"เอ็กซอน" ประกาศเลิกจ้าง 1900 ตำแหน่ง

30 ต.ค. 2563 | 13:46 น.

เอ็กซอนโมบิล บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ประกาศปลดพนักงาน 1,900 ตำแหน่ง ในสนง.ใหญ่เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส และตามแผนลดงบประมาณกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้บริษัทยังต้องลดพนักงานในเร็วๆนี้รวมราว 14,000 ตำแหน่ง

รายงานข่าวสารของเอ็กซอน ระบุว่าทางบริษัทคาดว่ามีแรงงานประมาณ 1,900 คนที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับลดพนักงานด้วย "โปรแกรมสมัครใจ และไม่สมัครใจ"

 

"บริษัททราบว่าการตัดสินใจนี้จะกระทบลูกจ้าง และครอบครัวลูกจ้าง จึงออกโปรแกรมนี้มาหลังได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนและไตร่ตรองอย่างรอบคอบ" รายงานระบุ
 

ขณะที่สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า สถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจพลังงานในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เอ็กซอนและผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆ พยายามลดต้นทุนเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการน้ำมันที่หดหาย โดยในส่วนของบริษัทน้ำมันชั้นนำของสหรัฐฯ แห่งนี้ มีการเปิดเผยแผนงานลดงบประมาณกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

แถลงการณ์ล่าสุดจากเอ็กซอนระบุว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้บริษัทต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบริษัท ตราบเท่าที่ตลาดยังถูกกดดันจากการระบาดครั้งนี้อยู่

 

เคซีย์ นอร์ตัน โฆษกของบริษัท กล่าวว่า ภายใต้แผนงานใหม่นี้ พนักงานราว 14,000 คนของเอ็กซอนจะต้องตกงานในเร็วๆ นี้ โดยข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อสิ้นปีที่แล้วระบุว่า บริษัทมีการจ้างงาน 88,300 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึง พนักงานแบบทำสัญญาจำนวน 13,300 คน

 

ในส่วนของพนักงานที่จะได้รับผลกระทบในสหรัฐฯ นั้น มีการประเมินว่าจะมีผู้ที่ต้องออกจากงาน 1,900 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ทำงานที่สำนักงานใหญ่ธุรกิจน้ำมันและก๊าซของบริษัทในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส