BEAUTY น้องสวย...ห่างได้เป็นดี

03 ต.ค. 2563 | 01:00 น.

BEAUTY น้องสวย...ห่างได้เป็นดี : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3615 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 4-7 ต.ค.2563 By เจ๊เมาธ์

 

>> เอาล่ะสิ ผู้นำเบอร์ 1 ของโลก อย่าง “โดนัลด์ ทรัมป์- ภรรยา” ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 แล้วทำยังไงกันดีล่ะ ช่วงระหว่างการหาเสียงของผู้นำสหรัฐ ด้วย มีผลกระทบแน่นอน เพราะตอนนี้ทั้งคู่ กักตัวพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านแล้ว ...เจ๊เมาธ์ ชักเสียวแล้วค่ะ ว่า  ขนาดผู้นำเบอร์ 1 ของโลก ที่สูงอายุด้วย ติดโควิด-19  ประชาชนคนธรรมดา ยิ่งต้องระวังหนัก...แค่ข่าวนี้ ทำดาวโจนส์ล่วงหน้า ไหลรูดทันทีเกือบ 500 จุด
 

>> การกลับมาใช้ ซิลลิ่ง - ฟลอร์ 30% และทำชอร์ตเซลได้ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา ไม่ออกผล-ออกฤทธิ์ ทันที จะเห็นผลก็วันที่ 2 ต.ค.นี่และ ตอน “ทรัมป์” ติดโควิด หุ้นไทยครึ่งวันเช้า (2 ต.ค.) ไหลกว่า 14 จุด ตามดาวโจนส์ฟิวเจอร์  หวุดหวิดจะรับไม่อยู่ 1,200 จุด
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสร่วงกว่า 3% ตื่นข่าวทรัมป์ติดโควิด

ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง! หลัง "ทรัมป์-ภรรยา" ติดเชื้อโควิด-19

ผลตรวจ ทรัมป์-ภรรยา ติดโควิด-19
 

>> กระบวนการขายชอร์ต (Short Selling) เป้าหมายคือ การขายราคาถูก แล้วรับคืนในราคาตํ่า ได้กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่ขายไปนั่นเองดูเหมือนว่าการขายชอร์ต (Short Selling) จะสร้างความผันผวนให้กับตลาดหุ้นได้มากกว่าเรื่องของกรอบการขายที่ Ceiling, Floor แบบ 30% อยู่มาก แต่อย่างไรก็ตาม การทำซอร์ตเซล ก็จะอาศัยหุ้นที่มีขนาดมาร์เก็ตแคปใหญ่ ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงขาลงเท่านั้น ดังนั้น เมื่อนักลงทุนรู้ทัน ให้หลีกเลี่ยงหุ้นที่จะถูกซอร์ตได้ไม่ยากนักนั่นเองค่ะ  และที่น่ากลัวที่สุด เหนือสิ่งอื่นใด คือ การขายหุ้นโดยไม่มีหุ้นในมือของต่างชาติ หรือเรียกว่า เน็กเก็ตชอร์ต นั่นเอง ตัวทำลายตลาดหุ้น ทำลายนักลงทุนรายย่อยให้เสียหายย่อยยับ  

>> MICRO (ไมโครลิสซิ่ง ) หุ้นน้องใหม่ที่เข้าซื้อขายวันแรก 1 ต.ค.ที่ผ่านมา  เปิดตํ่า ปิดสูงส่งขึ้นไป 5.45 บาท จากราคาจอง 2.65 บาท แจกกำไรกว่า 100 %  เป็นหุ้นอีกตัวที่น่าสนใจมากสำหรับเจ๊ โดยเฉพาะเรื่องของธุรกิจที่ MICRO ปล่อยสินเชื่อสำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่มือสองเพื่อการพานิชย์ และบริการสินเชื่อประเภทอื่นที่มีรถบรรทุกมือสองเป็นหลักประกัน ซึ่งเป็นธุรกิจที่ไปได้ดีในภาวะเศรษฐกิจที่การเข้าถึงเงินทุน เป็นเรื่องที่จำเป็นมากอย่างในภาวะปัจจุบัน และด้วยเกมการเคลื่อนที่ของราคาหุ้นก็ค่อนข้างมีความเป็นธรรมชาติแบบนี้มันทำให้เจ๊เมาธ์ อดนึกถึงหุ้นลีสซิ่งอย่าง MTC ขึ้นมาไม่ได้ เพราะดูเหมือนว่า เส้นทางการขยับราคาหุ้นของ MICRO รวมถึงธุรกิจของ MICRO มีความคล้ายคลึงกับ MTC เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นใครที่มองหาหุ้นต้นนํ้า...เจ๊เมาธ์ว่า หุ้นตัวนี้ไม่น่าจะทำให้ผิดหวังนะคะ
 

