จีนเปิดแผนพัฒนาประเทศปรับปรุงคุณภาพชีวิต-มั่งคั่งร่วมกัน

08 พ.ย. 2563 | 08:01 น.

“จีน”กำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 รวมถึงแผนระยะยาวถึงปี 2035 เน้นปรับปรุงคุณภาพชีวิตประชาชนให้สูงขึ้นและการใช้ชีวิตที่มั่งคั่งร่วมกัน ดัน “นวัตกรรม”ขับเคลื่อนความทันสมัยของประเทศ


(วันอาทิตย์ที่ 8 พ.ย.63) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอประเด็นหลักใน "ข้อเสนอของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเกี่ยวกับการกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะห้าปี ฉบับที่ ๑๔ รวมถึงแผนระยะยาว ปี ๒๐๓๕" ที่นอกจากจะเน้นการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สูงขึ้นและการใช้ชีวิตที่มั่งคั่งร่วมกันแล้ว ยังได้เน้นถึงประเด็นอื่นๆ อีก อันได้แก่


๑. นวัตกรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนความทันสมัยของประเทศจีน โดยจะถือการพึ่งพาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของตนเองเป็นกำลังหลักเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้อยู่ในระดับแนวหน้าของโลก เพื่อเศรษฐกิจและความต้องการภายในที่สำคัญ 


อีกทั้งทำให้ชีวิตและสุขภาพของประชาชนมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น จากการดำเนินนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ส่งเสริมการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา โดยเฉพาะการส่งเสริมการพัฒนาและปรับปรุงระบบการสร้างนวัตกรรมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมทั้งการเร่งสร้างประเทศจีนให้เป็นประเทศที่มีความยิ่งใหญ่ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 

 
๒. รูปธรรมที่จะต้องบรรลุเป้าหมาย โดยภายในปี ๒๐๓๕ (พ.ศ.๒๕๗๘) GDP เฉลี่ยต่อคนของจีนจะเทียบเท่ากับประเทศที่พัฒนาแล้วในระดับปานกลาง จากการที่กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางเพิ่มมากขึ้น และมีความเสมอภาคด้านบริการสาธารณะ  


นอกจากนี้ ช่องว่างด้านการพัฒนาระหว่างเมืองกับชนบท และช่องว่างระดับการใช้ชีวิตของประชาชนจะลดน้อยลง ในขณะเดียวกัน การใช้ชีวิตของประชาชนจะดีขึ้นจากกระบวนการการพัฒนาอย่างรอบด้านที่มีผลคืบหน้าอย่างชัดเจน 


๓. ข้อสังเกต ร่างแผนระยะห้าปี ฉบับที่ ๑๔ ได้มุ่งเน้นการพัฒนาในขั้นตอนใหม่ เพื่อปฏิบัติตามแนวคิดการพัฒนาในการส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงเพิ่มการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน สร้างสรรค์การพัฒนารูปแบบใหม่โดยการวางแผนยุทธศาสตร์และปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนที่ต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการวางแผนของส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีเลขาธิการฯ สี จิ้นผิง เป็นแกนนำ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายระยะยาวในปี ๒๐๓๕ ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

 


บทสรุป ร่างแผนระยะห้าปี ฉบับที่ ๑๔ จะดำเนินไปตามที่นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ของจีน ได้กล่าวคำปราศรัยสำคัญในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีน เมื่อวันที่ ๓๐ ต.ค.๖๓ ว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว การพัฒนาของประเทศจีนยังอยู่ในช่วงสำคัญที่มีโอกาสเชิงยุทธศาสตร์ แต่ขณะเดียวกันยังต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ อีกมาก 


ดังนั้น การร่างแผนระยะห้าปี ฉบับที่ ๑๔ จึงต้องยึดแนวคิดสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของจีนยุคใหม่ของเลขาธิการฯ สี จิ้นผิง ที่เน้นย้ำถึงการปฏิบัติตามแนวทางการประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ ๑๙ ครั้งที่ ๕ ซึ่งได้ประชุมในระหว่างวันที่ ๒๖-๒๙ ต.ค.๖๓ เป็นแนวทางหลัก