สรุป 7 ผู้นำทางการเมืองที่ได้รับเชื้อไวรัส COVID-19

24 ต.ค. 2563 | 07:19 น.

ผู้นำทางการเมืองที่ได้รับเชื้อไวรัสโควิดตั้งแต่ช่วงเริ่มการระบาดจนถึงปัจจุบันมีใครบ้าง?

แม้จะมีการหาเสียงเลือกตั้งกันอย่างดุเดือดในหสรัฐอเมริกา แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังคงน่าเป็นห่วง ยอดผู้ป่วยดูเหมือนจะยังไม่ลดลงเท่าไหร่ ความเสี่ยงด้านสุขภาพนี้แพร่กระจายไปทั่วทุกรัฐ ไม่เพียงแต่ประชาชนทั่วไปที่ได้รับเชื้อ แต่ยังรวมถึงคนระดับผู้นำประเทศด้วย เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ก็ออกมายอมรับว่าตนติดเชื้อโควิด-19 จากที่ปรึกษาคนสนิทของเขา ตอนนั้นสร้างกระแสความแตกตื่นของโรคระบาดนี้ ให้กลับมาเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดอีกครั้ง  และหากเรายังไม่ลืมก่อนหน้านี้ก็มีผู้นำทางการเมืองในประเทศต่างๆจำนวนไม่น้อยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเช่นเดียวกัน เรามาทบทวนดูกันว่า มีใครบ้างที่ได้รับเชื้อโควิด19 นี้

1.มาซูเมห์ เอบเตการ์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน ได้รับเชื้อเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์  โดยตอนนั้น เค้าเป็นนักการเมืองคนที่ 4 ที่มีผลการตรวจโรคเป็นออกมาเป็นบวกในช่วงต้นๆของการเกิดโรคระบาด


2.บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร  ได้รับเชื้อเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ทั้งนี้ นายกฯ อังกฤษท่านนี้ ถือว่าเป็น 'คนแรก' ในบรรดาผู้นำประเทศระดับสูงที่ติดเชื้อไวรัส Covid-19 และออกมาประกาศยอมรับต่อสาธารณชน


3.รัฐบาลสเปนประกาศว่า คาร์เมน คัลโว  รองนายกรัฐมนตรีหญิงของสเปนวัย 63 ปี  ได้รับเชื้อเมื่อวันที่  26 มี.ค. 63  เธอมีอาการติดเชื้อในระบบหายใจและและทำการตรวจหาเชื้อมาแล้วก่อนหน้านี้ถึง 2 ครั้งก่อนที่จะพบผลเป็นบวกในครั้งที่ 3

 

4.มิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้รับเชื้อเมื่อวันที่  1 พฤษภาคม โดยเขาได้แจ้งข่าว กับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียผ่านการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ด้วยตัวเองก่อนจะเข้าสู่กระบวนการกักตัว


5.ปรณพ มุขรจี อดีตประธานาธิบดีอินเดีย  ได้รับเชื้อเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม  และถูกนำส่งโรงพยาบาล แต่อาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 31 สิงหาคม 63

6.โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาประกาศว่าตน ได้รับเชื้อเมื่อ 1 ต.ค.63 จากที่ปรึกษาคนสนิท มีผลตรวจเป็นบวก และขณะนี้กำลังฟื้นตัวแล้ว และพักรักษาตัวที่บ้าน


7.นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีแหล่งข่าวแจ้งว่า เค้าได้รับเชื้อตั้งแต่ช่วงปลายเดือน  ส.ค.63 และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายแห่ง และขณะนี้ได้รักษาจนหายแล้ว


ต้องบอกเลยว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นสร้างผลกระทบให้กับพวกเราทุกคน  ไม่เว้นแม้แต่ผู้นำประเทศหรือ บุคคลในราชวงศ์ระดับสูงอย่าง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์  เองก็ได้รับเชื้อนี้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรดูแลรักษาสุขภาพปฎิบัติตามมาตราการป้องกันโรคโควิด-19 กันอย่างเคร่งครัดนะคะ