ราชกิจจาฯประกาศหลักเกณฑ์จัดการทรัพย์สินเกษตรกรเพื่อชำระหนี้ 

29 พ.ย. 2563 | 08:59 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศระเบียบคกก.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการทรัพย์สินหลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจำหน่ายจ่ายโอนเพื่อการชำระหนี้ 2563

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการทรัพย์สินหลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจำหน่ายจ่ายโอนเพื่อการชำระหนี้ พ.ศ. 2563 ระบุว่า 


เพื่อให้การแก้ไขปัญหาที่ทรัพย์สินหลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจําหน่ายจ่ายโอน เพื่อนําเงินที่ได้หรือมูลค่าตามราคาทรัพย์สินชําระหนี้ ไม่ว่าด้วยวิธีการขอให้ศาลสั่งยึดและนําออกขาย ทอดตลาด หรือเจ้าหนี้ซื้อทรัพย์ไว้เอง หรือวิธีการอื่นใดที่ได้มาซึ่งการชําระหนี้ที่เป็นปัจจุบัน สอดคล้อง กับสภาพปัญหาและเป็นไปตามเจตนารมณ์แห่งมติคณะรัฐมนตรีที่ต้องการรักษาที่ดินทํากิน ของเกษตรกรและพื้นที่เกษตรกรรมของประเทศโดยรวม 


อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๕ (๑) (๓) (๑๓) มาตรา ๕ (๑) มาตรา ๘ (6) และมาตรา 37/9 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๔ ประกอบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๒ และวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๕ คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๓ จึงมีมติให้วางระเบียบไว้ ดังนี้


ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการทรัพย์สินหลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจําหน่ายจ่ายโอนเพื่อการชําระหนี้ พ.ศ. ๒๕๑๓


ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 


ข้อ ๓ ให้ยกเลิก


ระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการทรัพย์สิน หลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจําหน่ายจ่ายโอนเพื่อการชําระหนี้ พ.ศ. ๒๕๖๓ (ลงวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓)

 

ข้อ ๔ ในระเบียบนี้ “กองทุน” หมายความว่า กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร


“ทรัพย์สินหลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจําหน่ายจ่ายโอนเพื่อการชําระหนี้” หมายความว่า ทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันการชําระหนี้ที่เจ้าหนี้ของเกษตรกรได้จําหน่าย จ่าย โอน เพื่อนําเงินที่ได้ หรือมูลค่าตามราคาทรัพย์สินชําระหนี้ ไม่ว่าด้วยวิธีการขอให้ศาลสั่งยึดและนําออกขายทอดตลาด หรือเจ้าหนี้ซื้อทรัพย์ไว้เอง หรือวิธีการอื่นใดที่ได้มาซึ่งการชําระหนี้


“คณะกรรมการ” หมายความว่า คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร “คณะกรรมการจัดการหนี้” หมายความว่า คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร


“เกษตรกร” หมายความว่า บุคคลธรรมดาซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลักและเป็นสมาชิก องค์กรเกษตรกรตามระเบียบที่คณะกรรมการกําหนด


“สํานักงาน” หมายความว่า สํานักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

 

ข้อ ๕ ให้คณะกรรมการจัดการหนี้มีอํานาจและหน้าที่ปฏิบัติตามระเบียบนี้ ในกรณี พบปัญหาในทางปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้คณะกรรมการจัดการหนี้วินิจฉัย คําวินิจฉัยของคณะกรรมการ จัดการหนี้ ถือเป็นที่สุด


ข้อ ๖ ให้สํานักงานเจรจาซื้อทรัพย์สินหลักประกันหนี้ของเกษตรกรที่ได้มีการจําหน่าย จ่ายโอนเพื่อการชําระหนี้จากสถาบันการเงิน สถาบันเกษตรกร หรือจากบุคคลอื่น ที่ได้รับความเห็นชอบ จากคณะรัฐมนตรีและหรือคณะกรรมการ เพื่อดําเนินการ ดังต่อไปนี้


(๑) ซื้อไม่เกินราคาที่เจ้าหนี้เดิมซื้อจากการขายทอดตลาดหรือจากราคาตีมูลค่าชําระหนี้ 


(๒) ซื้อไม่เกินราคาประเมินของทางราชการ หรือ 


(๓) ซื้อไม่เกินราคาประเมินของเจ้าหนี้


(๔) ในกรณีที่ไม่สามารถซื้อตามราคา (๑) (๒) หรือ (๓) ได้ ให้สํานักงานเสนอ คณะกรรมการจัดการหนี้พิจารณาเป็นกรณี หรือเป็นราย ๆ ไป แต่ต้องไม่เกินราคาประเมินจากบริษัท ประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกํากับหลักเกณฑ์และตลาดหลักทรัพย์


