อินโดฯอพยพคนหนีภูเขาไฟเมอราปีใกล้ระเบิด           

07 พ.ย. 2563 | 08:32 น.

ทางการอินโดนีเซียสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟเมอราปี หลังมีการประทุของภูเขาไฟเพิ่มขึ้น



สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้สั่งอพยพประชาชนหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟเมอราปีซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นมากที่สุดในประเทศ หลังจากเพิ่มระดับเตือนภัยไปเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา
  

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติระบุในแถลงการณ์ว่า ประชาชนมากกว่า 600 คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้สูงอายุ, สตรีมีครรภ์ และเด็ก รวมถึงผู้พิการ ได้อพยพแล้วในวันนี้ (7 พ.ย.) ซึ่งกระบวนการอพยพดำเนินไปตามระเบียบปฏิบัติด้านสุขภาพ ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย  ผู้อพยพทุกคนต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างรวดเร็ว และบันทึกสภาวะสุขภาพก่อนเข้าไปยังสถานที่หลบภัย        


 

ทั้งนี้สำนักงานด้านภัยพิบัติทางธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย ได้เพิ่มสถานะเตือนภัยภูเขาไฟเมอราปีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ขึ้นสู่ระดับสูงสุดอันดับสอง เนื่องจากมีการปะทุของภูเขาไฟเพิ่มขึ้น และเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เช่น ลาวาถล่ม และเมฆก๊าซร้อนที่สามารถเดินทางได้ไกลถึง 5 กิโลเมตร หากเกิดการระเบิดของภูเขาไฟ
  

ภูเขาไฟเมอราปี คุกรุ่นและปะทุขึ้นเป็นประจำนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2091 โดยการปะทุครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2553 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 300 คน