ระนอง‘ดูอัลแทร็ค’พลิกโฉมสู่เมืองหลัก

16 ก.ย. 2563 | 05:15 น.

 ระนองเดิน “2ขา” ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างเครือข่ายการค้าสถาบันเกษตร “ระนอง-บุรีรัมย์” กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สาธารณสุข-คมนาคมปลดล็อก เดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ทุกมิติ พลิกเมืองรองสู่เมืองหลัก 


เศรษฐกิจระนองกำลังขยับตัวอย่างน่าจับตา  เมื่อปรากฏการขับเคลื่อนคู่ขนาน สหกรณ์บุรีรัมย์โรดโชว์ข้าวสาร ปลุกสถาบันเกษตรในพื้นที่ตื่นปั้นของดีในพื้นที่ส่งขายแลกเปลี่ยน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากคึกคัก ขณะรัฐมนตรีคมนาคม-สาธารณสุข ปลดล็อกโรงพยาบาลหนุนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมเต็มสูบ พลิกระนองจากเมืองรองสู่เมืองหลัก
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวระนองกำลังคึกคักด้วยความมั่นใจอนาคตอย่างเต็มเปี่ยม ว่าเศรษฐกิจระนองกำลังขับเคลื่อนทุกระดับ จากกิจกรรมที่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางมาโรดโชว์ข้าวสารที่ระนอง ชุมพร และจังหวัดใกล้เคียง ในโครงการทดสอบตลาดข้าวสารของสถาบันเกษตรกรสู่ผู้บริโภค เป็นการช่วยเกษตรกรเพิ่มช่องทางการตลาด และประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้รู้จักข้าวหอมมะลิบุรีรัมย์ ที่มีเอกลักษณ์เด่นเป็นผลผลิตจากดินภูเขาไฟ ที่มีคุณภาพที่โดดเด่นกว่าที่อื่นๆ  
  ระนอง‘ดูอัลแทร็ค’พลิกโฉมสู่เมืองหลัก    

ในงานมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การซื้อขายข้าวสารของสหกรณ์และกลุ่มเกษตร ( MOU) กับภาคธุรกิจในจังหวัดระนอง ชุมพร และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อขยายตลาดการค้าข้าวให้เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะตลาดการค้าภายในประเทศ  
    

นายยุทธนา แก้วน้อย สหกรณ์จังหวัดระนอง กล่าวว่า กิจกรรมนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ในส่วนระนองมีพื้นที่ราบเพื่อทำนาน้อย ต้องพึ่งพาข้าวสารจากภายนอกเป็นส่วนใหญ่ การมาโรดโชว์ในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จังหวัดบุรีรัมย์ได้มีการส่งเสริมการตลาดข้าวสาร ขณะที่จังหวัดระนองก็มีสินค้าที่เกี่ยวกับกาแฟ  กะปิ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มังคุด และอาหารประมงทะเล ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่าง  2  จังหวัด เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าทางการเกษตรกับจ.บุรีรัมย์ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางการค้าต่อกัน ทั้งยังสร้างความมั่นคงและยั่งยืนแก่เกษตรกรที่แท้จริง 
  ระนอง‘ดูอัลแทร็ค’พลิกโฉมสู่เมืองหลัก    

ระนอง‘ดูอัลแทร็ค’พลิกโฉมสู่เมืองหลัก

ขณะที่การลงทุนโครง สร้างพื้นฐานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของระนอง สู่เป้าหมายตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ได้รับการยืนยันจากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยนายอนุทิน กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่จังหวัดระนอง ว่า จากการที่จังหวัดระนองสามารถสร้างชื่อเสียงในการรับมือโควิด-19 เป็นพื้นที่สีขาวไร้ผู้ติดเชื้อมาตลอดทางรัฐบาลและทางกระทรวงสาธารณสุข พร้อมสนับสนุนโรงพยาบาลระนอง ให้มีศักยภาพเพิ่ม สามารถขยายบริการครบวงจร รองรับแผนการพัฒนา เพื่อผลักดันให้ระนองเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก จากเดิมที่เป็นเมืองรอง โดยจะใช้เรื่องสุขภาพเป็นตัวขับเคลื่อน สู่ระนองเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชั้นนำในภูมิภาค
    

โดยกระทรวงคมนาคม ได้ส่งมอบพื้นที่แขวงทางหลวงระนอง จำนวน 16 ไร่ 6 งาน ให้กับโรงพยาบาลระนอง เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก 5 ชั้น อาคารเอ็กซเรย์ 3 ชั้น ศูนย์บำบัดรักษาด้วยกัญชาทางการแพทย์ อาคารบริการระดับปฐมภูมิ ศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมือง เพื่อลดความแออัดและลดระยะเวลารอคอยในการให้บริการกับประชาชนชาวระนอง 
    

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันขับเคลื่อนโครงการท่าเรือน้ำลึกจังหวัดระนอง ให้เดินหน้าและต่อยอด  เพื่อรองรับการขึ้นเป็นเมืองท่าการขนส่งในฝั่งอันดามันฝั่งตะวัน (Western  Gateway) พร้อมกับการขับเคลื่อนโครงการระบบรางเชื่อม 2 ฝั่งทะเลอ่าวไทยกับอันดามัน จากจ.ชุมพรมายังจ.ระนอง ที่จะเดินหน้าอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป ส่วนโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะถนน 4 เลนเชื่อมต่อระหว่าง จ.ชุมพร มายังจ.ระนอง ไปต่อถึง จ.พังงา และเชื่อมไปทาง อ.หลังสวน จะดำเนินแล้วเสร็จในปี 2565

 

ซึ่งทั้งหมดจะเป็นฐานในการสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (Southern Economic Corridor : SEC) ของรัฐบาล ที่จะเดินหน้าอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในส่วนของจังหวัดซึ่งถูกกำหนดให้เป็นเมืองท่าหลักในการขนส่งในฝั่งทะเลอันดามัน จะได้รับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในทุกด้านทั้งท่าเรือ ถนน ระบบราง และสนามบิน  

ระนอง‘ดูอัลแทร็ค’พลิกโฉมสู่เมืองหลัก

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,610 วันที่ 17-19 กันยายน พ.ศ.2563

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หอการค้าระนอง"รื้อใหม่"แผนพัฒนา 5 ปี หลังโควิด

ร้องปลดล็อกที่ดิน ระนอง ย่านธุรกิจทับป่าชายเลน

กทท.ทุ่มงบ 41.8 ลบ. ปรับโครงสร้าง “ท่าเรือระนอง” เชื่อมกลุ่ม BIMSTEC

‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม ‘ทราเวลบับเบิล’