ทั้งนี้ การดําเนินการตาม (๑) (๒) (๓) และ (๔) ให้ขึ้นอยู่กับความยินยอมของเกษตรกร

 

 

ข้อ ๗ ทรัพย์สินหลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจําหน่ายจ่ายโอนเพื่อการชําระหนี้ และกองทุนได้ซื้อตามข้อ ๖ แล้วให้โอนทรัพย์นั้นเป็นของกองทุน โดยให้กองทุนสํารองจ่ายเงินค่าภาษี ค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายอื่นที่เกิดขึ้นจริงของเกษตรกรตามกฎหมาย และให้ถือว่าเงินสํารองจ่าย ดังกล่าวเป็นหนี้สุทธิของเกษตรกรที่มีต่อกองทุน


ข้อ ๘ กรณีทรัพย์สินหลักประกันของเกษตรกรที่ได้มีการจําหน่ายจ่ายโอนเพื่อการ ชําระหนี้แล้ว แต่ยังคงมีหนี้คงเหลือให้กองทุนซื้อหลักประกันและชําระหนี้แทนให้แล้วเสร็จในคราวเดียวกัน


ข้อ 9 เมื่อกองทุนได้ดําเนินการตามข้อ ๖ ข้อ ๗ และข้อ ๘ เรียบร้อยแล้ว การทําสัญญา เช่าซื้อทรัพย์สินกับเกษตรกรให้นําระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโอนทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันการชําระหนี้ และการเช่าซื้อ หรือซื้อทรัพย์สินคืนไปจากกองทุน มาใช้โดยอนุโลม


ทั้งนี้ เกษตรกรที่ได้รับดําเนินการตามวรรคแรกแล้วต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนา เกษตรกร ตามระเบียบที่คณะกรรมการกําหนด

 

ข้อ ๑๐ เพื่อประโยชน์ในการดําเนินการตามระเบียบนี้ เกษตรกรที่ได้ยื่นคําขอขึ้นทะเบียนหนี้ ตามประกาศคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร เรื่อง การขึ้นทะเบียนหนี้และการเพิกถอนทะเบียนหนี้ และประกาศคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจัดการหนี้และการจําแนกแยกประเภทหนี้ของเกษตรกร แต่การดําเนินการยังไม่แล้วเสร็จ และทรัพย์สินที่เป็น หลักประกันหนี้ถูกขายทอดตลาดในระหว่างการดําเนินการนั้น หากปรากฏต่อมาในภายหลังว่าเกษตรกรนั้น เป็นผู้ได้รับอนุมัติการขึ้นทะเบียนหนี้ ให้เกษตรกรดังกล่าวได้รับสิทธิการซื้อทรัพย์สินที่เป็นหลักประกัน ตามระเบียบนี้ด้วย

 

                                                           บทเฉพาะกาล 


ข้อ ๑๑ เกษตรกรที่จะได้รับสิทธิซื้อทรัพย์คืนตามระเบียบนี้ โดยไม่ต้องนําประกาศ คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร เรื่อง การขึ้นทะเบียนหนี้และการเพิกถอนทะเบียนหนี้ และประกาศคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจัดการหนี้ และการจําแนกแยกประเภทหนี้ของเกษตรกรมาใช้บังคับ มีดังต่อไปนี้


(๑) เกษตรกรที่มีรายชื่อที่ผ่านความเห็นชอบตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๒ และวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๕ และรายชื่อที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร


(๒) เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนหนี้ไว้กับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ก่อนระเบียบนี้ใช้บังคับ


(๓) เกษตรกรที่อยู่ระหว่างยื่นคําขอขึ้นทะเบียนหนี้ หรืออยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน การขึ้นทะเบียนหนี้ก่อนระเบียบนี้ใช้บังคับ


ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓


จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์


รองนายกรัฐมนตรี 


ประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

  ราชกิจจาฯประกาศหลักเกณฑ์จัดการทรัพย์สินเกษตรกรเพื่อชำระหนี้    ราชกิจจาฯประกาศหลักเกณฑ์จัดการทรัพย์สินเกษตรกรเพื่อชำระหนี้     ราชกิจจาฯประกาศหลักเกณฑ์จัดการทรัพย์สินเกษตรกรเพื่อชำระหนี้