สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ

01 ต.ค. 2563 | 09:41 น.

สตช.ชี้แจงมติแต่งตั้ง นายตำรวจ 3 นาย-ลูกชายบิ๊กแป๊ะ ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโส

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ชี้แจงกับคมชัดลึกว่า ตามที่คมชัดลึกได้นำเสนอข่าวเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ว่า “สตช. ยัดไส้ ครม. ตั้งลูกบิ๊กแป๊ะ” และนำเสนอข่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้าย นายตำรวจในปี 2562 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แต่งตั้งนายตำรวจ โดยไม่ได้ยึดระบบกฎเกณฑ์ หลักความอาวุโสตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น เป็นข่าวที่บิดเบือน มีข้อความอันเป็นเท็จ ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และเข้าผิดจากสังคมเป็นอย่างมาก

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอชี้แจงว่า การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจทั้ง 4 นายในปี 2562 อันประกอบด้วย 1.พลตำรวจโท ทวิชาติ พละศักดิ์ รองจเรตำรวจแห่งชาติ(สบ 9) เป็น ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  2.พลตำรวจโท นเรศ นันทโชติ รองจเรตำรวจแห่งชาติ (สบ 9) เป็น ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  3.พลตำรวจโท พรหมธร ภาคอัด ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็น ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ4. ร้อยตำรวจเอก ชานันท์ ชัยจินดา รองสารวัตร กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รักษาราชการแทนผู้บังคับกองร้อย (สบ 2) กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ เป็น ผู้บังคับกองร้อย (สบ.2) กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ  กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

 

การแต่งตั้ง โยกย้ายในวาระดังกล่าวทั้งหมด เป็นการพิจารณาแต่งตั้ง ข้าราชการตำรวจอย่างรอบคอบ รัดกุมตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโส ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2561  และการพิจารณาแต่งตั้งดังกล่าว ได้มีการพิจารณาอนุมัติโดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ซึ่งครม.มีมติชัดเจนว่า 1.อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ และ 2. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 (เรื่องการเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)

                                                                                      สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ                        สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ

 

“จะเห็นได้ว่าการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจทั้ง 3 นาย รวมถึงร้อยตำรวจเอก ชานันท์ ชัยจินดา เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด มิได้เป็นไปตามข่าวที่ระบุว่า ไม่ได้ยึดระบบกฎเกณฑ์หลักความอาวุโสตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่อย่างใด และการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและมติครม.ทุกประการ”

 

คมชัดลึก ได้ตรวจสอบเอกสารข้อเท็จจริงจากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ครั้งที่ 2/2562 ในการคัดเลือกและแต่งตั้งนายตำรวจเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 พบว่า ในการประชุม ก.ตร.นัดดังกล่าว คณะกรรมการมาประชุม 7 คน  1 ในนั้นมีนางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ.ร่วมประชุมด้วย และในการพิจารณาเรื่องคุณสบัตินั้นมิได้มีการอนุมัติเพียงแค่ 4 คน แต่มีการพิจารณายกเว้นสมคุณสมบัติพิเศษเฉพาะในการแต่งตั้ง โยกย้ายนายตำรวจมากกว่า 19 นาย โดยมีพล.ต.ท.สาโรช นิ่มเจริญ ผบช.สตส. พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม รองผบช.สกพ.และคณะอีก 5 คน ร่วมเป็นผู้ชี้แจงข้อมูลต่อที่ประชุม ก.ตร. ข่าวที่นำเสนอก่อนหน้านี้จึงผิดพลาดคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากได้รับข้อมูลที่บิดเบือนจากแหล่งข่าว

 

ในการนี้ คมชัดลึก ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ความเมตตาถอนคำร้องทุกข์ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา อันเนื่องมาจากการนำเสนอข่าวดังกล่าวที่ผิดพลาด ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งการรับโทษตามกฎหมาย เนื่องจากนำเสนอข่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และต้องขออภัยต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะในการพิจารณาอนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายนั้น มิได้ดำเนินการเพียงรายเดียว แต่เป็นการอนุมัติการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจถึง 4 นาย ขณะที่ร้อยตำรวจเอก ชานันท์ ชัยจินดา ก็ถือว่ามีคุณสมบัติ ครบถ้วน อีกทั้งยังมีความสามารถพิเศษและผ่านการอบรมหลักสูตรที่เหมาะสมกับภารกิจของหน่วย การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับกฎ ระเบียบของสำนักงานตำรวจ แห่งชาติ และเป็นไปตามมติ ครม.ทุกประการ จึงขอชี้แจงและยืนยันให้ประชาชนเข้าใจถึงมาตรฐานการปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ทั้งนี้ นายตำรวจทั้ง 4 นาย ที่ได้รับการคัดเลือกแต่งตั้ง มีเหตุผลและคุณสมบัติในการเสนอคัดเลือกแต่งตั้ง ดังนี้

 

1.พลตำรวจโท ทวิชาติ พละศักดิ์ รองจเรตำรวจแห่งชาติ(สบ 9) เป็นที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

โดยมีเหตุผลตามเอกสารที่แนบนี้

                                                                สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ

 

 

2.พลตำรวจโท นเรศ นันทโชติ รองจเรตำรวจแห่งชาติ(สบ 9) เป็นที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

โดยมีเหตุผลตามเอกสารที่แนบนี้

                                                                      สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ

                                                 

3.พลตำรวจโท พรหมธร ภาคอัด ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

โดยมีเหตุผลตามเอกสารที่แนบนี้

                                                                           สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ


 

 

