คลัง จ่อฟ้องร้านค้า 2 ราย ทำผิดโครงการคนละครึ่ง

30 ต.ค. 2563 | 08:18 น.

คลัง ฟัน 2 ร้านค้า ผิดเงื่อนไขโครงการคนละครึ่ง ระงับใช้ระบบถุงเงิน พร้อมยึดเงิน แถมฟ้องดำเนินคดีเอาผิดต่อ ระบุ มีข่ายต้องสงสัยอีกกว่า 10 ราย

                 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้รายงานผลการดำเนินโครงการคนละครึ่งให้นายอาคม เติม พิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบ โดยพบร้านค้าทำผิดเงื่อนไขโครงการ เพราะไม่เป็นร้านค้าจริง จำนวน 2 ราย ทางธนาคารกรุงไทย จึงได้ระงับการใช้ระบบแอพลิชั่นถุงเงิน และทำการยึดเงินในแอพทันที และไม่ให้เข้าร่วมโครงการนี้อีกต่อไป ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อกฎหมายอยู่ หากพบว่าผิดจริงตามกฎหมายฉ้อโกง ก็จะดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดด้วย

                 “กรุงไทยมีโปรแกรมที่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการซื้อสินค้าและบริการผ่านแอพทุกธุรกรรมนั้น มีพฤติกรรมต้องสงสัย หรือผิดสังเกตหรือไม่ เช่น มีเงินหมุนเวียนเข้าเยอะเกินไป ทางกรุงไทยและกระทรวงการคลังก็จะส่งเจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจสอบการซื้อขายทันที”นายกฤษฎา กล่าว

                นายกฤษฎา กล่าวว่า ขณะนี้ยังพบร้านค้า ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยกระทำผิดอีกกว่า 10 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกันของกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทยอยู่ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะปิดแอพถุงเงิน และยึดเงินในระบบต่อไป