ชาวสวนเฮ!ราคาปาล์มกระฉูด โรงกลั่นโวยขาดทุนยับ / สภาเกษตรฯตีกันนำเข้า

21 เม.ย. 2559 | 07:00 น.
ชาวสวนปาล์มเฮ อานิสงส์ 3 เด้ง ดันราคาผลปาล์มพุ่ง 5.20-5.30 บาท/กก. อีกด้านวงการโรงกลั่นโอดแบกต้นทุนอ่วม พาณิชย์คุมราคา 42 บาท/ขวดลิตร ทำขาดทุนยับ ระบุรัฐเตรียมระบายน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อก 2.63 พันตันช่วยแค่จิ๊บๆ ด้านสภาเกษตรกรฯ สั่งจับตา ก.พาณิชย์ หวั่นลักไก่ชงครม.นำเข้าน้ำมันปาล์มซ้ำรอยปี 55 ทำผลปาล์มในประเทศราคาร่วง ยันของไม่ขาด ผลผลิตจะออกมามากในเดือน พ.ค. ขณะวงในเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มขู่ก่อม็อบ หาก 2 เดือน ดัน พ.ร.บ.ปาล์มไม่สำเร็จ

[caption id="attachment_46300" align="aligncenter" width="700"] ผลพยากรณ์การผลิตปาล์มน้ำมันของไทยปี 2559 ผลพยากรณ์การผลิตปาล์มน้ำมันของไทยปี 2559[/caption]

แหล่งข่าวจากวงการค้าน้ำมันปาล์ม เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรขายได้ ณ วันที่ 18 เมษายน 2559 เฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 5.20-5.30 บาท ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ(CPO)ในประเทศราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 32 บาท ถือเป็นต้นทุนที่สูงขึ้นมาก ทั้งนี้จากที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเพดานราคาควบคุมน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคขนาดขวด 1 ลิตร ไว้ที่ไม่เกิน 42 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวหากคำนวณต้นทุนราคาน้ำมันปาล์มดิบควรอยู่ที่กิโลกรัมละ 27 บาท และราคาผลปาล์มดิบที่กิโลกรัมละ 4 บาทกว่า ดังนั้นจึงมีผลให้ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคในเวลานี้ประสบกับภาวะขาดทุน เพราะหากคำนวณตามต้นทุน ณ ปัจจุบัน ราคาน้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร จะต้องอยู่ที่ 48 บาท/ขวด ขณะที่เวลานี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลก (อ้างอิงประเทศมาเลเซีย) อยู่ที่กิโลกรัมละ 27-28 บาท

"เวลานี้ที่ยังเห็นโมเดิร์นเทรดขายน้ำมันปาล์มขวดไม่เกิน 42 บาท เพราะยังมีสต๊อกเก่าอยู่ และเป็นกลยุทธ์ที่จูงใจเรียกลูกค้า เป็นการลดราคาของโมเดิร์นเทรดเอง ปัจจุบันสต๊อกราคานี้ของโรงกลั่นไม่มีแล้ว"

แหล่งข่าวกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้ผลปาล์มดิบราคาสูงขึ้นมากในช่วงนี้ เป็นผลจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ภาวะแล้ง ผลผลิตมีน้อย และโรงสกัดมีการแย่งซื้อ ส่วนการที่คณะทำงานพิจารณาระบายน้ำมันปาล์มดิบ ตามมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปี 2558 ที่มีนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน ที่ได้สั่งการให้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบของรัฐบาลที่เก็บอยู่ในสต๊อกของ บริษัท พี.เค.มารีน เทรดดิ้ง จำกัด จำนวน 2.63 พันตันถือเป็นปริมาณที่น้อยมาก ขณะที่ความต้องการของโรงกลั่นในแต่ละเดือนตกประมาณ 1.5 -1.6 แสนตัน ส่วนสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ รายงาน ณ วันที่ 28 มีนาคม 2559 มี 2.15 แสนตันถือมีปริมาณน้อยเช่นกัน

แหล่งข่าวจากวงการค้าน้ำมันปาล์ม กล่าวอีกว่า จากการขายน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อกดังกล่าว รัฐบาลจะขาดทุนมาก ส่วนผู้ที่ได้ประโยชน์มากสุดคือเจ้าของคลัง เพราะได้ทั้งค่าเช่าและนำน้ำมันปาล์มไปหมุนใช้ก่อนได้ ทั้งนี้ ทาง อคส.กำหนดให้ยื่นซองเสนอราคาและซองเอกสารหลักฐานคุณสมบัติของผู้เสนอซื้อ ณ ห้องประชุม 10913 ชั้น 9 ในวันที่ 20 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. และ วันเดียวกัน จะเปิดซองเอกสารหลักฐานคุณสมบัติของผู้เสนอซื้อเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ และใบเสนอราคาในช่วง เวลา 13.00 -14.00 น.

ด้านนายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมัน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวว่า เห็นด้วยที่กระทรวงพาณิชย์เร่งระบายสต๊อกในช่วงนี้ แต่ต้องระบายให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนพฤษภาคม ที่คาดว่าผลผลิตปาล์มน้ำมันจะออกมามาก และอาจส่งผลให้ราคาผลปาล์มตกต่ำ ขณะนี้ราคาค่อนข้างดี เกษตรกรพอใจ ที่ผ่านมาทางข้าราชการในคณะ กนป.เห็นว่าช่วงนี้ผลปาล์มขาดแคลน เกรงจะกระทบผู้บริโภค ทำให้มีการถกเถียงกันเรื่องจะนำน้ำมันปาล์มดิบเข้ามา ซึ่งทางเกษตรกรคัดค้านไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้ราคาตกต่ำตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ดีกำลังจับตามองว่า กระทรวงพาณิชย์ จะลักไก่ ชงคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อสั่งนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบซ้ำรอยในปี 2555 หรือไม่ แต่ขณะนี้ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มบริโภคไม่ขาดแคลนแน่นอน แต่อีกด้านหนึ่งก็มีความกังวลจะมีน้ำมันปาล์มเถื่อนทะลักเข้ามาขายในประเทศ เพราะราคาน้ำมันปาล์มดิบในไทยสูงกว่าราคาตลาดโลกเฉลี่ย 5-6 บาท/กิโลกรัม ยิ่งเป็นแรงจูงใจมากขึ้น จากที่ผ่านมาทางกรมศุลกากรมีการรายงานการจับกุมในแต่ละปีมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท แต่ไม่สามารถแจกแจงได้ว่าของกลางที่ยึดได้นำไปผลิตไบโอดีเซล หรือเททิ้ง เกรงพ่อค้าจะไปประมูลแล้วนำมาขายในตลาด เหมือนเป็นการฟอกของกลาง

"ล่าสุดได้มีการประชุมเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มทั่วประเทศ มีความเห็นพ้องกันว่าจะให้เวลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีก 2 เดือน หากไม่เร่งผลักดัน พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม พ.ศ. ..... จะมีการชุมนุมเพื่อกดดัน เพราะ มั่นใจว่าหากมีกฎหมายออกมาจะสามารถควบคุม การบริหารจัดการปาล์มน้ำมันทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จะทำให้แก้ปัญหาได้ดีกว่าไม่มีกฎหมายบังคับใช้"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,150 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2559