เปิดบทวิเคราะห์ “พายุดีเปรสชั่น” 8-10 ต.ค. ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

08 ต.ค. 2563 | 19:30 น.

สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำฯ วิเคราะห์ 6 ประเด็นสถานการณ์ “พายุดีเปรสชั่น” 8-10 ตุลาคม ระบุจะมีฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 63 สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. ระบุว่า จากสถานการณ์ “พายุดีเปรสชั่น” ที่เคลื่อนตัวผ่านประเทศเวียดนามและจะเข้ามาสู่ทะเลอ่าวไทยตอนบนนั้น 

 

สสน. ในฐานะผู้พัฒนาคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ได้ใช้ระบบแบบจำลองคาดการณ์ผลกระทบจากพายุลูกนี้อย่างใกล้ชิด โดยแบบจำลองภายใต้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจของ สสน. ประกอบด้วย

 

1. ระบบติดตามเส้นทางพายุจากแบบจำลอง WRF-ROMS พบว่าขณะนี้พายุได้อ่อนกำลังลงลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศกัมพูชา และจะเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกผ่านภาคตะวันออกของประเทศไทย ลงสู่อ่าวไทยตอนบน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเส้นทางพายุดีเปรสชั่น 2 ลูก จังหวัดไหนกระทบบ้าง

พายุไต้ฝุ่นจันหอมจ่อเข้าญี่ปุ่น 9 - 10 ต.ค.นี้

ประกาศกรมอุตุ พายุระดับ 1 หลายจังหวัดทั่วไทยมีฝนตกหนัก

เช็กเส้นทางพายุดีเปรสชั่น 2 ลูก จังหวัดไหนกระทบบ้าง

เตือน! พายุเข้าไทยวันนี้(8 ต.ค.63) ฝนถล่มหนักถึงหนักมาก

 

2 ระบบคาดการณ์พื้นที่ฝนตกหนักจากแบบจำลอง WRF-ROMS คาดว่าจะมีฝนตกหนักบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคใต้ ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค. 63

3 ระบบคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน (Flash Flood Model) พบว่าอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันใน 24 ชม. บริเวณจังหวัดตรัง พังงา ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ระนอง นครราชสีมา ราชบุรี และ สุรินทร์

 

4 ระบบติดตามฝนจากเรดาร์ (Radar Composite) พบฝนตกปานกลางถึงหนักที่บริเวณภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันตก และ ภาคกลาง รวมถึงบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล

5 ระบบคาดการณคลื่นซัดฝั่ง (Storm Surge) พบว่าระดับน้ำทะเลจะยกตัวจากอิทธิพลของพายุประมาณ 20-30 เซนติเมตร บริเวณอ่าวไทยตอนบน

 

6 คาดการณ์ความสูงคลื่น (Significant Wave Height Forecast) พบว่าจะมีคลื่นสูงในบริเวณชายฝั่งของภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยคาดว่าที่แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี จะมีคลื่นสูง 1.2 เมตร และที่ภูเก็ต จะมีคลื่นสูงถึง 2.5 เมตร

 

#ThaiWater #คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ #HII #สสน

เปิดบทวิเคราะห์ “พายุดีเปรสชั่น” 8-10 ต.ค. ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน