“คลัง” เดินหน้าให้ของขวัญปีใหม่ประชาชน

23 พ.ย. 2563 | 09:22 น.

รมว.คลัง เผยไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ทั้งปี 63 มองติดลบ 6% ด้านปี 2564 คาดโต 4% เตรียมพิจารณาคนละครึ่งเฟส 2 ของขวัญปีใหม่ประชาชน ด้านปีงบ 2565 ระบุยังเน้นนโยบายกระตุ้นในประเทศ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษ ส่องเศรษฐกิจไทยปี 64 :เราจะรับมืออย่างไร ในงานสัมมนา Wealt Forum ลงทุนอย่างไร...ให้รวย ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และคาดว่าทั้งปีเศรษฐกิจจะติดลบประมาณ 6% ขณะที่ในปี 2564 คาดว่าจะกลับมาขยายตัวได้ประมาณ 4%

“คลัง” เดินหน้าให้ของขวัญปีใหม่ประชาชน

“ปีนี้เราลำบาก แต่ปีหน้าเราน่าจะดีขึ้น จากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆขอให้อดทน ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีที่จะกลับมาขยายตัวได้ปกติก่อนวิกฤติโควิด-19 โดยสิ่งสำคัญคือการใช้จ่ายภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การช่วยเหลือภาคเอกชน ทั้งการท่องเที่ยว และภาคการบิน”นายอาคม กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลงทุนหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ อย่าดูแค่ดอกเบี้ย 

ธอส.เตรียมให้ Cash Back สูงสุด 1,000 บาท กับลูกค้าชำระดี เป็นของขวัญปีใหม่

จับตาเทรนด์นักลงทุนสถาบันสำรองบิตคอยน์แทนเงินดอลลาร์

 เศรษฐกิจ- ดอกเบี้ยขาขึ้นหนุนหุ้นกลุ่ม'วัฏจักรเศรษฐกิจ’ปี 64 โดดเด่น

BLA แนะเลือกประกันให้ตรงความต้องการ

นายกสมาคมบลจ. แนะกระจายพอร์ตลงทุน

คนละครึ่งเฟส 2 สรุป ต้นธันวาคมนี้

ส่วนเรื่องค่าเงินบาทนั้น อยากเห็นธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลค่าเงินในระยะสั้นมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าธปท.จะคงจะออกมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในขณะนี้

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ซึ่งจะพิจารณาทั้งวงเงินงบประมาณ และสิทธิ์ผู้ที่จะได้รับ เพื่อตอบสองความต้องการของประชาชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งในเบื้องต้น ผู้ที่ได้รับสิทธิเดิมอาจไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะกระทรวงการคลังมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งจะง่ายต่อการใช้สิทธิต่อเนื่อง

“คลัง” เดินหน้าให้ของขวัญปีใหม่ประชาชน

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ถือเป็นส่วนหนึ่งของการให้ของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่นเดียวกันกับการเพิ่มวงเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากปัจจุบันที่ได้รับวงเงินเพิ่ม 500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ขณะเดียวกันจะมีมาตรการอื่นๆด้วย ซึ่งจะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้

ส่วนข้อเสนอของกระทรวงอุตสาหกรรม ในการนำรถยนต์เก่ามากกว่า 10 ปีมาแลกรถใหม่ โดยให้กระทรวงการคลังพิจารณาในเรื่องดังกล่าวนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อเสนออย่างเป็นทางการจากกระทรวงอุตสาหกรรม แต่น่าจะเป็นที่เคยหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่มองว่าควรจะสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้รถยนต์ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่จะต้องมีเงื่อนไขรถที่แลกควรจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือไฮบริด

 

นายอาคม ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างทำแผนงบประมาณปี 2565 ซึ่งยืนยันว่า ยังเป็นแผนงานในรูปแบบของการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้กับประเทศ