WTO เลื่อนหารือรับรองการแต่งตั้งผอ.หญิงคนใหม่

07 พ.ย. 2563 | 06:50 น.

องค์การการค้าโลก เลื่อนการประชุมพิเศษของคณะมนตรี เพื่อรับรองการแต่งตั้งผู้อำนวยการ WTO คนใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การการค้าโลก (WTO) ได้เลื่อนการประชุมพิเศษของคณะมนตรีเพื่อรับรองการแต่งตั้งผู้อำนวยการ WTO คนใหม่ ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ออกไปก่อน โดยระบุถึงเหตุผลต่างๆ ที่รวมถึงสถานการณ์ด้านสุขภาพและเหตุการณ์ในปัจจุบัน
          

นายเดวิด วอล์คเกอร์ ประธานคณะมนตรีจากนิวซีแลนด์ระบุในแถลงการณ์ถึงประเทศสมาชิก WTO ทุกชาติว่า "ด้วยเหตุผลต่างๆ ที่รวมถึงสถานการณ์ด้านสุขภาพและเหตุการณ์ในปัจจุบัน คณะผู้แทนจะไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ย.นี้ที่จะตัดสินใจอย่างเป็นทางการในการเลือกให้นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา จากไนจีเรียเป็นประธาน WTO คนใหม่
          

นายวอล์คเกอร์กล่าวเสริมว่า "ผมขอเลื่อนการประชุมนี้ไปจนกว่าจะแจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งในระหว่างนี้ ผมก็จะยังคงหารือกับผู้แทนประเทศสมาชิก"
         

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา นายวอล์คเกอร์ได้แจ้งต่อสมาชิก WTO ในการประชุมหัวหน้าคณะผู้แทนว่า หลังจากการหารือกับผู้แทนทั้งหมดแล้วนั้นพบว่า ผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่จะขึ้นมาเป็นผอ. WTO คนใหม่ คือ นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระหว่างประเทศจากไนจีเรีย

 

เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา
          

"โอคอนโจ-ไอวีลาได้รับการสนับสนุนมากที่สุดจากสมาชิก WTO ในรอบสุดท้าย และยังได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากสมาชิกทุกระดับการพัฒนาและทุกภูมิภาคทั้งหมดตลอดกระบวนการคัดเลือก" นายวอล์คเกอร์กล่าว
          

อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อนางโอคอนโจ-ไอวีลาดังกล่าวได้ถูกท้าทายโดยสหรัฐซึ่งระบุว่า สหรัฐจะยังคงสนับสนุนนางยู เมียง-ฮี รมว.การค้าของเกาหลีใต้ให้ดำรงตำแหน่งผอ.WTO คนใหม่ และอาจจะไม่สนับสนุนนางโอคอนโจ-ไอวีลา                  
        

หากนางโอคอนโจ-ไอวีลาได้รับเลือก เธอก็จะกลายเป็นสตรีและชาวแอฟริกันคนแรกที่ได้เป็นผู้อำนวยการ WTO ในประวัติศาสตร์รอบ 25 ปี
          

ทั้งนี้ ตำแหน่งผอ. WTO ได้ว่างลงเมื่อนายโรเบอร์โต อาเซอเวอโด ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมาก่อนครบกำหนดวาระการดำรงแหน่งล่วงหน้า 1 ปี