‘อนันดา’ สร้างอาชีพที่ 2 ผนึกแอร์เอเชีย ช่วยนักบิน-ท่องเที่ยว

26 ต.ค. 2563 | 13:16 น.

ผลกระทบโควิด-19 จุดประกาย อนันดา ช่วยเหลือสังคม สร้างอาชีพที่2 ช่วย ธุรกิจการบิน-อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตกงาน ผนึกแอร์เอเชีย ฝ่าวิกฤติ โควิด -19 ขายได้ ให้เลย2% ต่อหน่วย

 

 

 

 

                ผลกระทบโควิด-19 จุดประกายให้ บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำวงการพัฒนาที่อยู่อาศัย สำหรับคนเมืองเสนอตัวเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยเหลือสังคมเพื่อ บรรเทาความเดือดร้อนของผู้คนที่ตกงาน โดยเฉพาะธุรกิจสายการบิน  ภาคท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ ครั้งนี้มากที่สุด จึงจัดโครงการผ่านหลักสูตร 2nd Job 2nd chance” โดยอนันดา  ได้เข้ามาสร้างโอกาสที่สอง  ล่าสุดได้จับมือกับ แอร์เอเชียร่วมฝ่ามรสุมไปด้วยกัน  ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีแผนเปิดโครงการสร้างอาชีพที่สองสำหรับคนทั่วไปที่ต้องการมีอาชีพเสริมจากการขายบ้าน โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องขายให้กับอนันดาแต่เพียงอย่างเดียวขณะเดียวกันยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้แบบไม่จำกัดวัยไม่ มีคำว่าเกษียณ

        สำหรับหลักสูตรสร้างงาน มณีรัตน์ ธนัชญ์เศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการธุรกิจคอนโดมิเนียม ไอดีโอ/ไอดีโอ โมบิ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ ฐานเศรษฐกิจว่า เกิดไอเดียจากสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้รับผลกระทบไม่สามารถขายแบบเดิมได้ จึงเร่งปรับตัวขายโครงการผ่านช่องทางออนไลน์ ไปพร้อมกับการช่วยเหลือสังคมตามไซซ์โครงการ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งตู้ปันสุข การแจกจ่ายหน้ากากอนามัย กระจายตามย่านชุมชน และเนื่องจาก ทุกโครงการของอนันดา ตั้งอยู่ติดกับรถไฟฟ้า 40-50 โครงการ มีสินค้ามีทีมงานที่บริษัทเรียกว่า พร็อพเพอร์ตี้คอนเซาท์มาจากฝ่ายขายที่ชำนาญ แม้ว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะได้รับผลกระทบกำลังซื้อหายไปจากหลายธุรกิจ ปิดกิจการคนตกงาน หนักที่สุดคือ สายการบิน โรงแรม อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากการปิดประเทศ มองว่า คนกลุ่มนี้จะไปไหน ทั้งที่มีภาพลักษณ์ที่ดี บุคลิกภาพ ภาษา รู้จักคนจำนวนมาก ล้วนอยู่ในแวดวงสังคมค่อนข้างมีระดับ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้รู้สึกว่า อยากช่วยคนกลุ่มนี้ ด้วยการสอนฟรีทางออนไลน์ โดยเรียกคนกลุ่มนี้ว่า พาทเนอร์

              

 

 

  “เราอยากช่วยคนกลุ่มนั้น โดยสอนฟรี  ตั้งแต่รีไฟแนนซ์ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการปิดการขายบ้านคอนโดมิเนียม จนสามารถสร้างงานสร้างอาชีพที่สองได้ เพราะเชื่อว่าหลายคนไม่เคยวางแผนว่าต้องมีอาชีพที่สอง เป็นนักบินอยู่ดีๆต้องมาตกงาน

                ขณะเดียวกัน มองว่า เป็นการสร้างมดงานเพิ่ม หากสามารถปิดการขายด้วยตัวเองอนันดาให้เลย 2% ซึ่งคนกลุ่มนี้สามารถทำได้แล้ว หากคอนโดมิเนียมราคา 5 ล้านบาท ขายได้ 2 หน่วย ก็สามารถรับเปอร์เซ็นจากการขายหลักแสนบาทแล้ว  แต่หากไม่สามารถปิดการขายเองได้ สามารถแนะนำหรือพาลูกค้ามาให้พี่เลี้ยง ซึ่งเป็นฝ่ายขายของบริษัทปิดการขายให้โดยจะได้รับค่าแนะนำ 20,000-50,0000 บาทต่อหน่วย เป็นต้น

                มณีรัตน์ สะท้อนว่า  เศรษฐกิจไม่ว่าจะแย่แค่ไหน เชื่อว่า อสังหาฯยังเป็นที่ต้องการ  โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าของอนันดา

    “เราไม่มีการลดราคามากเหมือนค่ายอื่น และยังเชื่อว่า ความต้องการอยู่อาศัยใกล้แหล่งงานใกล้รถไฟฟ้ายังไม่เปลี่ยนแปลง สังเกตได้จากการจาจรเริ่มติดขัด คนกลับเข้าทำงานในออฟฟิศเป็นปกติ

               

 

 

สำหรับเป้าหมายการเรียนออนไลน์ หลักสูตรสร้างอาชีพที่ 2 รอบแรกเปิดรับสมัคร ได้รับความสนใจเป็นพันคน 10 กว่าวัน เกือบ 5 พันคน ในจำนวนนี้คัดเหลือ 400 คน หรือ 10% จากจำนวนยอดสมัคร ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักบิน กลุ่มท่องเที่ยวที่มองว่านอกจาก จะมีทักษะที่ดีแล้วยังเป็นกลุ่มคนที่ชอบลงทุนในอสังหาฯเป็นทุนเดิม ขณะการเรียนการสอน ให้ประสบความสำเร็จ สามารถปฏิบัติได้ ต้องลงพื้นที่จริงสัมผัสวิธีการแนะนำลูกค้า

                อย่างไรก็ตาม อนันดาจัดหลักสูตร 3 รุ่น โดยแอร์เอเชียเป็นรุ่นที่ 2 และจะจบหลักสูตรปลายตุลาคมนี้ ส่วนรุ่นที่ 3 จะเปิดสำหรับอาชีพอื่นที่ถูกเลิกจ้างสามารถเข้ามาสมัครเรียนได้ฟรีในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากได้อาชีพเสริม

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,621 วันที่ 25 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563