“ออริจิ้น” พลิก สร้างโอกาสในวิกฤติ

07 ต.ค. 2563 | 09:45 น.

“ออริจิ้น” พลิก สร้างโอกาสในวิกฤติ : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3616 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.63 โดย... กาแฟขม

 

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 3616 ระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2563 ฐานโซไซตี โดยกาแฟขม รายงานตัวกับคุณผู้อ่าน ผู้ชม ในทุกแพลตฟอร์ม ท่านสามารถติดตามเนื้อหาสาระ วิเคราะห์ เจาะลึก ข่าวจริง โดยคนข่าวผู้ช่ำชองชำนาญประสบการณ์เพียบได้ทั้งทางเฟซบุ๊ค ยูทูป ไลน์ ไอจี ทวิตเตอร์ thansettakij
 

**** นำเรียนกันชัดๆ ตัวจริงเสียงจริง ให้แฟนข่าว คู่ค้า ผู้สนับสนุน พันธมิตร และแหล่งข่าวฐานเศรษฐกิจได้รับทราบ กอล์ฟการกุศล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ บริหารโดย คุณบากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการและบรรณาธิการอำนวยการ จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 ที่ สนามริเวอร์เดล กอร์ฟ คลับ ผิดจากนี้ไม่ใช่แน่นอน เพลานี้ตัวจริงต้อง บากบั่น บุญเลิศ นักวิเคราะห์ข่าวมือรางวัลหลายสถาบันเท่านั้น งานนี้ประกาศก้อง งานกุศลจริง รายได้จากกิจกรรมส่วนหนึ่งมอบให้กับโรงพยาบาลสงฆ์จริง

**** เลี้ยวไปดูเมืองนอกเมืองนาเสียหน่อย ไม่มีอะไรตื่นตระหนกตกใจเท่ากับ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ติดโควิด-19 เอาเข้าแล้ว แน่นอนงานนี้มีทั้งเสียงผสมโรงสาปแช่ง ด้วยบุคลิกที่ห้าวเป้งเป็นวัยรุ่นมักออกมาพะบู๊คนอื่นอยู่เนืองๆ จึงมีคนไม่พอใจไปทั่วโลก แต่ก็มีเสียงสนับสนุนให้สู้โรคให้สำเร็จ ส่งความปรารถนาดีให้หายป่วยไวไวอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน ที่แน่ๆ ตอนนี้ทำเนียบขาวอันโด่งดัง สถานที่ทำงานของผู้ยึดกุมชะตาโลกได้แปรเปลี่ยนเป็นสถานที่แพร่เชื้อโควิด-19 ไปเรียบร้อยแล้ว
 

**** พูดถึงเรื่องโควิด-19 ไวรัสมรณะนี้ที่ยังอยู่กับเราไม่ไปไหน ฟังหมอจากรพ.จุฬาฯ วันก่อน ให้เตรียมตัวให้พร้อม นัดหมอ ดูแลจัดหายาประจำกันให้เพียงพอตามระยะเวลาสำหรับผู้ที่ต้องใช้ยาประจำ ใครที่จำเป็นต้องทำฟัน ก็ให้นัดหมอฟันทำกันให้เสร็จให้เรียบร้อย ก่อนสิ้นเดือนนี้ เกรงว่าเมื่อย่างเข้า พ.ย. โรคระบาดเจ้ากรรมนี้จะหวนกลับมารอบ 2  ต้องหยุดอยู่บ้านกันอีกรอบ เกรงว่าจะนัดกันไม่ทัน ที่หวั่นๆ ก็ไม่ได้เกินเลย หรือ วิตกเกินเหตุ ด้วยเหตุว่ารอบบ้าน เพื่อนบ้านติดเชื้อหนัก ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นตลอดในแต่ละวัน ก็มีโอกาสที่เชื้อจะเข้ามา ยิ่งรัฐบาลจะเปิดทางให้ต่างชาติเข้ามา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากบางประเทศ อันนี้ก็ยิ่งน่ากังวล ครั้นจะไม่เปิดก็ไม่ได้ ด้วยธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว เมืองหลัก เมืองรองจะล้มหายตายจากกันอยู่แล้ว ข้อพิจารณาสำคัญเข้ามาแล้วจะป้องกันดูแลกันอย่างไร และต้องเตือนกันไว้ก่อน ที่เปิดให้เข้ามาๆ นี่ต้องปฏิบัติตามคู่มือมาตรฐาน ตรวจคัดกรอง ติดตามตัวให้ชัดเจน และต้องไม่ให้เอกสิทธิ์ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นอันขาด เดี๋ยวโรคจะมาจาก วีไอพี ก็ดูกันไม่จืดอีก

