“พุทธิพงษ์” เอาจริง!! แจ้งความ ปอท. เอาผิด 5 มือโพสต์หมิ่น

24 ก.ย. 2563 | 06:19 น.

“พุทธิพงษ์” หอบหลักฐานแจ้งความ ปอท. 5 มือโพสต์หมิ่นช่วงเหตุการณ์ชุมนุม 19-20 ก.ย. 63

     นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยใน วันนี้ (24 ก.ย. 63) ว่า จากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีการกระทำความผิดทางโซเชียลมีเดีย ที่พาดพิงหมิ่นสถาบันหลักของประเทศ ยุยง ปลุกปั่น ทำให้เกิดความเสียหายต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พบมีผู้กระทำความผิด กว่า 1,000 รายการ แต่ในจำนวน5 รายที่แจ้งความเอาผิดนั้น  ซึ่ง 3 รายอยู่ใน Facebook อีก 2 รายเป็น Twitter โดย 3 รายนั้นถือเป็นแกนนำผู้ชุมนุม และเป็นคนนำข้อมูลที่ผิดกฎหมาย เข้าระบบคอมพิวเตอร์คนแรกเท่านั้น  

“พุทธิพงษ์” เอาจริง!! แจ้งความ ปอท. เอาผิด 5 มือโพสต์หมิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ดีอีเอส ฮึ่มเตรียมแจ้งความเอาผิด เฟซบุ๊ก ยูทูบ ทวิตเตอร์

“กระทรวงฯ เคารพสิทธิของประชาชน และทำตามกฎหมาย ตามหลักกระบวนการยุติธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ และไม่ได้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ขอให้ประชาชนใช้โซเชียลมีเดียอย่างเป็นประโยชน์และสร้างสรร เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย หากใครกระทำความผิด ก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายทันที”

    “พุทธิพงษ์” เอาจริง!! แจ้งความ ปอท. เอาผิด 5 มือโพสต์หมิ่น  ทั้งนี้เน้นยำว่าการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีครั้งนี้ มุ่งดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้อมูลที่ผิดกฎหมายซึ่งไม่ใช่เป็นผู้แชร์ต่อ จึงมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปแจ้งความต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อดำเนินคดี เพื่อเอาผิดกับผู้นำเข้าข้อความที่ไม่เหมาะสม 5 รายดังกล่าว ทั้งนี้ที่มีจำนวนผู้กระทำผิดไม่มากเป็นเพราะกระทรวงฯ ต้องการให้มีการดำเนินคดีกับบุคคลแรกที่เป็นผู้นำเข้าข้อมูลเท่านั้น