เปิดหนังสือ กกต.ตอบกลับ“พท.-ภท.”ปมเลือกตั้งท้องถิ่น

05 พ.ย. 2563 | 08:21 น.

เปิดหนังสือกกต.ตอบกลับ “พท.-ภท.”ปมเลือกตั้งท้องถิ่น ยันพรรคส่งผู้สมัครได้ แต่ส.ส.- ผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญ ต้องห้ามช่วยหาเสียงตามม.34 ย้ำถ้าพบพร้อมปฏิบัติตามกม.เคร่งครัด        

 

 วันนี้ (5 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.ได้มีหนังสือตอบกลับข้อหารือเกี่ยวกับการปฏิบัติของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งท้องถิ่น กลับไปยังพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย แล้ว เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ตามที่ทั้ง 2 พรรคได้มีการสอบถามมาก่อนหน้านั้น  


โดยหนังสือตอบดังกล่าว สำนักงานกกต.ยืนยันว่า พรรคการเมืองสามารถส่งสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งได้ และสามารถสนับสนุนให้สมาชิกพรรคการเมือง หรือบุคคลใดลงสมัครรับเลือกตั้งได้ด้วย  หรือกรณีสมาชิกพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งโดยที่พรรคไม่ได้มีมติส่งสมัครในนามพรรค  แต่พรรคอนุญาตให้ผู้สมัครดังกล่าวใช้ชื่อของพรรค ภาพเครื่องหมายพรรคในการหาเสียงก็สามารถทำได้
 

แต่ในส่วนของกรรมการบริหารพรรค  ส.ส. หรือสมาชิกพรรคซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 34 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น  หรือผู้เชี่ยวชาญประจำตัวส.ส. ผู้ช่วยดำเนินงานของส.ส. จะไปช่วยถ่ายภาพในแผ่นป้าย เอกสารอื่นใดที่ใช้ในการหาเสียงร่วมกับผู้สมัครท้องถิ่น  แจกใบปลิว ขึ้นเวทีปราศรัยกับผู้สมัคร  หรือสนับสนุนเงิน ทรัพย์สิน ประโยชน์อื่นใดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียง ให้ผู้สมัครท้องถิ่นนั้นไม่สามารถทำได้  เนื่องจากถือเป็นบุคคลที่ตามมาตรา 34 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ห้ามดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด


ทั้งนี้ในข้อหารือของพรรคเพื่อไทยยังได้มีการขอความชัดเจนของคำว่า “ดำเนินการใด ๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด มีความหมายและขอบเขตเพียงใด ซึ่งกกต. ก็ได้ตอบกลับไปว่า หมายถึงการกระทำตามที่คิดไว้ไม่ว่าเรื่องใด ๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด รวมทั้งยืนยันว่า กกต.จะปฏิบัติตามมาตรา34 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าบุคคลที่ดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

เปิดหนังสือ กกต.ตอบกลับ“พท.-ภท.”ปมเลือกตั้งท้องถิ่น   เปิดหนังสือ กกต.ตอบกลับ“พท.-ภท.”ปมเลือกตั้งท้องถิ่น   เปิดหนังสือ กกต.ตอบกลับ“พท.-ภท.”ปมเลือกตั้งท้องถิ่น   เปิดหนังสือ กกต.ตอบกลับ“พท.-ภท.”ปมเลือกตั้งท้องถิ่น