รอลุ้น! เปิดลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ4

20 พ.ย. 2563 | 03:00 น.

รอลุ้น! ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ4 สศค.ชี้หากพบมีผู้ไม่ผ่านการตรวจคุณสมบัติ หรือใช้สิทธิไม่ทันกำหนด 14 วันเป็นจำนวนมาก อาจชงเปิดลงทะเบียนเก็บตกใหม่เป็นรอบที่ 4

ความคืบหน้าโครงการ"คนละครึ่ง" หลังจากกระทรวงการคลัง เปิดลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ3  เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา โดยเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนคนละครึ่งในเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com  กลุ่มตกหล่นจำนวนทั้งสิ้น 7.2 แสนสิทธิ โดยเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าสิทธิจะหมด ปรากฏว่า จำนวนสิทธิ 7.2 แสนสิทธิ ใช้เวลาเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที ก็ลงทะเบียนเต็มแล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลัง เตรียมเสนอ "คนละครึ่ง เฟส 2" สัปดาห์หน้า 

ธ.ก.ส.เปิด 8 ขั้นตอนลงทะเบียน BAAC Connect แจ้งเตือนเงินประกันรายได้ข้าว

ม้วนเดียวจบ สรุป "ประกันรายได้ยางพารา" งวดแรก จ่าย 2 เดือน

 

โครงการคนละครึ่ง ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10 ล้านคน โดยรอบแรกเปิดให้ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2563 แต่ ปรากฏว่า มีผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน จึงได้มีการตัดสิทธิ และนำมาเปิดให้ลงทะเบียนในรอบ2 และรอบ 3 ตามลำดับ จากนี้ก็ต้อรอลุ้นว่า ผ่านมาแล้ว 3 รอบ จะมีการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ4 หรือไม่

ต่อเรื่องนี้ นางสาวสุภัค ไชยวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งรอบ3 เพิ่มอีก 7.2 แสนราย กระทรวงการคลังจะนำรายชื่อผู้ลงทะเบียนเก็บตกรอบดังกล่าว ไปตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

 

หากพบว่า มีผู้ไม่ผ่านการตรวจคุณสมบัติ หรือใช้สิทธิไม่ทันกำหนด 14 วันเป็นจำนวนมาก ก็อาจเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) พิจารณานำสิทธิมาเปิดลงทะเบียนเก็บตกใหม่เป็นรอบที่ 4 แต่หากตรวจแล้วพบว่า มีผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติหรือใช้สิทธิไม่ทันอยู่น้อย ก็อาจไม่เปิดเพิ่มให้รอไปลงทะเบียนใหม่ในคนละครึ่งเฟส 2 แทน

ทั้งนี้ การจัดทำโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะมีความชัดเจน และเสนอให้ ศบศ.พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า โดยโครงการคนละครึ่ง จะเน้นช่วยลดค่าครองชีพแก่คนชั้นกลาง และกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้ารายย่อย ส่วนอีกโครงการจะมีการเติมเงินเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 14.5 ล้านคน
         

 "คลัง กำลังพิจารณารายละเอียดอยู่แต่ยังไม่ได้สรุปว่า จะขยาย หรือเพิ่มสิทธิคนละครึ่งออกไปแค่ไหน เพราะต้องรอหารือระดับนโยบาย รวมถึงดูการใช้งบประมาณด้วย เพื่อเปิดให้ลงทะเบียนได้ในเดือนธันวาคม 2563 และให้ประชาชนมีเงินไปใช้จ่ายทันก่อนเทศกาลปีใหม่ ขณะที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็จะมีการเติมเงินให้เช่นกัน"