"ไทยลีก" เลื่อน 4 คู่ เซ่น "โควิด 19" หลังนักเตะบุรีรัมย์ตรวจพบเชื้อ

11 ก.ย. 2563 | 12:17 น.

"ไทยลีก" ประกาศเลื่อนการแข่งขัน 4 คู่ หลัง"นักเตะบุรีรัมย์ติดโควิด 19 " พร้อมตรวจซ้ำเพื่อสร้างความมั่นใจ คาดหากผลการตรวจไม่เป็นบวก สามารถกลับมาลงฟาดแข้งได้ในอาทิตย์หน้า

หลังจากกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาแถลงข่าวพบนักฟุตบอลชาวอุซเบกิสสถานอายุ 29 ปี ติดเชื้อโควิด 19  โดยเป็นการตรวจคัดกรองก่อนการแข่งขันไทยลีกจะเริ่มต้นในวันที่ 12 กันยายนนี้ ซึ่งการตรวจครั้งนี้ใช้วิธีตรวจแบบ RT-PCR  ที่เป็นวิธีการมาตรฐานเป็นไปตามแนวทางของการตรวจเช่นเดียวกับลีกอื่นๆทั่วโลก 


นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากฟุตบอลไทยลีก 1 และ ไทยลีก 2 ได้หยุดทำการแข่งขันไปก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของรัฐฯที่ได้ขอความร่วมมือ และภายหลังจากสถานการณ์ต่างๆเริ่มคลี่คลาย จึงได้ประกาศให้กลับมาแข่งขันใหม่อีกครั้งในวันที่ 12 กันยายนนี้ 


อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเริ่มแข่งขัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกับ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง เพื่อดำเนินการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด19  โดยทำการตรวจในวันที่ 8 -9 กันยายน 2563  ซึ่งผู้ที่เข้ารับการตรวจนั้นจะมีทั้ง ผู้ตัดสิน ผู้ประเมินผู้ตัดสิน นักกีฬาจากสโมสรต่างๆ รวมทั้งบุคลากรฟุตบอลอาชีพ 

"ไทยลีก" เลื่อน 4 คู่ เซ่น "โควิด 19"  หลังนักเตะบุรีรัมย์ตรวจพบเชื้อ
 

ผลจากการตรวจในครั้งนี้ พบนักแตะชาวอุซเบกิสสถาน จากทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ติดเชื้อโควิด 19  ส่งผลให้แมตซ์การแข่งขัน โตโยต้า ไทยลีก 2020 นัดที่ 5ของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่จะพบกับ บางกอก กลาส (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด) ในวันที่ 13 กันยายนจะต้องเลื่อนโปรแกรมออกไปก่อน รวมไปถึงเกมไทยลีกในวันที่ 19 กันยายน ที่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะเจอกับ ระยอง เอฟซี ก็ต้องเลื่อนเช่นเดียวกัน 

นอกจากนั้นแล้วอีก 2 ทีมที่เคยฟาดแข้งนัดอุ่นเครื่องกับบุรีรัมย์ อย่างราชบุรี มิตรผล (ลงเตะกับบุรีรัมย์วันที่ 30 สิงหาคม ) กับขอนแก่น เอฟซี (ลงเตะวันที่ 5 กันยายน ) ก็ต้องทำการเลื่อนเช่นเดียวกัน  โดยโปรแกรมการแข่งขันของอีก 2 ทีมอย่าง ราชบุรี มิตรผล จะลงเตะในวันที่ 12 กันยายนและพบกับทีม ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ส่วน ขอนแก่นเอฟซี ที่อยู่ในไทยลีก 2  จะพบกับ ราชนาวี  ในวันที่ 13 กันยายน 2563  

 

"ไทยลีก" เลื่อน 4 คู่ เซ่น "โควิด 19"  หลังนักเตะบุรีรัมย์ตรวจพบเชื้อ
นายกรวีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางสมาคมฯพร้อมปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ในกรณีที่ต้องกักตัวผู้ใกล้ชิด หรือ ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมไปถึงการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขัน เช่นเดียวกับการตรวจหาเชื้อซ้ำ แม้ว่าในครั้งแรกของการตรวจจะไม่พบเชื้อก็ตาม แต่ก็ยินดีที่จะตรวจอีกครั้งภายในวันพรุ่งนี้  
 

 

"เรายินดีทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ในการตรวจหาเชื้อซ้ำ ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจ ส่วนจะกลับมาลงแข่งขันได้เมื่อไรนั้น เบื้องต้นหากผลการตรวจไม่เป็นบวก ก็น่าจะกลับมาแข่งขันได้ในสัปดาห์หน้า แต่หากกระทรวงสาธารณสุขจะทำการกักตัวในจำนวนวันที่มากกว่านี้ โดยเฉพาะทีมบุรีรัมย์ ซึ่งตอนนี้ได้กักตัวแล้ว 43 คน ส่วนคนที่ตรวจพบก็ส่งไปที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา หากเพิ่มวันกักตัวมากกว่านี้ ก็อาจจะเลื่อนโปรแกรมการเตะออกไปอีก " 

"ไทยลีก" เลื่อน 4 คู่ เซ่น "โควิด 19"  หลังนักเตะบุรีรัมย์ตรวจพบเชื้อ


ขณะที่การแข่งขันในคู่อื่นๆนั้น ทางสมาคมฯยืนยันจะยังคงเตะตามโปรแกรมที่ได้ประกาศไว้ และปฏิบัติตามมาตรการป้องการการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด อาทิ การเปิดให้แฟนบอลเข้าชมในสนาม 25 % การแบ่งโซนที่นั่ง มาตรการรักษาระยะห่าง การเว้นที่นั่ง การคัดกรองแฟนบอลเพื่อเข้าสนาม ซึ่งมาตรการและข้อปฏิบัติทั้งหมดได้พูดคุย ทำความเข้าใจกับทุกสโมสรแล้วเพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับมาลงแข่งขันในครั้้งนี้
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง