"กรณ์" แนะรัฐทำ“ Work From Thailand”ดึงรายได้แสนล้านเข้าประเทศ

06 ต.ค. 2563 | 05:16 น.

หัวหน้าพรรคกล้า หวังดึงรายได้จากกลุ่ม NoMads และ Expats มาทำงานระยะยาวในประเทศไทย รัฐให้วีซ่า 2 ปี ดึงรายได้ปีละหลักแสนล้านเข้าประเทศ

นายกรณ์ จาติกวณิช

 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด 19 แพร่ระบาด ทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้การท่องเที่ยวมหาศาล แต่ไทยก็เป็นประเทศที่ปลอดเชื้อโควิดมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก ดังนั้น เราควรใช้โอกาสนี้คิดนอกกรอบ และชักชวนให้เหล่า ‘digital nomads’ หรือผู้ที่ทำงานจากที่ไหนก็ได้ด้วยดิจิตอลเทคโนโลยี’ รวมไปถึง Expats ในวงการการเงิน วงการครีเอทีฟ หรือแม้แต่ทุกวงการที่ทำงานออนไลน์ได้จากทั่วโลกมาใช้ไทยเป็นฐาน ทั้งนี้ นอกจากสภาพปลอดเชื้อแล้ว ประเทศเรามีทุกอย่าง แม้แต่โรงแรมระดับโลกที่ในอดีตคิดค่าห้องคืนละเป็นหลักหมื่น แต่ตอนนี้อยู่ได้คืนละแค่ 2 พัน เท่านั้น

 

 

”การเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ตเราก็ครอบคลุมทั่วประเทศ ค่าครองชีพเราเมื่อเทียบกับต่างประเทศแล้วก็ยังถือว่าคุ้มมากเราสามารถเปิดให้คนทั่วโลกสมัครขอ Visa ประเภทนี้ สามารถทำงานได้ 2 ปีเต็มๆ ทุกคนผ่าน quarantine ก่อนตามเกณฑ์ปกติ เราจัดหาบริการเลขารองรับ เรามีแรงงานภาคบริการที่ว่างงานมากมาย ทุกคนที่มาต้องมีประกันสุขภาพ และได้รับการแนะนำหมอเอกชนเพื่อให้เขาอุ่นใจ เขามาก็จะสร้างรายได้ให้คนไทยในวงกว้าง และหากเราบริหารจัดการได้ดี อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างระบบนิเวศน์ในอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่น เทค startup หรือบริการทางการเงิน ให้ไทยได้” หัวหน้าพรรคกล้า กล่าว

"กรณ์" แนะรัฐทำ“ Work From Thailand”ดึงรายได้แสนล้านเข้าประเทศ

 

นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเดินมาถูกทางด้วยมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประเภท Special Tourist Visa (STV) อนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ 90 วัน ต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน (รวม 270 วันแต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมต่ออายุ 2,000 บาทในการต่ออายุแต่ละครั้ง) รวมไปถึงอุปสรรคการทำเอกสารที่ค่อนข้างวุ่นวายตามระบบราชการเดิม ๆ

 
แค่นี้ไม่พอ เนื่องจากเขาไม่มีสิทธิทำงาน และขั้นตอนการยื่นขอยังสามารถทำให้มีความเป็น ‘4.0’ มากขึ้นได้ นอกจากนี้ ทางหอการค้าต่างประเทศได้เสนอขอให้ยกเว้นข้อจำกัดการทำธุรกิจต่าง ๆ (ที่ไม่มีผลต่อความมั่นคงของชาติ) เป็นเวลาสามปี เพื่อให้เกิดการลงทุน  โดยส่วนตัวมองว่าน่าสนใจ

นอกจากนี้ กลุ่มคนทำงานเหล่านี้ลองคิดดูว่าเขาต้องมา เช่าบ้าน จับจ่ายใช้สอยรายวัน วันหยุดไปเที่ยว เฉลี่ยเดือนๆ นึงสร้างรายได้หลักแสนเข้าประเทศไทย วางเป้าโครงการนี้ 1 ล้านคน หาเงินเข้าประเทศกระจายรายได้ให้คนไทยอย่างน้อย 'แสนล้าน'


ผมเชื่อว่าทำได้แน่นอน ดังนั้นเรื่องที่เป็นประเด็นสำคัญที่สุดที่จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จได้จริงคือ ต้องทำให้ง่าย โดยเฉพาะระเบียบราชการ มีเกาะเล็ก ๆ ชื่อ Antigua เพิ่งประกาศยุทธศาสตร์แนวนี้ (https://www.cweic.org/news/antigua-launches-nomad-residence-visa/) ประเทศเขาเล็กนิดเดียว เรามีศักยภาพมากกว่ามาก และอยากให้ดูตัวอย่างที่ลดระเบียบราชการอันวุ่นวายตามลิงค์นี้ https://antiguanomadresidence.com/apply-now/ ถึงเวลาแล้วที่เราจะช่วยกันคิดแลละและเร่งลงมือทำ
โควิดยังอยู่อีกนาน ปากท้องคนไทยสำคัญที่สุด หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวทิ้งท้าย