ททท.หนุนจัดงานลอยกระทง 6 พื้นที่คาดดันรายได้580 ล.

19 ต.ค. 2563 | 10:38 น.

ททท. หนุนจัดกิจกรรมใน 6 พื้นที่ คาดกระตุ้นไทยเที่ยวไม่น้อยกว่า 3 แสนคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่จัดงานมากกว่า 580 ล้านบาท

           นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2563”  ททท.ได้สนับสนุนการจัดงานใน 6 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด ในรูปแบบท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) เสนอคุณค่าความเป็นไทย ผ่านประเพณี วัฒนธรรมอันงดงาม สะท้อนภาพลักษณ์และวิถีชีวิตของคนไทยให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้และสัมผัส ควบคู่กับดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด     

       ททท.หนุนจัดงานลอยกระทง 6 พื้นที่คาดดันรายได้580 ล.

         การจัดงานในปีนี้ ททท. ให้ความสำคัญการจัดงานรูปแบบสู่วิถีใหม่ New Normal เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและมาตรฐาน SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว
         อาทิ จำกัดจำนวนคนเข้าชมงาน การจองเข้าร่วมงานล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน การคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน ซึ่ง ททท. คาดการณ์ว่ากิจกรรมในปีนี้ จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวคนไทยจำนวนมาก เนื่องจากปีนี้ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนเดินทางเข้าพื้นที่ทั้ง 6 พื้นที่ไม่น้อยกว่า 3 แสนคน-ครั้ง และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่จัดงานมากกว่า 580 ล้านบาท
         สำหรับการจัดงาน “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ประจำปี 2563 ในวันที่ 29 - 31 ตุลาคม 2563  ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทงย้อนยุค สะท้อนกลิ่นอายของกรุงศรีอยุธยาที่รุ่งเรืองและงดงาม ในรูปแบบ New Normal สามารถจองเข้าร่วมงานล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน QueQ

ททท.หนุนจัดงานลอยกระทง 6 พื้นที่คาดดันรายได้580 ล.
            พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทยหรือผ้าไทยเข้าร่วมงาน ซึ่งจะได้พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก ขบวนแห่ประเพณีลอยกระทงวิถีไทยโดยนางนพมาศ “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” การแสดงดอกไม้ไฟโบราณการแสดงหุ่นละครเล็กคลองบางหลวง ร้านค้าและหัตถกรรม Premium crafts and food และการแสดงจากศิลปินชั้นนำ

ททท.หนุนจัดงานลอยกระทง 6 พื้นที่คาดดันรายได้580 ล.
            รวมถึงงานประเพณีลอยกระทงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่  งาน CHAO PHRAYA RIVER OF ETERNAL PROSPERI ณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม และงาน Bangkok River Festival 2020 ณ 9 ท่าน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ ท่ามหาราช ล้ง 1919 เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค

        อีกทั้ง ททท. ได้สนับสนุน ประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีลอยกระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์ ได้แก่เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด ซึ่งในแต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์และกิจกรรมในการจัดงานที่แตกต่างกันไป  ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ททท.หนุนจัดงานลอยกระทง 6 พื้นที่คาดดันรายได้580 ล.

“ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่” รอบเมืองเชียงใหม่

วันที่จัดงาน  : 31 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563

สถานที่จัดงาน  : รอบเมือง จังหวัดเชียงใหม่

กิจกรรม : ได้แก่ ขบวนกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ ใน 7 พื้นที่ ได้แก่ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สามกษัตริย์ ลานท่าแพ ประตูช้างเผือก ประตูสวนดอก แยกตลาดสมเพชร ประตูเชียงใหม่และหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ กิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง ลานโกมล้านนา ซุ้มสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมร่วมหยอดผางประทีป วันที่ 28-30 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00-16.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ร่วม “ต๋ามประทีป” ในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 เวลา 18.00 น. รอบคูเมืองเชียงใหม่

การลอยกระทงสายสืบสานล้านนา ณ หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และการประกวดหนูน้อย เทพี เทพบุตรยี่เป็ง

            นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประเพณียี่เป็งออนไลน์“ต๋ามผางประทีป ประเพณียี่เป็ง ผ่านทาง yeepengonline.com ทุกท่านที่เข้ามาร่วมหยอดและต๋ามผางประทีปทางออนไลน์ เทศบาลเชียงใหม่และเครือข่ายชุมชนคนรักษ์เชียงใหม่ จะนำผางประทีปไปจุดวางรอบคูเมือง และสถานที่สำคัญในเมืองเชียงใหม่ เพื่อตกแต่งเมืองเชียงใหม่ให้สวยงาม

 

ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2563 

วันที่จัดงาน  : วันที่ 23 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563 

สถานที่จัดงาน  : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

กิจกรรม : เน้นการอนุรักษ์สืบสานศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อันแสดงถึงเอกลักษณ์ของสุโขทัย และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงแสง เสียง กิจกรรมข้าวขวัญ วันเล่นไฟ จำลองตลาดย้อนยุค ตลาดแลกเบี้ย การประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่ การประกวดโคมชักโคมแขวน การประกวดนางนพมาศ ขบวนแห่วัฒนธรรมจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น การแสดงพลุตะไล ไฟพะเนียง กิจกรรมตักบาตรรับรุ่งอรุณแห่งความสุข การแสดงแสง สี"ตำนานเรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์" และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

ททท.หนุนจัดงานลอยกระทง 6 พื้นที่คาดดันรายได้580 ล.

ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี 2563

วันที่จัดงาน  : 31 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563

สถานที่จัดงาน  : ลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จังหวัดตาก

กิจกรรม  : พิธีอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน 9 พระองค์ ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง การแสดงการลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง และพิธีขอขมาพระแม่คงคา (ทอดผ้าป่าน้ำ) ณ เวทีกลางน้ำปิง พร้อมทั้งมีการจัดกิจกรรมกาดกระทงสาย และจำหน่ายสินค้า OTOP

ประเพณีงานลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2563

 วันที่จัดงาน  : 31 ตุลาคม 2563

สถานที่จัดงาน  : วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงคราม

กิจกรรม : ชมขบวนอัญเชิญไฟพระประทีป และพระประทีปพระราชทาน ประกอบขบวนแห่ทางศิลปวัฒนธรรม ขบวนกลองยาว ขบวนกระทง และนางนพมาศ ภายในงานมีกิจกรรมมากมายประกอบด้วย การประกวดนางนพมาศแม่ลูก การสาธิตการทำกระทงกาบกล้วย ร่วมชมความงดงามของกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง การแสดงทางวัฒนธรรม ชมความสวยงามของเรือไฟ รูปแบบต่างๆ เลือกซื้อสินค้าในบรรยากาศตลาดย้อนยุค และร่วมแต่งกายชุดไทย ผ้าไทย ย้อนยุคเข้าร่วมงาน

ประเพณี สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ครั้งที่ 22 ประจำปี 2563

วันที่จัดงาน  : 30 – 31 ตุลาคม 2563

สถานที่จัดงาน  : บึงพลาญชัย และสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

กิจกรรม :  วันที่ 30 ตุลาคม 2563 มีกิจกรรมประกวดรำวงสมมาน้ำคืนเพ็งเส็งประทีป ณ เวทีกลางแจ้ง ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด การรำวงสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป จำนวน 5,000 คู่ การประกวดธิดาสาเกตนคร และการแสดงแสง เสียง

               วันที่ 31 ตุลาคม 2563 มีการจัดพิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดร้อยเอ็ด และพิธีเปิดงานประเพณี "สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป" ครั้งที่ 22 ประจำปี 2563 ณ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ชมขบวนแห่กระทงประทีป 12 เมือง ร่วมอัญเชิญพระประทีปพระราชทานลงลอยในบึงพลาญชัย ชมการการแสดงแสง เสียง ร่วมลอยกระทงกะลา และชมการแสดงของศิลปิน