สหภาพฯการบินไทยกลับมาแล้ว นัดพนักงานแต่งดำ ค้าน "ชาญศิลป์"

08 ต.ค. 2563 | 22:53 น.

สหภาพแรงงานการบินไทย ชวนพนักงานแต่งชุดดำวันนี้ แสดงจุดยืนค้าน "ชาญศิลป์" เรื่องโปรโมทภรรยาประธานบอร์ด ควบรักษาการณ์ระดับ 10 รวมถึงการอุ้มสายการบินไทยสมายล์

สหภาพแรงงานการบินไทย ชวนพนักงานการบินไทย  ใส่ชุดดำ ร่วมประชุม Staff meeting วันนี้ แสดงจุดยืนคัดค้าน ชนวนโปรโมทภรรยาประธานบอร์ดควบตำแหน่งรักษาการระดับ10 รวมถึงการอุ้มไทยสมายล์

 

นายนพพล วงษ์กระจ่าง ประธานสหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 5 โดยมีใจความว่า สร.กบท. ขอแสดงจุดยืนในนโยบาย และมติที่ประชุมใหญ่สมาชิกสหภาพแรงงานการบินไทย

สหภาพฯการบินไทยกลับมาแล้ว นัดพนักงานแต่งดำ ค้าน "ชาญศิลป์"
ในการสนับสนุนแผนฟื้นฟูผ่านศาลล้มละลาย และจะคัดกันการกระทำใดๆ ที่เป็นการขัดต่อการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูที่จะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร กระทบต่อความเชื่อมั่นของสาธารณะ และพนักงานการบินไทย รวมทั้งการกระทำใดๆ อันส่งผลต่อความไว้วางใจของเจ้าหนี้

ทั้งนี้ สหภาพการบินไทย จึงขอเชิญชวนพนักงานทุกท่านที่มีหัวใจรักความถูกต้องเป็นธรรม พร้อมร่วมมือสนับสนุนการฟื้นฟูบริษัทฯ ในแนวทางที่ถูกต้อง แต่งกายชุดดำเข้าร่วมประชุม Staff Meeting ในวันศุกร์ที่ 9 ต.ค. 2563 โดยพร้อมเพียงกัน เพื่อชักถามนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในทุกๆ ประเด็นปัญหาที่กำลังได้รับความสนใจจากประชาสังคม ทั้งภายในและภายนอกในขณะนี้

สหภาพฯการบินไทยกลับมาแล้ว นัดพนักงานแต่งดำ ค้าน "ชาญศิลป์"


อย่างไรก็ตามการออกแถลงการณ์ดังกล่าวของสหภาพการบินไทย ที่ชวนให้พนักงานใส่ชุดดำในวันนี้ รายงานข่าวจากการบินไทยระบุว่าวันนี้ ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะเป็นการประชุมระหว่างฝ่ายบริหารและพนักงานหรือ Staff Meeting ระหว่างผู้บริหารและพนักงาน

 

โดยนายชาญศิลป์จะมาอัพเดทกระบวนการฟื้นฟูกิจการให้พนักงาน และสถานะเงินสดของบริษัทให้พนักงานรับทราบ ขณะที่ฝ่ายบริหารจะนำเสนอแผนหารายได้ในระหว่างหยุดบิน อาทิ การจัดเที่ยวบินพิเศษ การขายเฟรนไชส์ ปาท่องโก๋ การบินไทย การบุกตลาดของสายการบิน ไทยสมายล์

ดังนั้นสหภาพการบินไทย จึงได้ใช้เวทีดังกล่าวแสดงจุดยืนชวนพนักงานแต่งชุดดำในวันนี้ เพื่อคัดค้านกรณีที่มีการแต่งตั้งนางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ผู้จัดการกองบริหารทรัพยากรและสนับสนุนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน (JO) ระดับ 9 ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (รักษาการ 4F) ในระดับ 10 อีกตำแหน่ง เมื่อวันที่1ตุลาคมที่ผ่านมา

 

เนื่องจากนางพงศ์อุมา เป็นภรรยา ของพลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานคณะกรรมการ (ประธานบอร์ด การบินไทย)ทำให้มีการวิพากวิจารณ์ถึงความเหมาะสม

สหภาพฯการบินไทยกลับมาแล้ว นัดพนักงานแต่งดำ ค้าน "ชาญศิลป์"

ทั้งยังไม่เห็นด้วยกับการที่ การบินไทย ต้องอุ้มไทยสมายล์ เนื่องจากไทยสมายล์ ขาดทุนสะสมกว่า 8 พันล้านบาท  ขณะที่การบินไทย อยู่ระหว่างการทำแผนฟื้นฟูกิจการ

 

สำหรับการแสดงชุดยืนคัดค้านใน 2 เรื่องดังกล่าว ก่อนหน้านี้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด ได้กล่าวถึงกรณีที่พนักงานออกมาตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะการในการแต่งตั้งครั้งล่าสุดว่า ขอยืนยันว่าการแต่งตั้งใครนั้น ตนไม่ได้ดูนามสกุล เลือกจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่ทำงานได้    

 

โดยครั้งนี้เป็นการแต่งตั้งแทนผู้บริหารที่อยู่ในกลุ่มพนักงานที่เกษียณอายุ 491คน เมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อให้ขับเคลื่อนการทำงานของการบินไทยให้ทำงานร่วมกันต่อไป

 

ส่วนกระแสข่าวการยุบสายการบินไทยสมายล์นั้น ยืนยันว่าล่าสุดคณะกรรมการ การบินไทย ไม่มีแผนที่จะยุบ สายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่การบินไทยที่ถือหุ้น100% โดยในอนาคตการบินไทยจะบินระยะไกล ส่วนไทยสมายล์ บินในประเทศ ,เส้นทางอาเซียน ,เส้นทางระยะห่างจากไทยราว 3 ชั่วโมง
      แม้ที่ผ่านมาไทยสมายล์จะมีผลประกอบการขาดทุน แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาไทยสมายล์มีผลประกอบการที่ดีขึ้นตามลำดับ กล่าวคือขาดทุนน้อยลงและการบินไทย จะจัดทำแผนการกำกับดูแลบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ฯ ให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำกำไรได้ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"การบินไทย" หนุน "ไทยสมายล์" บุกบินในประเทศรุกเปิด 4 จุดบินใหม่

"ชาญศิลป์" โปรโมท "พงศ์อุมา ดิษยะศริน" ภรรยาประธานบอร์ดการบินไทยคุมซีเอสอาร์

ปาท่องโก๋ การบินไทย จ่อขายแฟรนไชส์ ขยายการผลิตเพิ่ม

การบินไทย โยกย้ายผู้บริหาร-พนักงาน ระลอกใหม่ บิ๊กล็อต 32 ตำแหน่ง