“คนละครึ่ง” กระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4/64 คึกคัก

16 พ.ย. 2563 | 08:55 น.

“สุพัฒนพงษ์” เชื่อ “คนละครึ่ง” กระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4/64 คึกคัก เชื่อเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ประเมินเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 3/63 ว่า มีการขยายตัวดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ สอดคล้องกับหลายดัชนีที่ชี้วัดด้านเศรษฐกิจไทยต่างๆ ว่ามีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา และคาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ จะเห็นประชาชนเกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จากมาตรการที่ภาครัฐได้เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ อาทิ โครงการคนละครึ่ง

โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นโครงการภายใต้นโยบายรวมไทยสร้างชาติ เชื่อว่า จะเป็นผลดีส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปีนี้ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากที่ต้นปีมีหลายหน่วยงานประเมินว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี จะติดลบที่ 9-10% อาจเหลือติดลบที่ 6% ตามที่ สศช.คาดการณ์ใหม่ไว้ หรืออาจดีกว่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีและเป็นโอกาสของไทย ที่จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าในช่วงนี้ที่หลายประเทศยังไม่สามารถฟื้นตัวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาพัฒน์ เผย "จีดีพี" ไตรมาส 3/63 ติดลบ 6.4% คาดทั้งปี -6%

ร่วม "คนละครึ่งเฟสสอง" ต้องใช้สิทธิ 3000 ให้ครบ

"คนละครึ่ง" พึ่งได้ โดนใจ หนุนลุงตู่ อยู่ต่อ

อย่างไรก็ดี ในปี 64 รัฐจะพยายามเปิดประเทศอย่างระมัดระวังจากการแพร่ระบาดของโควิด19 (Covid-19) โดยปี 64 จะเป็นปีแห่งการดึงดูดการลงทุน ที่จะเร่งปฏิบัติในเชิงรุก ประกอบกับการที่ไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่น่าสนใจดึงดูดการลงทุน เชื่อว่า จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้ดีไม่น้อยกว่าประเทศอื่นแน่นอน แต่ทั้งนี้ ยังต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกคนร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเป็นสิ่งสำคัญ