แจง เหตุจ่ายเบี้ย "ผู้สูงอายุ-คนพิการ" ล่าช้า

14 ก.ย. 2563 | 07:25 น.

โฆษกรัฐบาล แจง ปมจ่ายเบี้ย ผู้สูงอายุ-คนพิการ ล่าช้า เหตุ ผู้มีสิทธิ์เพิ่มขึ้น-ปรับระบบจ่ายเงินใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 กันยายน 2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงกรณีการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยยังชีพผู้พิการล่าช้าว่า ข้อมูลที่ใช้ในงบประมาณปี 63 คือ ข้อมูลของปี 62 เดือนกุมภาพันธ์ ตัวเลขที่ต้องจ่ายกับจำนวนคนจึงไม่ตรงกับความเป็นจริง จำนวนเงินจึงไม่ครบกับที่ตั้งงบประมาณไว้ โดยในส่วนเบี้ยยังชีพผู้พิการปี 63 ตั้งไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ 62 จำนวน 1.8 ล้านราย แต่กลุ่มเป้าหมายที่ต้องชำระในเดือนกันยายน 63 เพิ่มขึ้น 265,608 ราย ซึ่งจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์สูงขึ้น เช่นเดียวกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ตอนตั้งงบประมาณมีผู้สูงอายุ จำนวน 8,765,553 ราย แต่ในเดือนกันยายน มีเพิ่มขึ้นอีก 184,538 ราย นี่คือตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมา

 

นอกจากนี้ก่อนปี 63 ยังไม่ได้ใช้การจ่ายแบบระบบอีเพย์เมนต์ แต่เป็นความรับผิดชอบของกรมบัญชีกลาง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และเมื่อเปลี่ยนมาใช้ระบบอีเพย์เมนต์ ประชาชนที่ลงทะเบียนจะได้รับเงินเข้าบัญชีตนเองโดยตรงจากกรมบัญชีกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

แค่เลื่อนจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-คนพิการ

เลื่อนจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-ความพิการ

พม.จี้ กรมบัญชีกลาง เร่งจ่ายเบี้ย “ผู้สูงอายุ-คนพิการ”

 

ขณะที่บางส่วนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ที่มีประมาณ 20% จะยังต้องรับเงินจาก อปท.ฉะนั้นการแก้ไขปัญหาจึงไม่ใช่เรื่องของงบประมาณที่ไม่เพียงพอ แต่เป็นเรื่องของระบบและวิธีการชำระ