กรมราง -ITD  ตรวจสอบ อุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟถล่ม

09 ก.ย. 2563 | 11:40 น.

กรมการขนส่งทางราง  พร้อมผู้รับเหมา ITD ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีอุบัติเหตุนั่งร้านที่กำลังเทคอนกรีตในส่วนหลังคา (Deck Slab) ของอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 

ช่วง ค่ำของวันที่ 4 กันยายน เกิดอุบัติเหตุ หลังคาอุโมงค์ ทางลอดใต้ทางรถไฟ   อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถล่ม   มีคนงานได้รับบาดเจ็บนับ10ราย โดยมี บริษัท อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน )หรือ ITD ในฐานนะผู้รับจ้าง  นั้น  วันนี้  (9 กันยายน 2563) เวลา 10.30 น. นายทยากร จันทรางศุ ผู้อำนวยการกองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง กรมการขนส่งทางราง(ขร.) พร้อมเจ้าหน้าที่ ขร. ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีอุบัติเหตุนั่งร้านที่กำลังเทคอนกรีตในส่วนหลังคา (Deck Slab) ของอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) บริเวณกิโลเมตรที่ 169+750 ใกล้เคียงสถานีบันไดม้า อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ (สัญญา 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร) เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 4 กันยายน 2563 ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 10 คน โดยมีนายกฤษดา มัชฌิมาภิโร วิศวกรกำกับการกองก่อสร้างเขต 2 ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา AMWW และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD) ร่วมในการตรวจสอบ พบว่า

 

 

กรมราง -ITD  ตรวจสอบ อุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟถล่ม กรมราง -ITD  ตรวจสอบ อุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟถล่ม

เบื้องต้นสาเหตุเกิดจากนั่งร้านไม่สามารถรับน้ำหนักจากการเทคอนกรีตในอัตราที่เร็ว จนทำให้เกิดการกองของมวลคอนกรีต (overload) ทั้งนี้ ขร.ได้มีข้อเสนอแนะให้ รฟท. และผู้รับจ้าง พิจารณาดำเนินการ ดังนี้

กรมราง -ITD  ตรวจสอบ อุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟถล่ม

1. จัดให้มีผู้ควบคุมงานเพื่อกำกับการทำงานในทุกขั้นตอนการก่อสร้าง และจัดให้มีคนงานเพียงพอในช่วงสับเปลี่ยนกะการทำงาน พร้อมทั้งควบคุมอัตราในการเทคอนกรีตให้เหมาะสมตามการออกแบบ กรมราง -ITD  ตรวจสอบ อุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟถล่ม

 

2. ตรวจสอบนั่งร้านให้มีความสมบูรณ์ แข็งแรง อุปกรณ์ครบถ้วน พร้อมใช้งานก่อนการเทคอนกรีตทุกครั้ง และห้ามนำนั่งร้านที่พังเสียหายกลับมาใช้งาน

 

 

 

3. ให้ดำเนินการตามคู่มือการปฏิบัติงาน (Method Statement) อย่างเคร่งครัด

กรมราง -ITD  ตรวจสอบ อุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟถล่ม

ทั้งนี้ ขร. จะได้รายงานผลการตรวจสอบในรายละเอียดเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อมอบหมายให้ รฟท. รับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การรถไฟฯ ชี้แจงแล้ว! เหตุอุโมงค์ทางลอดทางรถไฟทรุดตัว