คต. ตั้งเป้าเป็นหน่วยงาน ไร้กระดาษเต็มรูปแบบในปี 65

17 ก.ย. 2563 | 05:52 น.

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมมีเป้าหมายจะพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออก นำเข้าสินค้าโดยใช้ระบบดิจิทัลโดยมีเป้าหมายที่จะเป็นหน่วยงานไร้กระดาษ ( Paperless) ในปี 2565  ซึ่งสอดคล้องกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ต้องปรับตัวตามวิถีนิวนอร์มอล ทำให้เอกชนได้รับความสะดวกในการนำเข้าส่งออกโดยไม่ต้องเดินทางมาด้วยตนเองโดยในช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีการระบาดของโควิด-19 แต่เอกสารนำเข้า ส่งออกปริมาณก็ไม่ลดลง โดยเฉลี่ยกรมออกเอกสารต่างๆมากกว่า1แสนฉบับ หรือปีละกว่า 1 ล้านฉบับ

คต. ตั้งเป้าเป็นหน่วยงาน  ไร้กระดาษเต็มรูปแบบในปี 65

 

ทั้งนี้ ก็ยอมรับว่า ในปีนี้การค้าในภาพรวมของไทยจะยังไม่สดใสตามภาวะเศรษฐกิจโลกและผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เห็นได้จากการลดลงของการค้าชายแดน-ผ่านแดน โดย 6 เดือนที่ผ่านมามูลค่าการค้าชายแดน มูลค่า 6.27 แสนล้านบาท และคาดว่าทั้งปีนี้ทำได้ 1 ล้านล้านบาท พลาดเป้าที่ตั้งไว้ 1.1 ล้านล้านบาทเนื่องจากด่านชายแดนบางแห่งปิดเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

คต. ตั้งเป้าเป็นหน่วยงาน  ไร้กระดาษเต็มรูปแบบในปี 65

ปัจจุบันกรมให้บริการแบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เช่น การให้บริการออกใบอนุญาตฯ และหนังสือรับรองการส่งออก-นำเข้า แบบ Paperless ซึ่งขณะนี้มีสินค้าที่ได้ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window (NSW) กับกรมศุลกากร 53 รายการ โดยเป็นการเชื่อมโยงแบบ Paperless จำนวน 35 รายการ จากรายการสินค้าทั้งหมด 69 รายการ ที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการส่งออก-นำเข้านอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ารูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ความตกลงทางการค้าเสรีอาเซียน (e-Form D) โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์กับศุลกากรปลายทางผ่านระบบ ASEAN Single Window (ASW) อีกด้วย

ด้านนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ   กล่าวว่า  หลังมีการระบาดของโควิด-19 ขึ้นผู้ประกอบการไม่สามารถเดินทางไปเจรจาการค้าด้วยตนเองได้ จึงหันมาใช้วิธีการเจรจาทำการค้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งในช่วง6ปีที่ผ่านมากรมมีโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน 4.0 (โครงการ เย็น-ดี)  ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านกว่า 2 พันคน ซึ่งรองรับกับยุคที่มีการระบาดของโควิด-19 เพราะสมาชิกสามารถซื้อขายสินค้าระหว่างกันโดยตรง

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร  กล่าวว่ากรมร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศ ในการออกแบบฟอร์มต่าง ๆ มีการพัฒนาให้เป็นระบบไร้กระดาษให้ได้มากที่สุด แต่บางครั้งก็เกิดปัญหา เพราะผู้ประกอบการบางรายก็เคยชินกับการใช้กระดาษ อย่างไรก็ตามกรมได้เชื่อมโยงแบบฟอร์มต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด กับประเทศในกลุ่ม CLMV เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