคม พ.ศ. 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษโควิด“ดีป้า”เลื่อนจัด “Digital Thailand Big Bang”

‘ดีป้า’ เร่งขับเคลื่อน ดิจิทัลชุมชนภาคเหนือ

โควิดฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯดิจิทัล