ส่องประสบการณ์ใช้เครือข่ายมือถือไทยปี 63

02 พ.ย. 2563 | 09:26 น.

​​​​​​​เปิดรายงานประสบการณ์การใช้เครือข่ายมือถือไทย ปี 63  พบว่าผู้ใช้งานชาวไทยยังได้รับประสบการณ์รับชมวิดีโอในระดับดี แม้คะแนนเฉลี่ยของผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 3 รายจะลดลง  ระบุความพร้อมการใช้งาน 4G ในประเทศไทยที่อยู่ในระดับดีนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญให้กับ 5G ในอนาคต  

Opensignal เป็นบริษัทผู้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลอิสระที่วิเคราะห์ประสบการณ์ของผู้บริโภคบนมือถือที่มีมาตรฐานระดับโลก เผยแพร่รายงานประสบการณ์การใช้เครือข่ายมือถือของประเทศไทย ประจำปี 2563  โดยพบว่าผู้ใช้งานชาวไทยยังได้รับประสบการณ์รับชมวิดีโอในระดับดี แม้คะแนนเฉลี่ยของผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 3 รายจะลดลงในรายงานล่าสุดประสบการณ์รับชมวิดีโอของผู้ให้บริการทั้ง  3 รายได้รับการปรับปรุงดีขึ้นจากระดับปานกลางไปเป็นระดับดี โดยทั้ง AIS, TrueMove H และ DTAC ต่างสามารถรักษาระดับคะแนนไว้ได้แม้คะแนนโดยรวมจะตกลงไป 0.3-1 คะแนน ส่งผลให้ประสบการณ์เกมของ DTAC ลดลงจากระดับปานกลางเป็นแย่และประสบการณ์แอพพลิเคชันเสียงของ TrueMove H ลดลงจากระดับพอใช้เป็นแย่เช่นเดียวกัน

ส่องประสบการณ์ใช้เครือข่ายมือถือไทยปี 63

AIS คว้า 5 รางวัลจากทั้งหมด 6 หมวดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและได้คะแนนเสมอกับ TrueMove H ในด้านประสบการณ์รับชมวิดีโอ  โดย AIS นับเป็นผู้ให้บริการที่โดดเด่นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถคว้ารางวัลจากเราได้เกือบทั้งหมด ยกเว้นรางวัลประสบการณ์รับชมวิดีโอที่ครองร่วมกันกับ TrueMove H และนอกเหนือจากการวัดประสบการณ์มือถือโดยรวมของ AIS ที่คว้ารางวัลเกือบทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว ยังพบว่า AIS ได้รับคะแนนสูงสุดในระดับภูมิภาค รวมถึง ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดที่ 15 Mbps และประสบการณ์ความเร็วในการอัปโหลดที่ 9.3 Mbps

ด้านความพร้อมการใช้งาน 4G ในประเทศไทยที่อยู่ในระดับดีนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญให้กับ 5G ในอนาคต   ขณะที่สัดส่วนของเวลาที่ผู้ใช้งานของเราเชื่อมต่อบริการ 4G และความพร้อมใช้งาน 4G ของผู้ให้บริการทั้งสามรายลดต่ำลง 1.5 - 2% แต่ผู้ใช้ AIS ยังคงใช้งาน 4G เฉลี่ยมากถึง 93.5% ส่วนผู้ใช้งาน DTAC และ TrueMove H ใช้งาน 4G เฉลี่ยอยู่ที่ 90.3% และ 89.9% ตามลำดับ ซึ่งการเติบโตของ 4G ในระดับสูงนี้ถือเป็นสัญญาณบวกที่ดีต่อประสบการณ์ของผู้ใช้ 5G ในอนาคต และแสดงให้เห็นว่าช่วงระหว่างการเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวผู้ใช้มีแนวโน้มเชื่อมต่อ 4G และเริ่มนำรูปแบบเทคโนโลยี 5G มาใช้ควบคู่กันในโหมด 5G non-standalone access (NSA) นั่นหมายความว่า ต้องมีการเชื่อมต่อ 4G เพื่อเชื่อมต่อกับสัญญาณ 5G ร่วมกัน

AIS ยังคงโดดเด่นในตารางรางวัลของเรา สามารถคว้าสี่รางวัลมาครองในปีนี้ ได้แก่ รางวัลประสบการณ์เกม, รางวัลประสบการณ์แอพพลิเคชั่นเสียง, รางวัลความพร้อมใช้งาน 4G และ รางวัลประสบการณ์ความครอบคลุมของ 4G เช่นเดียวกันกับ TrueMove H ที่ยังคงคว้ารางวัลประสบการณ์วิดีโอและรางวัลประสบการณ์ความเร็วในการอัปโหลด เอาไว้ได้ ขณะที่ DTAC ยังคงผูกขาดรางวัลประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด

 

จากรายงานทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา AIS ยังคงเป็นผู้คว้ารางวัลด้านประสบการณ์เกม ด้วยคะแนนล่าสุดที่ 69 คะแนน โดยมีคะแนนสูงกว่า DTAC ที่ตามมาเป็นอันดับสองถึง 9.8 คะแนน (หรือคิดเป็น 16.6%) หากเทียบกับรายงานครั้งก่อน ส่วนต่างของคะแนน AIS นั้นเพิ่มขึ้น 2.6 คะแนน (หรือคิดเป็น 5.9%) อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในด้านประสบการณ์เกม 3G ของ AIS กลับได้คะแนนเฉลี่ยลดลง 9.6 คะแนน (หรือคิดเป็น 18.5%) ในขณะที่คู่แข่งอย่าง DTAC และ TrueMove H ต่างมีคะแนนลดลงเช่นกันที่ 5.7% และ 6.9% ตามลำดับ