>> BEAUTY ของหมอวิน “นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ”  ราคาขยับขึ้นมาอย่างโดดเด่น  ใช้เวลาเพียงแค่สัปดาห์กว่า ๆ  จากราคา 1.14 บาท ขึ้นมา 1.54 บาท  อาศัยแค่ข่าว เปิดรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเครื่องสำอาง แต่อย่าลืมว่า นักท่องเที่ยวจะเริ่มเข้ามามีเพียงแค่ 150 คน ในวันที่ 8 ต.ค. และ 25 ต.ค. อีกจำนวน 126 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่มีสาระอย่างมีนัยสำคัญกับผลการดำเนินงานของ BEAUTY ที่ขาดทุนถึง 101 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรกก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นกลับมาเป็นบวกได้ในปีนี้ ดังนั้น การเข้าไปเล่นเก็งกำไรกับหุ้นตัวนี้  เจ๊เมาธ์มองว่า เป็นความเสี่ยง ห่างได้เป็นดีค่ะ

>> แก๊งตัว P อย่าง PTT PTTEP PTTGC TOP และ IRPC ยังไม่มีท่าทีว่าจะฟื้น ไม่ว่าจะเป็นค่าการกลั่นที่ตํ่าเตี้ยเรี่ยดิน จนโรงกลั่นนํ้ามันทั้งหลายแทบจะกลั่นนํ้ามันฟรีกันอยู่แล้ว ในขณะที่ราคานํ้ามันดิบในตลาดโลก ก็มีแต่ทรงกับทรุดเพียงเท่านั้น  สาเหตุ  ก็มาจากภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ,เชื้อไวรัสโควิด-19  ในแก๊งตัว P จะมีก็เพียงแต่ PTTEP เท่านั้นที่ยังมีกำไรส่งให้บริษัทแม่อย่าง PTT เท่านั้น
 

>> นอกจากนั้น บริษัทที่มีโรงกลั่นนํ้ามันอย่าง PTTGC TOP และ IRPC ก็ล้วนแล้วแต่มีตัวเลขติดลบ...ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของ PTT ในช่วงปลายปีไม่น่าจะออกมาสวยเท่าไหร่นัก ว่ากันว่า จะฟื้นได้ก็น่าจะเป็นช่วงกลาง...หรือไม่ก็ปลายปี 2564  หรือถ้าโชคไม่เข้าข้างสุด ๆ ก็ต้องลากยาวไปถึงปี 2565 โน้นเลยค่ะ ดังนั้นถ้าใครชอบหุ้นตระกูลนี้ ต้องดูให้ดีและหาโอกาสเข้าตอนย่อนะคะ ไม่งั้นอาจจะเจ็บตัวได้ค่ะ
 

>> TURE ขายหุ้นของ DIF ไม่ได้กระทบกับ TRUE  ขณะเดียวกันไม่ได้กระทบพื้นฐานของ DIF แต่อย่างใด...จะมีแค่เรื่องของราคาหน่วยลงทุนที่ปรับลดลงมาบ้างเท่านั้น แต่ในส่วนของ TRUE การขาย DIF ออกมาน่าจะเป็นเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากหนี้สินเพิ่มขึ้นจากการออกหุ้นกู้ 3.7 หมื่นล้านบาท ไปเมื่อปลายปี 62 และมีเงินกู้ใหม่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 1/63 จังหวะนี้ เหมาะที่จะสะสมหน่วยลงทุนของ DIF นะคะ ของดี...ราคาถูก และมีปันผลมีไม่บ่อยค่ะ
 

>> “เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง” พ้อผ่านเฟซบุ๊ค บ่นเบื่อๆ อยาก ๆ การอยู่ที่ใดที่หนึ่งนานๆ  19 ปี  ...เอ๊ะ !!! บ่นแบบนี้ เหมือนอยากจะย้ายโบรกเกอร์ที่ซื้อขายหุ้นย่านสินธรหรือเปล่าค่ะเสี่ย ...แหม่ !!! บ่นพ้อแบบนี้ หรือว่า เสี่ยทำอะไรกับหุ้นในกระดาน ได้ไม่เท่ากำไรหุ้น ไมโครลิสซิ่ง ( MICRO) ค่ะ...คริคริ