บิ๊ก "เพอร์เฟค"หวังการเมืองมีทางออก ก่อนเศรษฐกิจถึงทางตัน

28 ต.ค. 2563 | 03:01 น.

ชายนิด อรรถญาณสกุล ผู้บริหารอสังหาฯใหญ่ มองม็อบการเมืองยื้ดเยื้อ ฉุดความเชื่อมั่นธุรกิจ คนไทยส่อ ตกงานอีกมาก หวังรัฐบาลใช้กลไกสภา หาทางออกให้เร็วที่สุด ก่อนเศรษฐกิจถึงทางตัน

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบรายใหญ่ของไทย ระบุถึง สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ที่ส่อลากยาวยืดเยื้อ ซึ่งอาจมีผลต่อภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้ภาคธุรกิจ ต่างคาดหวังให้สถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นปัจจัยลบต่อการดำเนินธุรกิจนั้น มีทางออก และคลี่คลายเร็วที่สุด เนื่องจากขณะนี้ เศรษฐกิจภาพรวมอยู่ในภาวะอ่อนแอ ผู้คนมีแนวโน้มตกงานอีกจำนวนมาก ไม่ควรมีปัจจัยลบใดๆมาซ้ำเติมอีก โดยเฉพาะปัจจัยทางการเมือง ซึ่งควรมีเสถียรภาพ ความเข้มแข็ง เป็นตัวเกื้อหนุนการฟื้นตัวอย่างมีทิศทาง ผ่านการออกนโยบายจากทีมรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง ทั้งนี้ มองว่า ข้อเรียกร้องการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในหมวดที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน อาจเป็นทางออก ให้อุณหภูมิของความขัดแย้งลดความร้อนแรงลงได้ โดยให้พิจารณาและศึกษาความเป็นไปได้ จากรัฐธรรมนูญฉบับที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป เช่น เนื้อหาในรัฐธรรมนูญปี 2540 นำมาปรับใช้ พร้อมเชื่อว่า ในแง่คนไทยด้วยกัน จะสามารถเจรจา หาทางออกกันได้ สะท้อนจากบทเรียนความขัดแย้งในหลายๆเหตุการณ์ในอดีต ซึ่งท้ายที่สุด ก็มีทางออก คลี่คลายลงได้ แม้ขณะนี้แนวความคิดยังเดินสวนเป็นคู่ขนานกันก็ตาม 

" อยากฝากให้รัฐบาล แก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ โดยเร็วที่สุด ในฐานะภาคธุรกิจเราอยากเห็นการเจรจากัน ลอมชอมกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยใช้กลไกทางการเมืองเป็นหลัก เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ ในหมวดที่เป็นปัญหา  "

นายชายนิด ยังกล่าวต่อว่า หากสถานการณ์ทางการเมือง ยังหาทางออกไม่ได้ อาจมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทน้อย-ใหญ่ จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดี และจะนำมาซึ่งปัญหา คนตกงานอีกจำนวนมาก จากการปิดกิจการเลิกจ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ในการเร่งสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น หลังขณะนี้ทีมเศรษฐกิจ ยังทำงานไม่ชัดเจน เพราะกังวลต่อการแก้ไขปัญหางทางการเมือง แม้จะได้ตัวรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ที่มีฝีมือดีที่เป็นยอมรับ แต่มองการแก้ไขภาพใหญ่ของเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม  มีนโยบายชัดเจนในการฟื้นฟู ภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง ซึ่งแนะว่า รัฐบาล ต้องระดมทีมเศรษฐกิจ บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาธุรกิจต่างๆ เข้ามาทำงานร่วมกันเป็นวอร์รูมชัดเจนมากกว่านี้


ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งอยู่ในภาวะชะลอตัว กำลังรอฟังข่าวดีจากรัฐบาล ในการออกมาตรการมากระตุ้นช่วยเหลือ เนื่องจาก ที่อยู่อาศัย เปรียบ เป็นสินค้าก่อหนี้ระยะยาว จำเป็นต้องอาศัยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ รอการฟื้นตัวที่เห็นชัดเจนก่อนการตัดสินใจซื้อ- จอง รวมถึงปัจจัยทางอ้อม อย่าง ปัจจัยทางการเมืองด้วย 

อย่างไรก็ตาม บริษัท พร็อพเพอร์ตี้  เพอร์เฟค ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจไทย อีกทั้ง มีความคาดหวังว่า หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดคลี่คลายลงแล้ว ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะ กลุ่มโครงการที่อยู่อาศัยระดับบน เนื่องจาก กลุ่มลูกค้าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไม่มาก และส่วนใหญ่เป็นการซื้อด้วยเงินสด สะท้อนจากยอดขายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ในโครงการระดับอัลตราลักชัวรี "Lake Legend แจ้งวัฒนะ " ระดับราคา 26-70 ล้านบาท ซึ่งเปิดขายในช่วงโควิด เดือนมีนาคม แต่สามารถทำยอดขายได้มากกว่าเป้าหมายตลอดทั้งปีด้วยซ้ำ