“อโศก” ร้อน “ออฟฟิศ-โรงแรม”  ทะลัก!    

19 ต.ค. 2563 | 09:17 น.

“อโศก” นอกจาก คอนโดมิเนียม พื้นที่โดยรอบสถานี มีอาคารสำนักงานอีกมากมายหลายอาคารรวมไปถึงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีโรงแรมระดับ 3-5 ดาวอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

 

 

    “อโศก” พื้นที่ที่มีศักยภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะหลังจากที่เส้นทางรถไฟใต้ดินเปิดให้บริการส่งผลให้พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าอโศกกลายเป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน อีกทั้งพื้นที่โดยรอบสถานีนี้ยังมีอาคารสำนักงานอีกมากมายหลายอาคารรวมไปถึงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีโรงแรมระดับ 3-5 ดาวอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครเช่นกัน หรือประมาณกว่า 4,000 หน่วย  
    เนื่องจากว่า พื้นที่รอบๆ สถานีนี้มีศักยภาพในการใช้ชีวิตสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว หรือทำงานในใจกลางเมือง พื้นที่ที่อาจจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในการหาซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบต่างส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ฝั่งทิศเหนือของถนนสุขุมวิทหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าฝั่งเลขคี่ เนื่องจากพื้นที่ของฝั่งเลขคี่มีขนาดใหญ่กว่าฝั่งเลขคู่ที่ชัดเจน การเดินทางภายในซอยต่างๆ สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้โดยสะดวกแม้ว่าหลายซอยจะมีขนาดเล็กก็ตาม ส่วนของฝั่งเลขคู่ก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าใดนัก เพียงแต่พื้นที่ในฝั่งนี้มีขนาดเล็กกว่าอาจจะเป็นเพราะว่าซอยที่แยกจากถนนสุขุมวิทในฝั่งเลขคู่ส่วนใหญ่มีความลึกน้อยกว่าฝั่งเลขคี่แบบชัดเจน 
  

“อโศก” ร้อน  “ออฟฟิศ-โรงแรม”  ทะลัก!    

 

 ทั้งนี้ ศูนย์วิจัย ตลอดอสังหาริมทรัพย์ ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ สะท้อน ว่า โครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่รอบๆ แยกอโศกมี หลากหลาย อาทิ อาคารสำนักงาน กว่า 6 แสนตารางเมตร โรงแรม เฉพาะ 3-5 ดาว โดยไม่รวมโรงแรมเล็กๆ อสังหารูปแบบเช่า รวมทั้งคอนโดมิเนียมรองรับกลุ่มคนทำงานนักท่องเที่ยว อีกทั้ง มีแหล่งสถาบันการศึกษาหลายระดับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกำลังซื้อ  เช่น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (มศว.) โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยและโรงเรียนนานาชาติ NIST หรือโรงเรียนอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงบนถนนเพชรบุรี ดังนั้นพื้นที่นี้จึงเป็นหนึ่งในไม่กี่พื้นที่ในกทม.ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงการประเภทต่างๆ รวมกันอยู่ในพื้นที่เดียวมากขนาดนี้ ดังนั้นราคาที่ดินหรือว่าการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินในพื้นที่นี้จึงสูงมากเช่นกัน โดย ปัจจุบันบอกขายกันที่มากกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้ว ส่งผลโครงการที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจึงมีแต่โครงการคอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้มีอัตราการขายสูงหรือสามารถปิดการขายได้ค่อนข้างเร็วโดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในฝั่งสุขุมวิทซอยเลขคี่ โครงการรูปแบบอื่นๆ ก็มีเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่พาณิชยกรรมที่มีทั้งโครงการมิกซ์-ยูสและโรงแรม
  

 

 

 ขณะพื้นที่รอบ สี่แยกอโศก  มีราคาที่ดินมากกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้ว ดังนั้น พื้นที่นี้จึงอาจจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาไม่มากนัก ส่วนโครงการประเภทอื่นๆ นั้นก็มีมาก่อนนี้มากกว่า 10 ปีแล้วโดยเฉพาะโครงการอาคารสำนักงาน เมื่อมีโครงการคอนโดมิเนียมไม่มากนักแต่ศักยภาพที่ดินสูงมากแบบนี้ทำให้โครงการส่วนใหญ่ปิดการขายได้ในเวลาอันรวดเร็ว โครงการคอนโดมิเนียมสะสมทั้งหมดในพื้นที่นี้กว่า 8,000 หน่วย โดยเปิดขายใหม่มีมากขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 เป็นต้นมา เนื่องจากพื้นที่นี้เมื่อมีศักยภาพสูง ราคาที่ดินก็สูงตามแต่ก็เป็นข้อดีของพื้นที่นี้เช่นกันที่นักลงทุนหลายคนสนใจ เนื่องจากว่าการที่ที่ดินมีศักยภาพสูง ราคาสูงทำให้การปรับเพิ่มขึ้นของราคาขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้สูงตามไปด้วย แต่ในช่วงนี้มีบางโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์มีการลดราคาเพื่อที่จะได้ปิดการขายโครงการซึ่งเป็นเรื่อที่เห็นกันเป็นปกติในตลาดคอนโดมิเนียม 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,619 วันที่ 18 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563