***** น่าทึ่ง น่าสนใจ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ใครๆ ก็ขาลง ใครๆ ก็บ่น แต่เจ้านี้ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI บอกช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้สร้างยอดขาย(Presale)ได้กว่า 19,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 88% ของเป้ายอดขายทั้งปี 21,500 ล้านบาท เรียกว่าทั้งโครงการเปิดตัวใหม่และโครงการพร้อมอยู่ขายได้แทบไม่เหลือ ดูที่โครงการเปิดตัวใหม่ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย ในโครงการดิ ออริจิ้น อ่อนนุช ใช้กลยุทธ์ Origin Next Normal, The 1st Wave เปิดขายโครงการผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ 100% ไม่มีสำนักงานขาย ทำให้สามารถลดต้นทุนการพัฒนาโครงการไปได้อย่างมาก สร้างวิธีการแก้ปัญหาการเข้าถึงโครงการ (Reaching Solution) ให้แก่ผู้บริโภค ด้วยราคาใหม่ที่คุ้มค่าและจับต้องได้ง่ายกว่าเดิม จนสามารถปิดการขาย (Sold Out) ในวันพรีเซลได้ภายใน 1 ชั่วโมง
 

**** ต่างจากบริษัทอสังหาฯ บางรายที่นอกจากจ่ายเช็กเด้งๆ แล้วเด้งอีก แต่ด้านหนึ่งพยายามสร้างภาพสวยหรูดูแลพนักงาน ใช้กลยุทธ์ลากถ่วงเจรจาเจ้าหนี้ที่เป็นชาวต่างชาติ อาศัยจังหวะเขาเข้ามาติดตามทวงถามไม่ได้ด้วยติดโควิด-19  ก็ทั้งกด ทั้งบีบเขาสารพัด ไม่คิดถึงตอนที่ไปขอให้เขามาช่วย และคิดถึงตอนตัวเองช่วงสร้างเนื้อสร้างตัว ที่ไปวิ่งขายของ จะบอกอะไรให้ คุณธรรมนำไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน เมื่อปีนขึ้นไปสำเร็จแล้วก็ต้องเหลียวลงมองที่ขึ้นมา ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน คำกล่าวที่มีแต่โบราณนานมา
 

**** เขียนมาถึงนาทีนี้  มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งให้ นายอาคม เติมพิทยาไพศิฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่
 

**** หลังจากนี้คงได้เข้าโหมดทำงานฟื้นเศรษฐกิจกันอย่างเต็มที่ เต็มเหนี่ยวกันเสียที ประชาชนรอรัฐมนตรีคลังเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาช่วงใหญ่ๆ งานที่ท้าทายรออยู่ตรงหน้ามีมากเหลือเกิน ไหนจะเรื่องเศรษฐกิจภาพใหญ่ แก้หนี้ ไหนจะฟื้นเอสเอ็มอี รากหญ้า หวังว่า “อาคม” รัฐมนตรีคลังใหม่ จะเดินหน้าโดยไม่ชักช้า พาไทยสู้ดิสรัปชัน สู้โควิด-19