รู้จัก "อุโมงค์ทับลาน" ทางเชื่อมเขาใหญ่ 3.1 พันล้าน หลังโดนพายุถล่มน้ำท่วม จนต้องปิดจราจร

01 พ.ย. 2563 | 08:39 น.

เปิดค่าก่อสร้างอุโมงค์ทางเชื่อมเขาใหญ่-ทับลาน มูลค่า 3,147 ล้านบาท หลังโดน “พายุโมลาเบ” ถล่มน้ำท่วมอุโมงค์ทับลาน ต้องปิดการจรจรชั่วคราว

วันนี้ 1 พ.ย.  ผลพวงของ “พายุโมลาเบ” ที่ตกเมื่อคืนวานนี้ (31 ต.ค.) ส่งผลให้ มีน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมอุโมงค์ทับลาน  บนทางหลวงหมายเลข 304 ตอน สี่แยกกบินทร์บุรี - วังน้ำเขียว  บริเวณ อุโมงค์เชื่อมผืนป่าทับลาน จ.ปราจีนบุรี  ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอุโมงค์ทับลาน สูงถึง 1.50 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมอุโมงค์ทับลานท่วมสูง 1.50 เมตร

น้ำท่วมอุโมงค์ทับลาน และ น้ำป่าไหลหลาก พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

น้ำป่าทะลักวังน้ำเขียว มีผู้เสียชีวิตแล้ว

ซูปเปอร์ไต้ฝุ่น “โคนี” พายุแรงสุดในรอบปี ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ วันนี้ 

 

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ 9 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอปักธงชัย โชคชัย จักราช เฉลิมพระเกียรติ โนนสูง พิมาย ลำทะเมนชัย ชุมพวง และอำเภอเมืองยาง ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด

ไม่เพียงเท่านี้ "อุทยานแห่งชาติทับลาน” แจ้ง แหล่งท่องเที่ยวผาเก็บตะวัน ท้องที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอประกาศ ปิดแหล่งท่องเที่ยวผาเก็บตะวัน เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ"

 

อย่างไรก็ตาม อุโมงค์ทางเชื่อมเขาใหญ่-ทับลาน เพิ่งเปิดอุโมงค์เพียง 8 เดือนเท่านั้น โดยเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2562 กรมทางหลวงได้เปิดใช้ทางเชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน บนทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.ปักธงชัย อย่างเป็นทางการวันแรก

 

**สำหรับรายละเอียดทางเชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน ได้มีการแบ่งค่าก่อสร้างทางหลวงออกเป็น 2 ช่วงดังนี้

  •  ช่วงแรก กบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว ระยะทาง 15.5 กม. วงเงินค่าก่อสร้าง 1,680 ล้านบาท
  • ช่วงที่ 2 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย หรือที่เรียกว่าทางเชื่อมผืนป่านี้ มีระยะทาง 3 กม. วงเงินค่าก่อสร้าง 1,467 ล้านบาท

โดยด้านล่างของอุโมงค์เป็นถนนให้รถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ พร้อมทั้งมีการติดรั้วกั้นสัตว์ป่า เพื่อไม่ให้รถเฉี่ยวชนสัตว์ป่าอีกด้วย ส่วนด้านบนอุโมงค์มีการถมดิน ปลูกไม้พุ่มขนาดเล็ก และสร้างโป่งเทียมกับบ่อน้ำ เพื่อจูงใจให้สัตว์ป่าเดินเข้ามา และสามารถข้ามฝั่งระหว่างผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานได้ โดยไม่เกิดอันตราย นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างสะพานสูงยกระดับอีก 2 จุด เพื่อให้รถวิ่งบนสะพาน ส่วนด้านล่างมีการปลูกต้นไม้และทำทางลอดสัตว์ป่า เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถข้ามฝั่งไปมาระหว่างสองอุทยานได้อย่างปลอดภัย

 

ในอดีตทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.ปักธงชัย มีเพียงสองช่องจราจร และมีสภาพเป็นคอขวด รวมทั้งมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่น ทำให้การจราจรติดขัด และมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทั้งรถยนต์ชนกันเอง และรถยนต์ชนสัตว์ป่า ดังนั้น การขยายถนนเส้นนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย และลดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของประชาชน รวมทั้งลดความเสียหายในทรัพย์สินของประชาชนอีกด้วย นอกจากนี้ การสร้างทางเชื่อมผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลาน ทั้งที่เป็นบนอุโมงค์และทางลอด จะช่วยลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตของสัตว์ป่าได้ รวมทั้งเป็นการดำรงรักษาไว้ซึ่งวิถีชีวิตของสัตว์ป่า โดยการสร้างทางเชื่อมผืนป่านี้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการมรดกโลก เพราะถนนเส้นนี้ตัดผ่านพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในปี 2548