สกัด"โควิด-19"ด้วยแอปพลิเคชัน "หมอชนะ"

24 ธ.ค. 2563 | 13:13 น.

ชวนคนไทยร่วมดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" เพื่อประเมินระดับความเสี่ยงของการ"ติดเชื้อโควิด-19" เบื้องต้น และช่วยให้ติดตามควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ทำให้ผู้คน -ประชาชนทั่วไปเริ่มมีความตื่นตัว, ตระหนักและแน่นอนบางส่วนก็ตระหนก ซึ่งสิ่งที่ทุกคนทำได้ในตอนนี้คือการกลับมาดูแลป้องกันตัวเอง การ์ดอย่าตก เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 


นอกเหนือจากการป้องกันดูแลตัวเองแล้ว สิ่งที่พี่น้องประชาชนอย่าลืมเมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆคือการสแกน"ไทยชนะ" นอกจากนั้นแล้วยังมีอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ควรดาวน์โหลดร่วมกันคือ "หมอชนะ"


ถามว่าแอปพลิเคชัน"หมอชนะ"คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร  วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"จะพาไปทบทวนกันอีกรอบ

 
"หมอชนะ"คืออะไร"


หมอชนะ เป็นแอปพลิเคชันที่ทำหน้าที่รวบรวมและประมวลผลข้อมูลการเดินทางผ่านการเก็บตำแหน่งของประชาชนที่ลงทะเบียน โดยใช้ GPS Location และระบบ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ 


โดยแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ช่วยให้การติดตามและควบคุมโรคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการเชื่อมโยงประชาชนที่ใช้ทุกคนเข้ากับพิกัดพื้นที่ เพื่อแสดงตำแหน่งของผู้ใช้ว่าได้เดินทางหรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่  


พร้อมการประเมินเบื้องต้นของระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อค้นหาความเชื่อมโยงใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง โดยวิเคราะห์และประมวลผลจากฐานข้อมูลเพื่อระบุว่า ผู้ใช้แอปพลิเคชันมีระดับความเสี่ยงอยู่ที่ระดับใด รวมถึงผู้ใช้ยังสามารถประเมินได้ว่าพื้นที่ใดเป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางหรือบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม 


ข้อมูลในแอปพลิเคชันยังเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทางการแพทย์ในการวิเคราะห์ระดับการติดเชื้อของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพยาบาล ด้วยการประเมินจากฐานข้อมูล DDC iLab (Department of Disease Control iLab) ของกรมควบคุมโรคโดยตรง สร้างความชัดเจนให้ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชน และแนวทางการเข้าถึงระบบรักษาต่อไปของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อที่จะสามารถจัดลำดับความเร่งด่วนและวางมาตรการในการรักษาหรือส่งตรวจผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

"หมอชนะ"เป็นของหน่วยงานใด


แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" เกิดขึ้นจากความร่วมมือของประชาชน หน่วยงานภาคเอกชน และภาครัฐ กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 


 

"หมอชนะ" ใช้งานอย่างไร


แอปพลิเคชัน หมอชนะ จะเก็บข้อมูลตำแหน่งของบุคคล โดยผู้ใช้งานใช้วิธีการสแกน QR Code เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ โดยแอปฯหมอชนะจะบ่งบอกสถานะค่าสีของผู้ใช้งานว่าอยู่ในระดับความเสี่ยงสีใดและมีการปฏิบัติตนอย่างไร


โดยแอปพลิเคชันนี้จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ต่อเมื่อประชาชนทุกคนดาวน์โหลด ถ้ามีการดาวน์โหลดกันเร็วและเป็นจำนวนมาก การบันทึกการเดินทางและประวัติการเชื่อมโยงผู้ติดเชื้อก็จะถูกเก็บและประเมินความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยข้อมูลทั้งหมดจะมีการเก็บไว้ย้อนหลังได้ 30 วัน

 

สถานะแต่ละสีของแอปฯ"หมอชนะ" หมายความว่าอย่างไร และต้องปฏิบัติตัวอย่างไร


สีเขียว หมายถึง ความเสี่ยงตํ่ามาก ใช้ชีวิตตามปกติ แต่อย่าลืมทำตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด


สีเหลือง หมายถึง ความเสี่ยงตํ่า ใช้ชีวิตตามปกติ แต่ก็ต้องระมัดระวังและทำตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด


สีส้ม หมายถึง ความเสี่ยงปานกลาง กักตัวอยู่บ้านให้ครบ 14 วัน โดยเฝ้าระวังสำรวจอาการตัวเอง หากมีอาการควรรีบไปโรงพยาบาลทันที


สีแดง หมายถึง ความเสี่ยงสูงมาก อาจเพราะมีอาการป่วย มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ หรือมีประวัติใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ถ้าอยู่ในกลุ่มนี้ คุณจะต้องรีบไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเช็คทันที
 

 

"หมอชนะ" มีประโยชน์อย่างไร


1. ประชาชนทุกคน รู้ความเสี่ยงของตนเอง โดยดูจากค่าสีบนแอปฯหมอชนะ


2. บุคลากรทางการแพทย์สามารถคัดกรอง ทราบประวัติเสี่ยงผู้มารับการตรวจได้รวดเร็วและปลอดภัย


3. ภาคเอกชน ตรวจสอบผู้ใช้บริการได้ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและสบายใจในการประกอบการ


4. ภาครัฐ ง่ายต่อการติดตามผู้สัมผัสผู้ป่วย และควบคุมการกระจายของโรค

 

"ไทยชนะ"มีการเก็บข้อมูลบุคคลหรือไม่


แอปพลิเคชัน หมอชนะจะลงทะเบียนแบบนิรนาม โดยมีการถ่ายภาพของผู้ใช้แต่จะเก็บในโทรศัพท์ส่วนตัว มีการเก็บข้อมูลแยกส่วน ซึ่งผู้พัฒนาแอปฯหมอชนะทุกภาคส่วนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ได้ และข้อมูลทั้งหมดจะถูกทำลายทิ้งทันที เมื่อผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 ภายใน 30 วัน โดยข้อมูลของผู้ใช้งานจะไม่ถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น

 

วิธีการดาวน์โหลด"หมอชนะ"


สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ได้ทั้งระบบ iOS  และ android


iOS  : https://apps.apple.com/th/app/allthaialert/id1505185420
Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.thaialert.app


ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะ