“เรืองไกร”ไม่จบยื่นป.ป.ช.สอบศาลรธน.ปมนายกฯพักบ้านหลวง

06 ธ.ค. 2563 | 03:43 น.

“เรืองไกร”ไม่ยอมจบปมนายกฯ พักบ้านหลวง ร้อง ป.ป.ช.ไต่สวนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 

วันนี้( 6 ธ.ค.63) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า คดีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีสิทธิอยู่บ้านพักรับรองได้ตามระเบียบกองทัพบกนั้น ดูจะมีปัญหาตามมาทั้งในเรื่องรับประโยชน์เกิน 3,000 บาท และเรื่องการใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย 

 

ทั้งนี้แม้หลายฝ่ายจะอ้างว่าเรื่องนี้ควรจบได้แล้ว เพราะคำวินิจฉัยดังกล่าวออกมาแล้ว แต่อาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีพฤติการณ์ที่ไม่ชอบตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) เรื่องนี้ ย่อมจบยาก และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็มีหน้าที่และอำนาจเข้ามาไต่สวนได้

                                          “เรืองไกร”ไม่จบยื่นป.ป.ช.สอบศาลรธน.ปมนายกฯพักบ้านหลวง


นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า สิ่งที่นักการเมืองและหลายฝ่ายมองไม่ทะลุ คือ ตามนัยคำวินิจฉัยที่ 27/2544 ที่วินิจฉัยว่า ระเบียบฯไม่ใช่บทบัญญัติของกฎหมาย ดังนั้นระเบียบกองทัพบกดังกล่าว ย่อมไม่ใช่บทบัญญัติของกฎหมาย การยกระเบียบกองทัพบกมาวินิจฉัยจึงอาจไม่ชอบ เพราะว่า พรป.วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 73 บัญญัติว่าคำวินิจฉัยต้องยกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายมาอ้างอิงเท่านั้น ดังนั้นการยกระเบียบกองทัพบกซึ่งมิใช่บทบัญญัติของกฎหมายมาอ้าง จึงมิอาจทำได้

 

อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญเคยโดนประกาศ คปค.ฉบับที่ 3 ยุบ ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการนำระเบียบฯ คตง. มาใช้ในคำวินิจฉัยที่ 47/2547 ดังนั้นเมื่อคำวินิจฉัยนำระเบียบกองทัพบกมาใช้ จึงไม่เป็นไปตามมาตรา 73 กรณีย่อมมีปัญหาตามมาว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) หรือไม่


“เรื่องนี้จึงยังไม่จบและเตรียมจะร้องขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าจงใจใช้อำนาจขัดกฎหมาย ตามความในมาตรา 234 (1) หรือไม่ ในเช้าวันที่ 7 ธันวาคมนี้ โดยส่งเป็นหนังสือทางไปรษณีย์ EMS” นายเรืองไกร ระบุ