ครม.เห็นชอบแรงงาน 3 สัญชาติครบ 4 ปีอยู่ต่อได้อีก 2 ปี  

10 พ.ย. 2563 | 08:34 น.

ครม.เห็นชอบให้แรงงาน MOU 3 สัญชาติที่จ้างงานครบ 4 ปีอยู่ไทยต่อได้ไม่เกิน 2 ปี แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

10 พฤศจิกายน 2563 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบแนวทางการดำเนินการเพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาทำงานตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน (MOU) ภายใต้บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน (Agreement) ที่วาระการจ้างงานครบ 4 ปี อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้ต่อไป มีจำนวนประมาณ 1.3 แสนคน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของผู้ประกอบการ

 

เนื่องจากแรงงาน 3 สัญชาติบางส่วนเดินทางกลับประเทศแล้วไม่สามารถเดินทางกลับเข้าไทยได้ โดยอนุญาตให้แรงงาน 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) ซึ่งเข้ามาทำงานตาม MOU ที่มีวาระการจ้างงานครบ 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2564 มีสิทธิอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อทำงานได้อีกไม่เกิน 2 ปี  ซึ่งเป็นการอยู่เพื่อทำงานต่อได้ไม่เกิน 1 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮ "วันหยุดยาว" ครม.เห็นชอบใช้มอเตอร์เวย์ฟรี

เคลียร์ "ประกันรายได้" ยางพารา ธ.ก.ส.โอนเงินงวดแรก ต้นเดือน ธ.ค.

แท็กซี่ เฮ! ครม.เคาะขยายอายใช้งานจาก 9 เป็น 12 ปี

แรงงาน เตือนรู้ทันกลโกง Co-Payment พบกระทำผิดจริงต้องจ่ายคืนรัฐ ลงโทษตามกม.

 

และหากประสงค์อยู่ต่อให้ขออนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรได้อีกไม่เกิน 1 ปี โดยจะได้รับการยกเว้นเปรียบเทียบปรับการอยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดแก่คนต่างด้าวที่ระยะเวลาการอนุญาตสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 1 –30 พฤศจิกายน 2563

 

ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าวจะต้องดำเนินการ ดังนี้

 

1.ตรวจสุขภาพ เพื่อนำใบรับรองแพทย์ไปยื่นขออนุญาตทำงานและขออนุญาตอยู่ราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไป

 

2.ยื่นขออนุญาตทำงานต่อนายทะเบียน โดยให้กรมการจัดหางานออกใบอนุญาตทำงานให้ตามระยะเวลาที่ผู้ขออนุญาตร้องขอแต่ไม่เกิน 2 ปี

 

3.ขอรับการตรวจอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรต่อไป โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจใบอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ครั้งละไม่เกิน 1 ปี ค่าธรรมเนียมคำขอ จำนวน 1,900 บาท

 

4.จัดทำทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย

ทั้งนี้ ในลำดับต่อไปกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จะเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงานต่างชาติได้รับทราบและดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวต่อไป