“คมนาคม” ถก ทล.ปิดจ๊อบมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช สิ้นปีนี้

28 ก.ย. 2563 | 05:57 น.

“คมนาคม” สั่งทล.เร่งเคลียร์ปัญหามอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช หลังปรับแบบก่อสร้าง 17 ตอน คาดแล้วเสร็จสิ้นปีนี้ ด้านทล.แจงรออัยการตอบกลับส่งร่างสัญญาแนบท้าย ลุยเปิดทดลองวิ่งปลายปี 65 ด้านมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี คาดส่งมอบพื้นที่ล่าช้าประมาณ 6 เดือน เร่งปิดดีลภายใน 2 ปีครึ่ง

   นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา  เบื้องต้นได้สั่งการให้นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) ไปแก้ปัญหาการดำเนินงานแล้ว โดยให้นำอาจารย์ด้านวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยต่างๆที่มีชื่อเสียงของประเทศเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบปรับรูปแบบงานก่อสร้างจำนวน17ตอนจากทั้งหมด40ตอน ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้

 

เราให้ทล.เร่งแก้ปัญหา ทั้งนี้ในการปรับรูปแบบการก่อสร้างนั้นบางตอนหากจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มก็ให้รีบจัดทำรายละเอียดเสนอขอใช้งบฯในกรอบวงเงินเดิมเหลืออยู่ประมาณ1หมื่นล้านบาท และนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมตรี(ครม.)พิจารณาให้แล้วเสร็จและจบเรื่องทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้  ขณะที่การดำเนินงาน และบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) คาดว่าจะน่าจะลงนามในสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคาในส่วนของมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ได้ภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้

นายสราวุธ  ทรงศิวิไล  อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า การลงนามในสัญญา O&Mนั้น อยู่ระหว่างการรออัยการสูงสุดส่งผลการตรวจสอบร่างแนบท้ายสัญญากลับมา ขณะเดียวกันได้หารือกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ เรื่องพื้นที่การส่งมอบว่าจะส่งมอบในส่วนไหนได้ก่อน ซึ่งในภาพรวมไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบตามระเบียบและข้อกฎหมายเพราะไม่ต้องการให้ลงนามในสัญญาไปแล้วยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ 

 

นายสราวุธ  กล่าวต่อว่า สถานะความคืบหน้าช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา ที่งานก่อสร้างก้าวหน้ากว่า90%แล้ว แต่มีประเด็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างในด้านงานวิศวกรรมจำนวน17ตอน จากทั้งหมด40ตอน เนื่องจากรูปแบบการก่อสร้างในสัญญาที่ออกแบบไว้ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง เช่น เดิมแบบเป็นพื้นราบ แต่หน้างานจริงเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ต้องทำเป็นสะพานข้าม บางตอนต้องเพิ่มโครงสร้างพื้นให้แข็งแรงกว่าเดิม หรือบางต้นต้องเยียวยาชาวบ้าน ด้วยการก่อสร้างถนนคู่ขนานให้สัญจรได้ หรือบางพื้นที่ต้องผ่านเชิงเขา อีกทั้งในบางตอนต้องปรับแบบให้ตรงตามข้อข้อกำหนดของพื้นที่ราชการ เช่น พื้นที่ข้ามคลองชลประทาน ของกรมชลประทาน เป็นต้น เบื้องต้นกำลังเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดรอบคอบว่าจำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมหรือไม่ หากต้องเพิ่มก็จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่ไม่เกินกรอบวงเงินที่เหลืออยู่ประมาณ1หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ยืนยันว่างานโยธาก่อสร้างสายบางปะอิน-นครราชสีมาจะแล้วเสร็จทั้งหมดพร้อมเปิดทดลองวิ่งในช่วงปลายปี65

นอกจากนี้มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ได้ในช่วงเวลาไม่แตกต่างจากสายบางปะอิน-นครราชสีมา จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะล่าช้าประมาณ 6 เดือน เนื่องจากการดำเนินการสามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องโดยในขณะนี้มีความคืบหน้างานโยธาประมาณ 35% จากช่วงต้นปีที่มีความคืบหน้าแค่ประมาณ 10% เท่านั้น ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนที่กำหนด หรือช่วงกลางปี 2566 อย่างไรก็ตาม O&M ทั้ง 2 สายนั้น มีระยะเวลาการก่อสร้าง 3 ปี หรือ 36 เดือน แต่ได้มีการเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง หรือ 30 เดือน โดยเอกชนจะได้สัมปทานในการดำเนินการ 30 ปี  

 

อ่านข่าว  ขออนุมัติ 10สัญญา ผ่านป่าสงวน มอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช” 

อ่านข่าว รุกป่าสงวน รื้อ 10สัญญา มอเตอร์เวย์  “บางปะอิน-โคราช”

อ่านข่าว รื้อใหม่! มอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช”  เส้นทางผ่านป่าสงวน