ปลดล็อก กัญชา-กัญชง พ้นบัญชียาเสพติดประเภท 5 

25 พ.ย. 2563 | 06:48 น.

อย.ปลดล็อกกัญชา-กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 เตรียมเสนอให้รมต.สธ. ลงนามก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ต่อไป


25 พฤศจิกายน 2563  ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) พร้อมด้วย นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ.ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการการควบคุมยาเสพติดให้โทษ และ นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ปลดล็อกพืชกัญชา-กัญชง

 

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์และส่งเสริมให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ โดยเมื่อวานนี้ ( 24 พ.ย. )ได้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ครั้งที่ 12/2563 (ครั้งที่ 423) และที่ประชุมมีมติเห็นว่า วิถีภูมิปัญญาด้านสุขภาพของไทยมีการนำส่วนของใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น รากมาใช้ จึงปลดล็อคส่วนนี้ออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น

 

โดยร่าง ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. ที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ ยังคงสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศ ส่วนในขั้นตอนต่อไป อย.จะเสนอ(ร่าง) ประกาศ ดังกล่าวให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามโดยเร็วที่สุด และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

 

 

ปลดล็อก กัญชา-กัญชง พ้นบัญชียาเสพติดประเภท 5 

 

 

สาระสำคัญของร่างประกาศฉบับนี้กำหนดให้ส่วนต่างๆ ของพืชกัญชาและกันชง เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้ปลูก ผลิต หรือ สกัดในประเทศไทย ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ได้แก่ 1.เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้านและราก 2.ใบซึ่งไม่มียอด หรือ ช่อดอกติดตามด้วย 3.สารสกัดที่มีสารแคนนายิไดออล เป็นส่วนประกอบและมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอยด์ ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก 4.เมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกันชง หรือ สารสกัดจากเมล็ดกัญชง

 

ปลดล็อก กัญชา-กัญชง พ้นบัญชียาเสพติดประเภท 5 

 

หลังจากออกประกาศสามารถนำแต่ละส่วนที่ผลจากยาเสพติดไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อดูแลสุขภาพของตน เช่น ใบ ใช้ในตำรับยาแผนไทยผลิตสมุนไพร เปลือก แก่น ลำต้น เส้นใหญ่ ใช้ในอุตสากรรมสิ่งทอ สารสกัดใช้ในอุตสาหกรรมยาผลิตภัณฑ์สมุนไพรล้าง เครื่องสำอางเมล็ด หรือ น้ำมันจากเมล็ดกันชง ใช้ในอาหารและเครื่องสำอาง

 

ส่วนการอนุญาตให้ครอบครัวปลูก 6 ต้นตามนโนบายนั้น นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม  เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า สามารถทำได้ไม่ว่าจะปลูกจำนวนกี่ต้นก็ได้ แต่ต้องได้รับการอนุญาตให้ปลูกจาก อย. พร้อมทั้งต้องมีคุณสมบัติและวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าจะไปใช้ทางการแพทย์ และการดูแลตัวเอง

 

ส่วนประชาชนที่จะครอบครองและใช้ได้อย่างถูกต้องจะต้องเป็นผลผลิตที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายและยังไม่อนุญาตให้นำไปใช้ในทางสันทนาการ เมื่อประกาศกระทรวงฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้ว จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้กัญชาและกัญชงก้าวสู่พืชเศรษฐกิจทางสุขภาพ