ไม่สนม็อบ 14 ตุลา “กรณ์” เดินหน้า “เติมเงินลงกระเป๋าชาวบ้าน”

14 ต.ค. 2563 | 05:41 น.

ไม่สนม็อบ 14 ตุลา “กรณ์” ลงพื้นที่ "นครศรีธรรมราช" เดินหน้าโครงการเติมเงินลงกระเป๋าชาวบ้าน

14 ตุลาคม 2563 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ลงพื้นที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเกษตรกรผู้ปลูกกระจูด ทำแพคเกจจิ้ง ข้าวอิ่ม จ.มหารสารคาม โดยได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า หลายคนที่ติดตามเพจคงพอทราบว่า ตนทำนาสร้างแบรนด์ “ข้าวอิ่ม” กับชาวนาที่ จ. มหาสารคาม มากว่า 7 ปีแล้ว ตอนนี้สภาพความเป็นอยู่ที่นั่นดีขึ้นมาก ชาวนาปลดหนี้กันได้ทั้งหมู่บ้าน และเราได้มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงและรู้จักข้าวพันธุ์ดีของชาวอีสานมากขึ้น

 

ปีนี้จึงสรุปกับทีมว่า เราควรขยายฐานช่วยชาวบ้านในพื้นที่อื่น ส่วนสำคัญของ “ข้าวอิ่ม” คือ packaging  เราจึงปรับแพคเกจ เป็น “กระจูดสาน” ของชาวบ้านที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราชโดยเราเรียกโปรเจคต์นี้ว่า [ ข้าวอิ่ม สารคาม x กระจูดสาน เมืองคอน ] 

“ข้าวอิ่ม เป็นข้าวอินทรีย์ หอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ ปลูกแบบพรีเมียมพันธุ์ดี  กระจูดสาน เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของพื้นที่ภาคใต้จุดเชื่อมของ นครศรีฯ-พัทลุง-สงขลา ชาวบ้านอำเภอนี้คืออำเภอที่รายได้ต่อหัวน้อยที่สุดในจังหวัด มีความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายสมถะ แต่โชคดีที่พื้นดินอยู่ติดกับเขตป่าสงวนที่เป็นป่าพรุ เรียกว่า “พรุควนเคร็ง” ใครฟังข่าวจะพบว่ามีไฟไหม้บ่อยครั้งมาก ทั้งอยู่อยู่บนพื้นที่พรุ หรือเป็นจุดน้ำขังแต่ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เป็นพื้นถิ่นที่มีต้นกระจูดขึ้นเขียวแน่นสุดลูกหูลูกตาตามภาพ 

 

ชาวบ้านจึงนำต้นกระจูดนี้มาแปรรูปทำแพคเกจหลากหลาย แต่ปัญหาสำคัญคือราคายังต่ำมากมัดนึงที่ผมถือแบกขึ้นหลังหนักประมาณ 20 กก. ขายกันอยู่ที่ 40 บาท เฉลี่ยต่อกก.แค่ 2 บาทกว่า แต่ยังดีที่เริ่มมีการแปรรูป ตาก รีด สาน และขึ้นทรงเป็น กระเป๋าสานสวยงามเพิ่มรายได้” หัวหน้าพรรคกล้ากล่าว

 

กรณ์ได้กล่าวอีกว่า กว่าจะผ่านขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวข้างต้น ราคาสุทธิที่ออกมาก็ยังน้อยมาก เมื่อเทียบกับค่าครองชีพในปัจจุบันตนจึงตั้งใจว่า จะนำ “ข้าวอิ่ม” จากอีสาน มาบรรจุแพคเกจ “กระจูดสาน” ของภาคใต้ เพิ่มมูลค่าและช่วยชาวบ้านหารายได้ เติมเงินลงในกระเป๋าชาวบ้านโดยตรงอีกแรง ผ่านโครงการเกษตรเข้มแข็ง 

พร้อมทั้งย้ำว่า ปีนี้เช่นเคย คือ เน้นขายเฉพาะออนไลน์โดยตรง เพื่อตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง ราคาข้าว ชาวนาได้เต็มๆ ราคากระจูด ชาวบ้านได้เต็มๆ เผื่อต้นทุนในการขนส่งและการบริหารจัดการอีกจำนวนหนึ่ง สิ้นรอบฤดูกาลหากมีกำไรเป็นก้อน ก็จะนำกลับไปมอบให้ชาวบ้านไว้เป็นต้นทุนทำกินรอบต่อไป โดยนายกรณ์ได้เชิญชวนประชาชน ติดต่อสั่งจอง ข้าวอิ่ม และกระจูดสานช่วยชาวบ้านได้ที่ Line : @immrice โทร 061-0177092 และเพจ เกษตรเข้มแข็ง

 

"โปรเจคต์นี้จะเป็นการต่อยอดของการลงมือทำจริงในพื้นที่จาก 5 ภารกิจหลักของพรรคกล้าเช่นเดียวกัน นั่นคือ เศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก เกษตรเข้มแข็ง และ Soft Power พลังสร้างสรรค์ ที่จะเป็นตัวผลักด้นเพิ่มรายได้ให้คนไทยอย่างยั่งยืน" นายกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย