ผู้ว่าฯกาญจนบุรี ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ครั้งที่ 7

30 ต.ค. 2563 | 20:10 น.

ผู้ว่าฯกาญจนบุรี ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ครั้งที่ 7

31 ตุลาคม 2563 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี ประกาศจังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 7) ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563 และได้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคราวที่ 6 ออกไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563 นั้น

 

โดยที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังคงมีความรุนแรง เห็นได้จากจํานวน ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังปรากฏว่ามีการระบาดของโรคดังกล่าวอย่างรุนแรง จนควบคุมไม่ได้แล้วในหลายประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย แม้รัฐบาลจะได้ดําเนินการคัดกรอง และตรวจโรคตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวดตามช่องทางเข้าและออกนอกราชอาณาจักร ตามกฎหมายแล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบงก์ชาติทั่วโลกขายทองคำครั้งแรกในรอบ 10 ปี

อีก 48 ปีข้างหน้า ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส อาจมีโอกาสพุ่งชนโลก 

"เอ็กซอน" ประกาศเลิกจ้าง 1900 ตำแหน่ง 

"ช็อก" ช่อง 3 โละพนักงาน 30% "กาละแมร์-นีน่า"โดนด้วย 


แต่ปรากฏว่า มีคนต่างด้าวจากประเทศที่มีการระบาดของโรคอย่างรุนแรงลักลอบ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการตรวจพบผู้ป่วย ยืนยันติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเป็นคนต่างด้าวจากประเทศที่มีการระบาดรุนแรงดังกล่าว ทําให้มีความเสี่ยงสูงมาก ที่อาจจะทําให้เกิดการระบาดแบบกลุ่มก้อน โดยไม่ทราบแหล่งที่มาของโรคและเป็นวงกว้างภายในประเทศได้ ประกอบกับข้อมูลทางสาธารณสุขพบว่าเชื้อโรคได้กลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์ ในขณะที่การผลิตวัคซีนและยา เพื่อการป้องกันและรักษาโรคยังไม่ประสบผลสําเร็จ

สถานการณ์ดังกล่าว จึงยังคงเป็นภัยอันกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และปลอดภัยของประชาชน ความมั่นคงปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข และระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ จึงมีความจําเป็นต้องขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไป อีกคราวหนึ่ง เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวเป็นไปโดยมีเอกภาพ มีประสิทธิภาพรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ โดยมุ่งรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยด้านสุขภาพและชีวิตของประชาชนเป็นสําคัญ

อาศัยอํานาจความในมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ผู้ว่าราชการ จังหวัดกาญจนบุรี ผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี โดยความเห็นชอบ ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี และข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 ข้อ 7 (1) และนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นขอบของคณะรัฐมนตรีตามมติเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 จึงให้ขยาย ระยะเวลาการใช้บังคับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีกคราวหนึ่ง

 

จึงประกาศมาเพื่อทราบ และถือปฏิบัติโดยทั่วกัน

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

ประกาศ ณ วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

 

 

 

ผู้ว่าฯกาญจนบุรี ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ครั้งที่ 7