“เพื่อไทย”ขานรับหารือฝ่าวิกฤติประเทศ

18 ต.ค. 2563 | 10:51 น.

“เพื่อไทย”ขานรับ“ชวน”นัดหารือฝ่าวิกฤติประเทศ เสนอรัฐบาล-ผู้ชุมนุม เปิดโต๊ะเจรจา ชี้ตัดสินใจช้าอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายได้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในวันที่ 19 ต.ค.เวลา 09.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกหารือหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ตัวแทนวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้านที่รัฐสภา เพื่อหารือแนวทางที่สภาจะช่วยหาให้สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้คลี่คลายลงได้ หัวข้อที่หารือคงไม่ใช่เพียงแค่การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ แต่จะหารือถึงแนวทางอื่นๆด้วย เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ  


ในส่วนพรรคเพื่อไทย จะส่งนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสมคิด เชื้อคง รองประธานวิปฝ่ายค้าน ร่วมหารือ ซึ่งแนวทางที่พรรคเพื่อไทยจะนำเสนอมีทั้งการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ การแก้รัฐธรรมนูญ การเปิดโต๊ะเจรจาหาทางออกระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุม ความเหมาะสมในการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน  

 

 

"ในเรื่องการเปิดประชุมสมัยวิสามัญนั้น มีความจำเป็นอยู่ แม้ขณะนี้จะเหลือเวลาอีก 11-12 วัน จะเปิดประชุมสภาตามปกติในวันที่ 1 พ.ย. แล้วก็ตาม แต่ระยะเวลาที่เหลือหลังจากนี้จนถึงการเปิดประชุมสภาตามปกติ สถานการณ์จะพัฒนาไปเร็วมาก มีความสำคัญทุกวัน ไม่รู้ว่าเหตุการณ์จะเปลี่ยนไปในทิศทางใด ขณะนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมรายชื่อส.ส.ที่จะขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญไว้หมดแล้ว สามารถยื่นต่อสภาได้ในวันที่ 19 ต.ค.นี้” 


ทั้งนี้ ถ้าฝ่ายรัฐบาลต้องการเปิดประชุมสมัยวิสามัญจริง สามารถเข้าชื่อมาได้ คงใช้เวลารวบรวมรายชื่อไม่นาน ถ้าเร่งทำกันจริงๆ เชื่อว่าจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ก่อนวันที่ 1 พ.ย.แน่ แม้จะเปิดได้เร็วขึ้นกว่าเดิมไม่กี่วัน แต่ก็มีความสำคัญ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ทุกวันมีค่ามาก ตัดสินใจช้าแค่ 1-2 วัน อาจทำให้สถานการณ์มีผลไปในทางเลวร้ายได้