“เทวินทร์” : วัคซีนโควิด-19 ของคนไทย เพื่อคนไทย

14 ธ.ค. 2563 | 05:09 น.

“เทวินทร์”โพสต์“รู้สึกมีความหวัง”ต่อความคืบหน้าการคิดค้นผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของคนไทย เชิญชวนร่วมบริจาคทุนสนับสนุนงานวิจัยของคนไทย

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานคณะอนุกรรมการจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ ที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น ได้โพสต์เพซบุ๊ก ในหัวข้อ “วัคซีน COVID ของคนไทย เพื่อคนไทย” พร้อมแสดงความรู้สึก “รู้สึกมีคววามหวัง” ระบุว่า

 

เราได้รับทราบข่าวความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 จากบริษัทและสถาบันวิจัยต่างประเทศมากมาย ล่าสุดได้เริ่มมีการอนุมัติใช้กับคนแล้วในหลายประเทศ 


ประเทศไทยมีข้อตกลงความร่วมมือกับ AstraZeneca ซึ่งร่วมกับมหาวิทยาลัย Oxford พัฒนาวัคซีนได้สำเร็จ โดยบริษัทไทย Siam Bioscience จะได้เป็นผู้ผลิตวัคซีนสำหรับภูมิภาคนี้ และเราจะได้สิทธิซื้อวัคซีนสำหรับคนไทย 13 ล้านคน ในส่วนคนไทยที่เหลือ ความหวังขึ้นอยู่กับโอกาสที่จะสามารถจัดหาเพิ่มจากแหล่งต่างๆ ซึ่งก็ต้องแข่งกับประเทศอื่นทั่วโลกที่ต้องการวัคซีนเช่นกัน 


อีกทางเลือกสำหรับเรา คือการเร่งพัฒนาวัคซีนในประเทศ ซึ่งนักวิจัยหลายกลุ่มกำลังพยายามกันเต็มที่ หนึ่งในนั้นที่มีโอกาสสำเร็จสูงคือ บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ซึ่งเป็น Startup ไทยที่ก่อตั้งโดยนักวิจัยจากคณะเภสัขฯ จุฬาฯ และได้รับการบ่มเพาะโดย CU Innovation Hub ขณะนี้สามารถพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากใบพืช จนสำเร็จในระดับห้องปฏิบัติการ และผ่านการทดสอบในสัตว์ทดลองทั้งหนูขาวและลิงแล้ว

 


วันจันทร์ที่ 14 ธ.ค.นี้ “ใบยา” จะลงนามความร่วมมือกับพันธมิตร คือ องค์การเภสัชกรรม และ บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด เพื่อผลิตและทดสอบวัคซีนในมนุษย์ และเริ่มโครงการระดมทุน 500 ล้านบาท โดยการเชิญชวนคนไทย 1 ล้านคน บริจาคเงินคนละ 500 บาท ผ่านมูลนิธิ CU Enterprise จากเงินทุนตั้งต้นนี้ “ใบยา”คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนเพื่อทดลองในมนุษย์ได้ในช่วงเดือนเม.ย. - มิ.ย. 2564 


"ผมขอเชิญชวนเพื่อนๆ ติดตามความคืบหน้าและการแถลงข่าวของ”ใบยา”ผ่านทาง fb Chula Alumni และร่วมบริจาคทุนเพื่อสนับสนุนงานวิจัยของคนไทย ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 18 ธ.ค. 2563 จนกว่าจะได้ครบ 500 ล้านบาทนะครับ" นายเทวินทร์ ระบุ
                                                                              “เทวินทร์” : วัคซีนโควิด-19 ของคนไทย เพื่อคนไทย