4. ร้อยตำรวจเอก ชานันท์ ชัยจินดา รองสารวัตร กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รักษาราชการแทนผู้บังคับกองร้อย (สบ 2) กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ เป็น ผู้บังคับกองร้อย (สบ 2) กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ  กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

 

สำหรับการเสนอคัดเลือกแต่งตั้ง ร้อยตำรวจเอก ชานันท์ ชัยจินดา โดยมีเหตุผลของการคัดเลือกคือ

 

กองกํากับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตํารวจตระเวนชายแดน เป็นหน่วยเฉพาะทางที่มีหน้าที่ถวายความปลอดภัย พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ รักษาความปลอดภัยบุคคลสําคัญ และมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล รักษาความปลอดภัย เก็บกู้ทําลายวัตถุระเบิด สนับสนุนปฏิบัติการสงครามพิเศษ การยุทธ ส่งทางอากาศ รวมถึงการยุทธเคลื่อนที่ทางอวกาศโนภาวะไม่ปกติ หรือ การสงคราม

 

สํานักงานตํารวจแห่งชาติพิจารณาแล้วเห็นว่า ร้อยตำรวจเอก ชานันท์ ชัยจินดา ดํารงตําแหน่ง รองสารวัตร กองกํากับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตํารวจตระเวนชายแดน มาตั้งแต่บรรจุแต่งตั้งครั้งแรก เป็นผู้มีความรู้ความสามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นส่วนล่วงหน้าที่หมาย เมื่อจะมีการเสด็จพระราชดําเนิน มีความเชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายและปฏิบัติงานได้อย่างดีเยี่ยม มีประสิทธิภาพ มีภาวะผู้นํา อีกทั้งสําเร็จหลักสูตร การฝึกอบรมต่าง ๆ ดังนี้

                                                    สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ

 

 

1. หลักสูตรเก็บกู้และทําลายวัตถุระเบิด สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ประจําปี 2557

 

2. หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย นเรศวร 261  รุ่นที่ 14 ประจําปี 2559 ซึ่งเป็นหลักสูตรสําหรับผู้นําหน่วยปฏิบัติการพิเศษ โดยจะต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในชั้นสูง เพื่อรองรับภารกิจสําคัญของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ และเพื่อเป็นครูฝึกให้แก่เจ้าหน้าที่ตํารวจในสังกัด และผู้ขอเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรต่าง ของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ

 

3.หลักสูตรกระโดดร่มสายกระคุกคงที่ รุ่นที่ 218 ประจําปี 2559

 

4. หลักสูตรกระโดดร่มแบบกระตุกเอง รุ่นที่ 1/2560 ประจําปี 2560

 

5. หลักสูตรสืบสวนหลังเหตุระเบิดจาก ILEA ระยะเวลา 2 สัปดาห์

 

6. หลักสูตรตํารวจตระเวนชายแดน ระดับผู้บังคับหมวด ตชด. รุ่นที่ 1/251 ประจําปี 2561

 

7. หลักสูตรอบรมต่าง ๆ จากสถาบันต่างประเทศ ดังนี้

 

- หลักสูตรอาจารย์ผู้สอนอาวุธปืนระบบ MCX, MPX, P320,DMR และหลักสูตรพลซุ่มยิงจากศูนย์ฝึก sig sauer academyณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

- ฝึกร่วมกับหน่วย The Australia Federal Police Specialist Response Group ณ ประเทศออสเตรเลีย - ฝึกร่วมกับหน่วย RAID Unit (France) ณ ประเทศฝรั่งเศส

 

- ฝึกร่วมกับหน่วย 2nd commando Regiment ณ ประเทศออสเตรเลีย จํานวน 2 ครั้ง

 

- หลักสูตรสืบสวนหลังเหตุระเบิด ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

8. เข้าร่วมการแข่งขันหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ณ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันจากทั่วโลกจํานวน 56 ทีมจาก 49 ประเทศ และการแข่งขันหน่วยปฏิบัติการพิเศษของศูนย์ต่อต้านการก่อการร้าย ประเทศไทย

 

9.มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เป็นอย่างดี ซึ่งมีความจําเป็นสําหรับการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น การประสานงานต่าง ๆ กับหน่วยงานทั้งภายในและหน่วยงานจากต่างประเทศ โดยมีความสัมพันธ์ และมีเครือข่ายอย่างกว้างขวางกับมิตรสหาย นานาประเทศ อีกทั้งเป็นครูฝึกให้กับเจ้าหน้าที่ตํารวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้ามารับการฝึกอบรมกับกองบังคับการสนับสนุน ทางอากาศ กองบัญชาการตํารวจตระเวนชายแดน

                                                                       สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ

 

ร้อยตำรวจเอก ชานันท์ ชัยจินดา จึงมีความเหมาะสมที่จะดํารงตําแหน่งดังกล่าว แต่เนื่องจากมีระยะเวลาการดํารงตําแหน่ง ระดับรองสารวัตรไม่ครบ 7 ปี ตามประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 เรื่องหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตํารวจ จึงเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติยกเว้นการคัดเลือกแต่งตั้งที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกําหนดไว้

 

ทั้งนี้ การเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจรายดังกล่าว ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ไม่เป็นไปตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ส.2561 และอนุมัติยกเว้นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่จะแต่ตั้ง ร้อยตำรวจเอกชานันท์ฯ ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวแล้ว

                                                                                          สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้องระเบียบ-คุณสมบัติครบ

 

ขอบพระคุณ :: ภาพปกจาก นิตยสาร Hello