แห่จับมือแบงก์ ผุดธนาคารออนไลน์

25 ต.ค. 2563 | 09:23 น.

LINE จับมือ KBank ปั้น LINE BK ให้บริการทางการเงินเต็มรูปแบบผ่านไลน์ รุกบริการเงินให้ยืมเจาะกลุ่มอาชีพอิสระ ด้านทรูมันนี่ผนึกเกียรตินาคินภัทร ชูบริการเปิดบัญชีผ่าน TrueMoney Wallet

    นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด   นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีคนเข้าถึงการใช้งานโทรศัพท์มือถือกว่า 50 ล้านคนและมีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียแอคทีฟราว 52 ล้านคน เช่นเดียวกับการใช้งานธนาคารบนมือถือในไทยที่มีผู้ใช้กว่า 93 ล้านบัญชี โดยพบว่าคนไทยมากกว่า 60% ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินรวมถึงกลุ่มที่ไม่มีประวัติทางการเงินจึงไม่สามารถขอสินเชื่อผ่านธนาคารได้ เมื่อเปรียบเทียบกับประชากรในประเทศอื่นของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่มีการเข้าถึงบริการทางการเงินเกือบทุกประเทศ จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างไลน์และธนาคารกสิกรไทยที่ได้นำเสนอไลฟ์สไตล์การเงินออนไลน์รูปแบบใหม่ สามารถแชท-โอน-ยืม-จ่าย ได้ ผ่าน LINE BK รวมถึงบริการสินเชื่อให้กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือคนที่ไม่มีรายได้ประจำให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

แห่จับมือแบงก์ ผุดธนาคารออนไลน์

     สำหรับ LINE BK นั้นเกิดจากความร่วมมือของ ธนาคารกสิกรไทยที่ลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัดหรือ เควิชั่น และ LINE ที่ลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย ทั้งนี้ธนาคารกสิกรมีลูกค้า 16.6 ล้านคน เป็นลูกค้า K PLUS 13.5 ล้านคน และมีการทำธุรกรรมทางการเงินกว่า 1.7 พันล้านรายการ ขณะที่ไลน์มีผู้ใช้ 47 ล้านคน ซึ่งมีการใช้งานแอพพลิเคชันไลน์เฉลี่ย 63 นาทีต่อวัน และไลน์ ทูเดย์ที่มีผู้ใช้แอคทีฟ 36 ล้านคนต่อเดือน ทั้งนี้ LINE BK จะให้บริการและผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบ ได้แก่ 1. บริการบัญชีเงินฝาก ครอบคลุมบริการโอน ถอน จ่าย บน LINE แจ้งเตือนยอดเงินเข้า-ออกแบบเรียลไทม์ 2. บริการบัญชีเงินออมดอกเบี้ยพิเศษสูงสุด 1.5% ต่อปี ทั้งแบบระยะสั้น 6 เดือน หรือระยะยาว 12 เดือน 3. บริการบัตรเดบิต ทั้งรูปแบบบัตรอิเล็กทรอนิกส์และจัดส่งบัตรให้ที่บ้าน 4. บริการวงเงินให้ยืม เจาะกลุ่มผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำและไม่มีสลิปเงินเดือน เช่น ฟรีแลนซ์ และผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กที่มีรายได้ตั้งแต่ 7,000 บาท ก็สามารถขอสินเชื่อได้ โดยวงเงินที่อนุมัติอยู่ที่ประมาณ 1.5 เท่าของรายได้แต่ไม่เกิน 800,000 บาท วงเงินให้ยืมดังกล่าวเป็นเงินที่ทางไลน์กู้มาจากธนาคารกสิกรไทย

“เนื่องจากคนไทยราว 10% มีการใช้สินเชื่อหรือเงินกู้นอกระบบ ซึ่งมีดอกเบี้ยสูงกว่า 20% ต่อเดือน มีคนไทยเพียง 33% หรือ 23 ล้านคนที่มีประวัติการใช้สินเชื่อ อีกทั้งยังมีคนไทยกว่า 60% ที่มีรายได้ไม่เสถียร ขณะที่การปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลในปัจจุบันมีเพียงแค่ 0.2% ผู้ที่ไม่เคยมีประวัติการใช้สินเชื่อจะมีความเสี่ยงในการให้สินเชื่อ ไลน์จึงต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละบุคคลไม่มองเป็นกลุ่มๆ มีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้ผ่านไลน์เครดิตสกอริ่ง ที่นำข้อมูลจากพฤติกรรมการการใช้บริการต่างๆ มา ประมวลผลและวิเคราะห์ด้วยเอไอถึงความเสี่ยง ในการกู้ยืมและความสามารถในการชำระคืน”

     อย่างไรก็ตาม LINE BK ตั้งเป้าภายใน 3-5 ปี สู่ท็อป 5 ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสินเชื่อหลักหมื่นล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ 2 ใน 3 ของประชากรไทย ที่ยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อในระบบ ทั้งนี้คาดว่ารายได้หลักของ LINE BK จะมาจากดอกเบี้ยในการปล่อยสินเชื่อ นอกจากนี้ในปี2564 ยังตั้งเป้าที่จะรุกสู่การเป็นโบรกเกอร์ประกันต่างๆ อีกด้วย

      ด้านนายธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด กล่าวว่า ทรูมันนี่ ได้จับมือกับธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เพื่อนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเงินให้ผู้ใช้สามารถเปิดบัญชีออมทรัพย์ผ่านแอพ TrueMoney Wallet กับ “KKP Start Saving” ผ่านแอพ TrueMoney Wallet ชู 4 จุดเด่น คือ 1. เปิดบัญชีง่าย ไม่ง้อเอกสาร ดอกเบี้ยเงินฝาก 1.55% ต่อปี 2. ถอนฝาก หรือโอนเงินจากบัญชีธนาคารผ่าน TrueMoney Wallet ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งแบบฟรีค่าธรรมเนียม3. เช็คยอดเงินฝากพร้อมดอกเบี้ยสะสมแต่ละวัน หรือตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมได้แบบเรียลไทม์ 4. ความปลอดภัยระดับสถาบันการเงินตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยระบบยืนยันตัวตน e-KYC

“ทรูมันนี่ กำลังพัฒนาไปสู่การเป็นผู้นำการให้บริการทางการเงินดิจิทัลที่ตอบรับความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ และเปิดยุคการออมแบบ Cashless เพื่อกระตุ้นการรับรู้และสร้างวินัยการออมแบบMicro-Saving ให้แก่กลุ่มคนรุ่นใหม่” 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,621 หน้า 16 วันที่ 25 - 28 ตุลาคม 2563