แอปทิโอเจาะองค์กร ชูโซลูชันลดต้นทุนไอที

07 พ.ย. 2563 | 06:29 น.

แอปทิโอ เผยโควิดกระทบธุรกิจทั่วโลก เดินหน้ารุกโซลูชันบริหารจัดการลดต้นทุนด้านไอที เจาะตลาดลูกค้าองค์กรในไทย

     นายโอเว่น แกน (Owen Gan) รองประธานภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ แอปทิโอ (Apptio) เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโควิด-19 ทำให้ธุรกิจหยุดชะงักองค์กรต่างๆ จึงต้องมุ่งเน้นไปที่เรื่องของการบริหารจัดการต้นทุนของคลาวด์และเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและพนักงาน ทั้งนี้จากการสำรวจของการ์ทเนอร์ พบว่าก่อนสถานการณ์โควิด-19 99% ของซีอีโอพร้อมที่จะรับผลกระทบจากวิกฤติครั้งนี้ ขณะที่ผลสำรวจของไอดีซีพบว่า 41% ขององค์กรที่ร่วมการสำรวจได้เพิ่มเงินลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้นในปีนี้ โดยรายงานจาก IDC Public Cloud Services Tracker 2019H2 Forecast คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตของคลาวด์อยู่ที่ 14%

แอปทิโอเจาะองค์กร  ชูโซลูชันลดต้นทุนไอที

     สำหรับมูลค่าการใช้จ่ายด้านไอทีขององค์กรไทยในช่วงสถาน การณ์โควิด สิ่งที่สำคัญคือเรื่องของการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายภายในองค์กรมีการโยกย้ายเงินจากงบประมาณด้านอื่นไปลงทุนด้านดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งองค์กรที่มีความพร้อมและสามารถรับมือกับวิกฤติในขณะนี้จะสามารถลงทุนกับธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และดึงดูดพนักงานที่มีคุณภาพเพื่อทำงานกับองค์กรได้

    ขณะที่โซลูชันเพื่อการบริหารธุรกิจด้วยเทคโนโลยี (Technology Business Management หรือ TBM ของแอปทิโอนั้นจะช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจด้วยการใช้ข้อมูลที่มีอยู่แทนการใช้ความรู้สึก วัดต้นทุนและมองเห็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด ที่บริษัทใช้อยู่บนคลาวด์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่ เป็นเสมือนศูนย์กลางเทคโนโลยีขององค์กรที่ CIO (Chief Information Officer) หรือคนที่รับผิดชอบในด้านนี้จะสามารถมองเห็นข้อมูลได้โดยที่ไม่ต้องขอข้อมูลจากแผนกอื่นๆ มารวมกัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลต้นทุน สร้างนวัตกรรมการลงทุนขององค์กร ช่วยองค์กรตัดสินใจ เช่น การวิเคราะห์วางแผนเพิ่มประสิทธิภาพ การควบคุมการลงทุนด้านไอทีทั้งหมด

  แอปทิโอเจาะองค์กร  ชูโซลูชันลดต้นทุนไอที    อย่างไรก็ตามสำหรับการทำตลาดในประเทศไทยนั้นแอปทิโอ ได้ร่วมมือกับสุวิเทค (Suvitech) พันธมิตรในเมืองไทย โดยตั้งเป้าเจาะกลุ่ม 4 ธุรกิจ คือ 1. กลุ่มองค์กร (Enterprises) ที่ต้องการลดต้นทุนด้านไอทีการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล หรือองค์กรที่เน้นเรื่องของนวัตกรรม อาทิ สถาบันการเงิน เนื่องจากสถาบันการเงินต่างๆ จะมีการใช้จ่ายเงินลงทุนด้านไอทีอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1-2 พันล้านบาทหากมีการนำ TBM เข้ามาใช้จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 15% รวมถึงธุรกิจด้านโทรคมนาคม และภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น 2. กลุ่ม MNCs (Multi National Corporation) เจาะกลุ่มบริษัทท็อป 50 ในประเทศต่างๆ ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม 3. ภาครัฐและเอกชน จากนโยบายไทยแลนด์ 4.0, เฮลธ์แคร์ และรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ 4. เพิ่มประสิทธิภาพคลาวด์สาธารณะ ในกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ ธุรกิจอินเทอร์เน็ต โดยสัดส่วนในการทำการตลาดนั้นจะเน้นไปที่กลุ่มของลูกค้าองค์กร (Enterprises) มากกว่า 50% อีกทั้งขณะนี้ตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและเข้าถึงได้ง่ายคือกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กเนื่องจากการใช้งานของระบบไม่ยุ่งยากเท่าองค์กรใหญ่ซึ่งคาดว่าจะโฟกัสที่ 2 กลุ่มนี้เป็นหลัก 

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,625 หน้า 16 วันที่ 8-11 พฤศจิกายน 2563