‘ล็อกซเล่ย์’สร้างแพลตฟอร์ม กู้ชีพ รร.-ท่องเที่ยว

10 ธ.ค. 2563 | 11:10 น.

ล็อกซเล่ย์ กางแผนร่วมลงทุนสตาร์ทอัพสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์ม กู้ชีพธุรกิจทั้งโรงแรม ท่องเที่ยว โฮมสเตย์ ได้รับผลกระทบจากโควิด เผยเปิดบริการจองใช้บริการสระว่ายนํ้า ฟิตเนส โรงแรมหรูในกรุงเทพ ผ่าน “เดลี่พาส” 1 เดือน ผู้ใช้บริการ 2,000 ราย ช่วยโรงแรมสร้างรายได้เพิ่มหลังลูกค้าต่างชาติลด

นายวสันต์ จาติกวณิช กรรมการบริษัท บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ากลุ่มล็อกซเล่ย์ มองหาโอกาสเข้าไปลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ในการสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลขึ้นมา เพื่อช่วยภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมาส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของผู้คนและธุรกิจในวงกว้าง โดยที่ผ่านมาได้เข้าไปร่วมลงทุนในบริษัท แทรเวลแอดส์ เน็ทเวิร์ค (ประเทศไทย) จำกัด สัดส่วน 36% เพื่อพัฒนาให้บริการแพลตฟอร์ม เดลี่พาส (DailyPass) บริการจองสิทธิ์เข้าใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในโรงแรมระดับ 4- 5 ดาวแบบบัตรหนึ่งวัน สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้เข้าพักในโรงแรม โดยสามารถเข้าใช้บริการได้ทั้งสระว่ายนํ้า ฟิตเนส

‘ล็อกซเล่ย์’สร้างแพลตฟอร์ม กู้ชีพ รร.-ท่องเที่ยว

โดยขณะนี้มีโรงแรมระดับ 5 ดาวในกรุงเทพ ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์แล้ว 50 ราย อาทิ โรงแรมปาร์ค ไฮแอท โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน โรงแรมเดอะ แอทธินี โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท และโรงแรมแบงคอก มาริออท สุรวงศ์ ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการมา 1 เดือน กระแสการตอบรับดีมาก โดยมีผู้ใช้บริการราว 2,000 ราย เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญทั้งที่ยังไม่ทำการตลาด ซึ่งตามแผนในปีหน้า คาดว่าจะมีพาร์ทเนอร์โรงแรมร่วมให้บริการบนแพลตฟอร์ม 300 แห่ง โดยจะขยายความร่วมมือไปยังโรงแรมในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น รวมถึงจะเริ่มขยายการให้บริการไปยังต่างประเทศ

“โรงแรมมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งสระว่ายนํ้า ฟิตเนส ร้านอาหาร ที่ไม่ได้ถูกใช้งาน และคนทั่วไปเข้าถึงยากหากไม่เป็นลูกค้าที่ใช้บริการห้องพัก ขณะที่ช่วงโควิด คือ โรงแรมโดยเฉพาะในกรุงเทพไม่มีลูกค้าต่างชาติเข้ามาพัก “แพลตฟอร์มเดลี่พาส” จึงเข้ามาช่วยตอบโจทย์ในมุมของผู้บริโภค ที่ไม่ต้องการห้องพัก แต่ต้องการใช้งานสระว่ายนํ้า ฟิตเนส พื้นที่นั่งทำงาน และเข้ามาช่วยตอบโจทย์โรงแรม ในการสร้างรายได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม หรือ ค่าฟีสูง และสามารถนำเสนอแพ็กเกจบริการ อื่นๆ ของโรงแรมให้กับผู้ใช้บริการ เช่น แพ็กเกจอาหาร”

นายวสันต์ กล่าวต่อไปว่าการเข้าไปร่วมลงทุนกับแทรเวลแอดส์ เน็ทเวิร์ค นอกจากช่วยสร้างแพลตฟอร์มบริการเดลี่พาส (Daily Pass) ขึ้นมาแล้ว เรายังได้ทีมงานพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีระดับโลกเข้ามาอยู่ในไทย ซึ่งทีมงานของแทรเวลแอดส์ เน็ทเวิร์ค เป็นทีมงานออกมาจากอโกด้า แพลตฟอร์มออนไลน์ บุ๊กกิ้ง ระดับโลก เป็นบุคลากรที่มีทักษะด้านเทคโนโลยี AI บิ๊กดาต้า ซึ่งคนเหล่านี้หายากมาก ล็อกซเล่ย์ไม่สร้างเองไม่ได้ เราจะดึงทักษะของคนเหล่านี้มาช่วยในการพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์ม ซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานการให้บริการทางด้านดิจิทัล ที่สำคัญให้กับภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทั้งธุรกิจท่องเที่ยว โฮมสเตย์ โรงแรม และร้านอาหาร

‘ล็อกซเล่ย์’สร้างแพลตฟอร์ม กู้ชีพ รร.-ท่องเที่ยว

ล่าสุดอยู่ระหว่างความร่วมมือกับเว็บไซต์ Check-in Thailand (www.checkinthailand.net) เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน และธุรกิจโฮมสเตย์ โดยจะรวบรวมที่พักโฮมสเตย์ และกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัย ทั้งปั่นจักรยาน ปีนเขา พายเรือ และกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน ปลูกผัก หัตถกรรมชุมชน รวมถึงไกด์ทัวร์ชุมชน เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์ม D trip เพื่อดึงนักท่องเที่ยวแนวผจญภัย หรือ ท่องเที่ยวชุมชน เข้ามาใช้บริการจองใช้บริการกิจกรรม และที่พักโฮมสเตย์ ซึ่งมองว่าระบบนิเวศทางด้านการท่องเที่ยวชุมชนมีพร้อมทุกอย่าง แต่ขาดโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล ที่รวบรวมทุกอย่างเข้ามาเพื่อให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ โดยล็อกซเลย์ จะเข้าไปสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานระบบหลังบ้านที่ใช้กับบริการ “เดลี่พาส” กับแพลต ฟอร์ม D trip

นอกจากนี้ล็อกซเล่ย์ได้ร่วมมือกับบริษัทย่อยคือ บริษัท เค 2 เวนเจอร์ แคปปิตอล (K2VC) พัฒนาโมบายแพลตฟอร์มขึ้นมาช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการ และประเมินความเสี่ยงของพนักงานในการติดเชื้อโควิด-19 ให้รวดเร็วและแม่นยำภายใต้ชื่อแคร์เช็ก (CareChek)