ด่วน เลื่อนเปิด “สนามบินเบตง” หลังโควิด-19 พ่นพิษรอบสอง

23 ธ.ค. 2563 | 09:35 น.

คมนาคม สั่งเลื่อนเปิดสนามบินเบตง ภายในเดือนเม.ย.64 จากเดิมเปิดให้บริการภายในเดือน ก.พ.64 เหตุโควิด-19 ระบาดหนัก ด้านนกแอร์ยันสนใจเปิดทำการบิน เร่งแก้ไขข้อบกพร่องด้านการบิน 72 ข้อ จ่อชงกพท.ไฟเขียวออกใบรับรองฯ

นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการเปิดใช้งานท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ว่า  สำหรับท่าอากาศยานเบตง  ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) อาจต้องเลื่อนเปิดให้บริการออกไปอีก จากเดิมคาดว่าจะเปิดได้ประมาณเดือน ก.พ.64 เป็นเดือน เม.ย.64  เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะกลับมาแพร่ระบาดรอบสอง ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งบุคลากรของ ทย. ทั้ง 34 คน ไปประจำที่ท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขข้อบกพร่องฯ ทั้งนี้ในส่วนของสายการบินที่จะมาทำการบินนั้น เบื้องต้นยังคงมีเพียงสายการบินนกแอร์เพียงสายการบินเดียวที่สนใจจะเปิดทำการบิน เวลานี้อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอต่างๆ ที่ทางสายการบินนกแอร์ได้เสนอขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมเข้ามา   

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้รับความคืบหน้าการออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ปัจจุบัน ทย. อยู่ระหว่างการจัดทำแผนแก้ไขข้อบกพร่องด้านการบริหารความปลอดภัยด้านการบิน รวม 72 ข้อ ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ได้ตรวจพบเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) เบื้องต้นเสนอให้ กพท. พิจารณา ภายในวันที่ 25 ธ.ค.63 ซึ่ง กพท.จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน หากพบว่าสามารถแก้ปัญหาข้อบกพร่องได้ครบถ้วน ก็จะสามารถออกใบรับรองฯ ได้ 

อย่างไรก็ตามความคืบหน้าการออกใบอนุญาตจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศนั้น ทาง กพท. ได้ขอให้ ทย. จัดส่งเอกสารเกี่ยวกับคู่มือการดูแลรักษาระบบไฟฟ้าสนามบินเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่า ทย. จะจัดส่งให้ กพท. ได้ในช่วงต้นเดือน ม.ค.64 อย่างไรก็ตามหากผ่านความเห็นชอบจาก กพท.แล้ว ก็จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อนุมัติการจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ก่อนที่จะออกใบอนุญาตจัดตั้งฯ ให้ ทย.ต่อไป ขณะที่เรื่องการประกาศเขตปลอดภัยในการเดินอากาศนั้น ทย. อยู่ระหว่างการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค.64