ป่วน “อ.ส.ค.” ปฏิเสธรับซื้อน้ำนมดิบ

11 ก.ย. 2563 | 06:25 น.

ประธานชุมนุมฯ วิ่งเต้นยื่นหนังสือช่วยภาคเหนือวุ่น หลังได้รับแจ้งจากสมาชิก “อ.ส.ค.” ปฏิเสธรับซื้อน้ำนมดิบ อ้างสต็อกล้น เผยเวลาบีบต้องเคลียร์ปิดฉากก่อนที่จะมีการเซ็นเอ็มโอยูรอบใหม่ ปี63/64  วันที่ 21 ก.ย.นี้

ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ คณะอนุกรรมการบริหารนมทั้งระบบ ได้แจ้งให้สหกรณ์และศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบทุกแห่ง เตรียมความพร้อมในการจัดทำบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) การซื้อขายน้ำนมโคปี 2563/2564 โดยให้ดำเนินการจัดทำและส่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ภายในวันที่ 10 กันยายน 2563 นั้น

 

ป่วน “อ.ส.ค.” ปฏิเสธรับซื้อน้ำนมดิบ

 

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคเหนือ จำกัด  รายงานผลการประชุมสหกรณ์เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 ที่ผ่านมาเพื่อหารือในเรื่องปริมาณน้ำนมดิบที่สหกรณ์สมาชิกชุมนุมจะจัดทำเอ็มโอยูกับองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย( อ.ส.ค. ) และผู้ประกอบการ ร่วมกันโดยผลการหารือของสหกรณ์ สมาชิกมีส่วนของน้ำนมดิบที่ อ.ส.ค.และผู้ประกอบการแจ้งว่าไม่สามารถรับซื้อตามปริมาณน้ำนมดิบที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ กำหนดเป็น จำนวน 16.653 ตัน/วัน จำนวนที่ได้รับผลกระทบ 16 สหกรณ์  ไม่มีคนซื้อ

 

ป่วน “อ.ส.ค.” ปฏิเสธรับซื้อน้ำนมดิบ

 

“เดิมที อ.ส.ค.เป็นคนรับซื้อทั้งหมด 130 ตัน/วัน แต่สาเหตุที่ปรับลดการรับซื้อก็เพราะอ้างว่ายอดขายไม่ดี ทำให้น้ำนมดิบในโกดังล้น ไม่มีที่เก็บ ซึ่งการรับซื้อโดยเฉลี่ยลดรับซื้อน้ำนมดิบทุกภาคยกเว้นภาคกลาง แต่ภาคเหนือไม่มีที่ไปแล้วไม่รู้จะไปขายให้กับใคร ขณะที่เอ็มโอยู  ปี63/64  กำลังจะเซ็นในวันที่ 21 กันยายนนี้ ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ แยกพิชัย ถ้าหากตกลงไม่ได้ น้ำนมดิบส่วนเกินไม่รู้จะไปไหน จึงเป็นที่มาของทางชุมนุมสหรณ์โคนมฯ เมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา จึงเดินทางไปยื่นหนังสือขอให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือด่วน”

 

อย่างไรก็ดีในวันนี้ (11 ก.ย.63) ทางชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคเหนือจำกัด ได้ทำหนังสือขอพบ นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และนายสุชาติ   จริยาเลิศศักดิ์  รองผู้อำนวยการทำการแทน ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. ในการพิจารณาช่วยเหลือสมาชิกโดยคณะที่ขอเข้าพบปะประกอบด้วยประธานสหกรณ์โคนมภาคเหนือจำกัด จำนวน 16 สหกรณ์ ซึ่งผลความคืบหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" จะติดตามมารายงานต่อไป