เร่งระบายน้ำช่วยเหลือพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา

09 ต.ค. 2563 | 06:45 น.

กรมชลประทาน เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอปากช่อง หลังมีฝนตกหนักติดต่อกัน

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าจากเหตุการณ์ฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำธรรมชาติหลายสายมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ริมน้ำบริเวณอำเภอเมืองนครราชสีมา ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 8 ชุมชน


ส่วนในพื้นที่อำเภอปากช่อง เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเขาใหญ่เข้าท่วมพื้นที่บ้านคลองเดื่อ บ้านวังประดู่ บ้านคลองเพล บ้านโด่งโต้น บ้านท่ามะปรางค์ ตำบลหมู่สี  ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลไปลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองทั้งหมด ส่งผลดีต่อเขื่อนตำคองจะมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น สำหรับสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้า

 

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน


 ปัจจุบันเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 201.77 ล้านลบ.ม. หรือ 64 % ของความจุ ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกกว่า 110 ล้าน ลบ.ม. โดยปริมาณน้ำที่ไหลหลากนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำและอำเภอเมืองนครราชสีมาแต่อย่างใด 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนถล่มหนัก "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"สั่งปิดชั่วคราว

ฝนถล่มหนักแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมลำตะคอง เก็บของขึ้นที่สูง (มีคลิป)

ฝนถล่ม "เขาใหญ่" น่าเป็นห่วง ระดับน้ำยังเพิ่มต่อเนื่อง

เปิดบทวิเคราะห์ “พายุดีเปรสชั่น” 8-10 ต.ค. ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กล่าวว่า สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำพร้อมเดินเครื่อง ในลำน้ำบริบูรณ์ บริเวณประตูระบายน้ำจอหอ 3 เครื่อง และที่ลำตะคองบริเวรประตูระบายน้ำข่อยงามอีก 3 เครื่อง พร้อมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณใต้สะพานรถไฟ ท้ายประตูระบายน้ำจอหอเร่งผลักดันน้ำออกจากพื้นที่

 

เร่งระบายน้ำช่วยเหลือพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา

 

นอกจากนี้ ส่วนบริหารเครื่องจักรที่ 4 สำนักเครื่องจักรกล ยังได้นำรถแบคโฮ 5 คัน เข้าขุดลอกคลองสาบใหญ่ฝั่งขวา บริเวณประตูระบายน้ำโพธิ์เตี้ย ต.หมื่นไวย์ อ.เมืองนครราชสีมา รวมระยะทาง 11 กม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำบริบูรณ์ให้เร็วยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ ติดตามสถาณการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460