“นิพนธ์”กระตุ้นภาคใต้เร่งเบิกจ่ายงบภาครัฐ

18 พ.ย. 2563 | 09:48 น.

“นิพนธ์”กระตุ้นภาคใต้ เร่งการเบิกจ่ายภาครัฐ ชูการค้าออนไลน์ นำเทคโนโลยีสร้างรายได้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น

วันนี้(18 พ.ย. 63) ที่โรงแรมทวินโลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะทำงานช่วยอำนวยการพิจารณากลั่นกรองแผนงานโครงการ อ.ก.บ.ภ. ภาคใต้และภาคใต้ชายแดน เป็นประธานการประชุมพิจารณากลั่นกรองแผนปฏิบัติราชการประจำปีจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ปี 2565 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ประกอบด้วยจังหวัดสุราษฏร์ธานี ชุมพร  พัทลุง สงขลา และภาคีการพัฒนาที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการพิจารณากลั่นกรองแผนงาน โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2565 กำหนดจัดขึ้น 3 กลุ่มจังหวัด คือ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน, กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นการจัดประชุมเพื่อเปิดโอกาสให้คณะทำงานฯ ได้มารับฟังข้อเสนอโครงการของจังหวัด และกลุ่มจังหวัดจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการ และเพื่อให้แผนงานโครงการภายใต้แผนปฏิบัติราชการจังหวัดประจำปีงบประมาณ 2565 เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ) และเป็นไปตามกรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับ

   “นิพนธ์”กระตุ้นภาคใต้เร่งเบิกจ่ายงบภาครัฐ    “นิพนธ์”กระตุ้นภาคใต้เร่งเบิกจ่ายงบภาครัฐ

 

รวมทั้งตอบสนองต่อปัญหาความต้องการของประชาชนสอดคล้องกับพื้นที่สิ่งสำคัญ คือ การเร่งเบิกจ่ายจากภาครัฐ  คณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ความสำคัญกับเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนของทุกหน่วยรับงบประมาณ และการใช้จ่ายภาครัฐอื่นๆ เพื่อเร่งรัดมาตรการการเงินเพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดและกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคใต้ ดังนั้น ในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด จึงต้องคิดว่าทำอย่างไรจะใช้งบประมาณให้ตรงจุดได้มากที่สุดในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด เพื่อจัดทำงบประมาณของจังหวัด

 

"อีกประการสำคัญก็คือ การเพิ่มรายได้ภายครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันการใช้ช่องทางสังคมออนไลน์จะมีส่วนช่วยให้ผลิตภัณฑ์และสินค้าต่างๆ ทั้งภาคการเกษตร และอื่นๆ ที่เป็นอาชีพของพี่น้องประชาชนเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น อันนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชน ดังนั้น การอบรมเรื่องการค้าออนไลน์ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่รัฐจะต้องเข้าไปช่วยดูแลอบรมเพิ่มให้ประชาชนมีความรู้ ด้านเทคโนโลยีฯ ควบคู่ไปกับการลดอุปสรรคต่างๆ ในการประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชน" นายนิพนธ์ กล่าว

                                                       “นิพนธ์”กระตุ้นภาคใต้เร่งเบิกจ่ายงบภาครัฐ