ประกาศกรมอุตุ พายุระดับ 1 หลายจังหวัดทั่วไทยมีฝนตกหนัก

08 ต.ค. 2563 | 10:52 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 11 เตือนพายุระดับ 1 กระทบหลายจังหวัดทั่วไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากจนถึงวันที่ 9 ตุลาคม ส่วนคลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 11 ลงวันที่ 8 ตุลาคม  63 เวลา 17.00 น. เรื่อง "พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณอ่าวไทยตอนบนมีผลกระทบถึงวันที่ 9 ตุลาคม 2563


โดยพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) ปกคลุมบริเวณอ่าวไทยตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านภาคใต้ตอนบนเข้าสู่ทะเลอันดามันในคืนนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ 


ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 8-10 ต.ค. 63 


ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกรัฐมนตรี"สั่งกอ.รมน. รับมืออุทกภัย หลังพายุดีเปรสชันเข้าไทย 

กทม."สำรวจ-หาสาเหตุ-แก้ไข" ระบายน้ำคล่องตัว รับฝนตกหนัก

มท.1 กำชับ "ผู้ว่าฯกทม." รับมือฝน ให้ท่วมขังน้อยที่สุด

ประกาศเตือนฉบับที่ 10 พายุระดับ 1 รับมือฝนถล่มหนักถึงหนักมาก 

พื้นที่ที่ยังได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก มีดังนี้


วันที่ 8 ตุลาคม 63
ภาคเหนือ: จังหวัดตาก และกำแพงเพชร


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา


ภาคกลาง: ทุกจังหวัด


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต
กระบี่ ตรัง และสตูล

 

วันที่ 9 ตุลาคม 63 


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ


ภาคกลาง: ทุกจังหวัด


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา กระบี่ สตูล และภูเก็ต

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ application Thai Weather  โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 8 ตุลาคม 63 เวลา 23.00 น.

ประกาศกรมอุตุ พายุระดับ 1 หลายจังหวัดทั่วไทยมีฝนตกหนัก

ประกาศ​กรม​อุตุนิยม​วิทยา​ฉบับที่11

ขณะที่การพยากรณ์อากาศประจำวันที่ 8 ตุลาคม 63 ลักษณะอากาศทั่วไปพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ตั้งแต่เวลา 17:00 วันนี้ ถึง 17:00 วันพรุ่งนี้ (8 -9 ตุลาคม)   กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.


ภาคเหนือเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดตาก และกำแพงเพชร ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง กับมีลมแรง บริเวณจังหวัดมุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


ภาคกลางเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.


ภาคตะวันออก เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชขึ้นมา : ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร


ตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป : ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

 

พยากรณ์อากาศวันที่ 8 -9 ตุลาคม